Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CPALL คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 77.00 บาท

327

 

CPALL : ธุรกิจค้าปลีกจะยังคงแข็งแกร่งต่อ


ผลประกอบการควรแสดงให้เห็นธุรกิจค้าปลีกที่แข็งแกร่ง และผลการดำเนินงานของ CPAXT ที่มั่นคง
CPALL ควรรายงานผลประกอบการธุรกิจค้าปลีกที่แข็งแกร่งอีกรอบสำหรับ 1Q24 ประกอบกับตัวเลขที่แข็งแกร่งของ CPAXT ซึ่งควรจะช่วยหนุนแรงผลักดันของกำไรสำหรับ CPALL ในช่วงที่เรากำลังก้าวสู่ 2H24 ที่น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น โดยจะได้รับการสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เราคาดการณ์กำไรสุทธิใน 1Q24 ที่ 5.06 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 23% YoY แต่ลดลง 8% QoQ

อัตราการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSg) จะกลับสู่ภาวะปกติ
เราคาดว่า SSSg ในรอบไตรมาสนี้จะอยู่ที่ 3.5% ใกล้เคียงกับระดับในช่วง 2H23 โดย CPALL ควรรายงาน SSSg ที่สูงกว่าประมาณการ GDP ที่ค่อนข้างต่ำของประเทศไทยในช่วง 1H24 เพียงเล็กน้อยตามที่ได้แนะนำไว้ อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับการปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท เราเห็นโอกาสที่ SSSg ในปี 2024 จะดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจาก GDP น่าจะได้รับแรงหนุนให้เพิ่มขึ้น

ผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงและค่าสาธารณูปโภคที่ลดลงจะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้น
อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ควรปรับตัวสูงขึ้น YoY โดยได้แรงหนุนจากส่วนประสมผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรที่ดีขึ้น แท้จริงแล้ว แนวโน้มเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงของ CPALL อาทิ อาหารพร้อมรับประทาน เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนผลประกอบการในไตรมาสนี้ สำหรับอัตราค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขาย อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าจะมีการปรับตัวดีขึ้นบ้างจากค่าสาธารณูปโภคที่ลดลง โดยค่าสาธารณูปโภคที่ลดลงยังเป็นปัจจัยบวกต่อกำไรใน 2H24 โดยเราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะยังคงอยู่ในระดับสูง

คงคำแนะนำ "ซื้อ" เป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่เราชื่นชอบ
แม้ว่ารายละเอียดของโครงการเงินดิจิตอล 10,000 บาท ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงขั้นสุดท้าย แต่เราเชื่อว่าหากโครงการนี้ได้รับการอนุมัติ CPALL จะเห็นการพุ่งขึ้นของ SSSg และอัตรากำไรขั้นต้นในช่วง 4Q24 เพื่อสะท้อนผลกระทบดังกล่าว เราจึงปรับประมาณการกำไรสุทธิในปี 2023 และ 1Q24 ขึ้น 5-15% อย่างไรก็ตาม เราให้ CPALL เป็นหุ้นแนะนำหลักเนื่องจากมีคู่แข่งจำกัด ขณะเดียวกันก็ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ CPALL โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 77.00 บาท

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้