Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เมย์แบงก์ : SCB แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 120.00 บ.

137


SCB X (SCB TB)
ซื้อ รับเงินปันผลสูง

เพิ่มคำแนะนำเป็น ซื้อ TP 120 บาท คาดจ่ายปันผล 10%
เราเพิ่มคำแนะนำจาก ถือ เป็น ซื้อ ราคาเป้าหมาย 120 บาท (P/BV ปี 67 ที่ 0.86 เท่า, ROE 9.6%) เราชอบ SCB เนื่องจากมีอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูง ซึ่งน่าจะส่งผลให้ ROE เพิ่มขึ้นในระยะยาว แต่เรากังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์ในสินเชื่อไม่มีหลักประกันและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ แต่อย่างไรก็ตาม SCB มีแนวโน้มซื้อขายที่ Valuation ที่มีส่วนลด (Premium) เทียบกับธนาคารใหญ่อื่นๆ เนื่องจากมีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูงประมาณ 10% ต่อปี (อิงจากอัตราการจ่าย 80% เทียบกับธนาคารใหญ่อื่นๆ ที่ 32-36%) ขณะที่ดาวน์ไซด์ต่อราคาหุ้นมีจำกัด ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอกว่าคาดและจ่ายเงินปันผลลดลง
คงอัตราการจ่ายเงินปันผลไว้ในระดับสูงเพื่อเพิ่ม ROE
ในการประชุมนักวิเคราะห์ CFO ชี้แจงว่าอัตราผลตอบแทนสินเชื่อลดลง QoQ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าองค์กรและบัตรเครดิต และสินเชื่อระยะที่ 2 เพิ่มขึ้น QoQ จากสินเชื่อรายย่อย โดย SCB จัดประเภทสินเชื่อที่ให้กับ ITD (ไม่มีคำแนะนำ) เป็นสินเชื่อระยะที่ 2 และกันสำรองไว้เพียงพอสำหรับลูกค้ารายนี้ ธนาคารยังคงเป้าหมาย NIM ไว้ที่ 3.7-3.9% (3.83% ในไตรมาส 1/67) บนสมมุติฐานอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลง 50bps (ในเดือน มิ.ย.และ ส.ค.) ในปี 67 ขณะที่การเข้าซื้อกิจการ Home Credit Vietnam (HCV) จะส่งผลกระทบต่อเงินกองทุนของธนาคาร 50-60bps ทั้งนี้ ธนาคารจะรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลให้อยู่ในระดับสูง เนื่องจากอัตราส่วน CET1 ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 17.4% ในไตรมาส 1/67  
CardX ยังอ่อนแอ สินเชื่อ AutoX โตแกร่ง แต่มีความเสี่ยง NPL ในอนาคต
ผู้บริหารเผยว่าพอร์ตสินเชื่อของ CardX ลดลง 7% QoQ เหลือ 1,07 แสนล้านบาท และอัตราผลตอบแทนของสินเชื่อลดลง 136bps QoQ เหลือ 13.8% เนื่องจากความเสี่ยงจากสินเชื่อส่วนบุคคลในกลุ่มธุรกิจอิสระลดลง โดย CardX รายงานผลขาดทุนสุทธิเนื่องจากต้นทุนความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อ (credit cost) ยังคงเพิ่มขึ้นที่>10% ในไตรมาส 1/67 ส่วนปัญหาการย้ายข้อมูลลูกค้าเริ่มทรงตัว แต่ผู้บริหารเห็นผลกระทบเชิงลบจากการชำระเงินขั้นต่ำที่สูงขึ้นสำหรับสินเชื่อบัตรเครดิต เราคาดว่าคุณภาพสินทรัพย์บางส่วนจะดีขึ้นใน 2H67 สำหรับ AutoX พอร์ตสินเชื่อเพิ่มขึ้น 230% YoY เป็น 4.1 หมื่นล้านบาท และอัตราส่วน NPL น้อยกว่า 1.0% ในไตรมาส 1/67 อัตราผลตอบแทนของสินเชื่อลดลง 30bps QoQ เป็น 19.7% เนื่องจากให้สินเชื่อจำนำโฉนดที่ดิน จากการเติบโตของสินเชื่อที่ก้าวกระโดด เราจีงกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นจากสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ
กำไร 1Q67 ดีกว่าคาด อัตราส่วน NPL ลดลง QoQ
กำไรสุทธิไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 1.13 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% YoY เนื่องจากกำไรจากการลงทุน mark-to-market ที่สูงขึ้น (+15% YoY) สินเชื่อเติบโต 2% YoY โดยได้แรงหนุนจากสินเชื่อธุรกิจและสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูง ในขณะที่ NIM ลดลง 10bps QoQ เนื่องจากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น รายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิลดลง 11% YoY เนื่องจากค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อและค่าธรรมเนียมแบงก์แอสชัวรันส์ลดลง Opex เพิ่มขึ้น 8% YoY เนื่องจากต้นทุนพนักงานที่สูงขึ้น อัตราส่วน NPL ลดลง 10bps QoQ มาอยู่ที่ 3.89% ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อธุรกิจและ SME ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ต้นทุนเครดิต 167bps) เพิ่มขึ้น 3% YoY เป็น 1.02 พันล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายทั้งปี

Jesada Techahusdin, CFA
jesada.t@maybank.com
(66) 2658 5000 ext 1395

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้