Today’s NEWS FEED

News Feed

GLOCONแจงมีแนวทางชำระหนี้ที่ครบกำหนดชำระในปี 67 -แก้ปัญหาสภาพคล่อง

125

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(18 เมษายน 2567)-------- นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน)GLOCON เปิดเผยว่า อ้างถึงจดหมายอิเล็กทรอนิกส์วันที่3 เมษายน 2567 หัวข้อเรื่อง: ขอให้GLOCON ชี้แจงข้อมูลงบการเงินประจำปี2566 ตามที่ปรากฏข้อมูลในงบการเงินประจำปี 2566 ของ GLOCON ว่ามีการบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุนในบริษัทย่อยเพิ่มเติม 4 บริษัทรวม 188 ล้านบาท คิดเป็น 46% ของผลขาดทุนสุทธิในปี2566 และบริษัทมีหนี้สินที่ต้องชำระรวม 628 ล้านบาท ขณะที่เงินสดของบริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และผู้ถือหุ้น ไม่อนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกุ้แปลงสภาพเพื่อชำระหนี้ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง

1. ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบเกี่ยวกบันโยบายการลงทุนที่ผ่านมาของบริษัทและในอนาคต รวมถึงความครบถ้วนเพียงพอของการพิจารณาบันทึกผลขาดทุนของบริษัท พงษ์-ศรา แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และบริษัท พงษ์-ศรา ดิสทริบิวชั่นจำกัดความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบทั้งการลงทุนที่ผ่านมาและอนาคตนั้น ยังคงมีนโยบายที่จะลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง หรือก่อให้เกิดประโยชน์กับการดำเนินธุรกิจของบริษัทเพื่อส่งเสริมความมั่นคงและผลการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งบริษัทจะทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการและพิจารณาความเสี่ยงจากการลงทุน ผลตอบแทนและสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทอย่างระมัดระวัง รอบคอบ อีกทั้งการลงทุนของบริษัทจะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริษัทและที่ประชุมผู้ถือหุ้นตามขอบเขตอำนาจอนุมัติที่กำหนดไว้ รวมถึงให้สอดคล้องตามข้อกำหนดและประกาศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และกฏหมายที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทจะควบคุมดูแลผ่านการส่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทเข้าไปเป็นกรรมการตามสัดส่วนการถือหุ้นเพื่อควบคุมทิศทางและนโยบายการบริหารงานให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ

สำหรับการบันทึกผลขาดของ บริษัท พงษ์-ศรา แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และบริษัท พงษ์-ศรา ดิสทริบิวชั่น จำกัด โดยวิธีการคิดลดประมาณการกระแสเงินสดในอนาคต 5 ปี ทางบริษัทได้ใช้ความระมัดระวังในการจัดทำข้อมูล โดยการประมาณการข้อมูลที่ดีที่สุดจากสถานการณ์ในอดีต และแนวทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตของทางฝ่ายบริหาร และถูกสอบทานความเหมาะสมในการใช้สมมติฐานในการจัดทำข้อมูล และความเห็นของคณะกรรมการบริษัท และคณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่า ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566ทางบริษัทได้ใช้การประมาณการภายใต้สมมติฐานที่เหมาะสม และเชื่อว่าการบันทึกผลขาดทุนของกลุ่มบริษัทครบถ้วนและถูกต้องในสาระสำคัญตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้อง จากข้อมูลที่ประมาณการณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566

2. กำหนดการในการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยที่ครบกำหนดในปี2567 แนวทางของบริษัทในการชำระหนี้ที่ครบกำหนดชำระดังกล่าวรวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องและการดำเนินธุรกิจของบริษัทบริษัทมีแนวทางในการชำระหนี้ที่ครบกำหนดชำระในปี 2567 และรวมถึงการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องและการดำเนินธุรกิจของบริษัท ดังนี้

2.1 ดำเนินการปรับปรุงการบริหารงานของธุรกิจให้กลับมา Turnaround ในช่วงต้นปี 2567 กลุ่มบริษัทได้ดำเนินการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในทุกๆ ด้าน เช่น ลดค่าวัตถุดิบ ลดการสูญเสียระหว่างการผลิต ลดจำนวนพนักงาน ลดค่าขนส่ง และลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งการลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะทำเรื่อยๆตามแผนและกลยุทธ์ที่ได้กำหนดไว้ และจะส่งผลประกอบการของกลุ่มบริษัทค่อยๆ กลับมา โดยจะส่งผลให้ EBITDA ของกลุ่มบริษัทกลับมาเป็นบวก
2.2 หาแหล่งสินเชื่อกับสถาบันการเงิน
2.3 ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพอีกครั้ง

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้