Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: BCP ลงทุนแหล่งปิโตรเลียม Brasse ดันปริมาณสำรองเพิ่ม เริ่มผลิตครึ่งแรกปี 70

1,196

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(9 เมษายน 2567)----BCP เผยบ.ย่อย OKEA ตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย พัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Brasseคาดมีปริมาณปิโตรเลียมสำรอง24 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ ดันปริมาณสำรองเพิ่ม เริ่มผลิตครึ่งแรกปี70

 

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP เปิดเผยว่า OKEA ASA (“OKEA” –บริษัทย่อยซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 45.58) ร่วมกับผู้ร่วมลงทุน ได้ตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FinalInvestment Decision) ในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Brasse ซึ่งคาดว่ามีปริมาณปิโตรเลียมสำรองจำนวน24 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ (MBOE) โดยสัดส่วนของ OKEA เท่ากับร้อยละ 39.2788โครงการพัฒนาแหล่ง Brasse ตั้งอยู่ในทะเลนอร์เวย์ เป็นส่วนเชื่อมต่อและตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของแหล่งปิโตรเลียม Brage ซึ่ง OKEA เป็นผู้ด าเนินการอยู่เดิม (Operator) และ OKEA จะยังคงเป็น Operatorต่อในทั้ง 2 ใบอนุญาต

 

จากความคืบหน้าในครั้งนี้ ปริมาณปิโตรเลียมสำรอง (2P) ตามสัดส่วนของ OKEA เพิ่มขึ้นจากประมาณ83 MBOE เป็นกว่า 92 MBOE โดยคาดการณ์จะเริ่มผลิตได้ช่วงครึ่งแรกของปี2570 และปริมาณการผลิตจากแหล่งนี้สุทธิตามสัดส่วนจะได้ระดับ 10,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (BOED) ภายในปีแรกของการผลิต โดย OKEA จะส่งแผนการพัฒนาและดำเนินการ (Plan for Development and Operation: PDO)แก่หน่วยงานภาครัฐของประเทศนอร์เวย์ ในเดือนเมษายน 2567 และจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อแหล่งปิโตรเลียม“Brasse” เป็น “Bestla” เมื่อได้รับอนุญาตอีกด้วย

 

ที่ผ่านมา OKEA ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมที่ OKEA เป็น Operator มาอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ OKEA เข้าพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Hasselmus ที่เชื่อมต่อกับ Draugen ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกจนสามารถเพิ่มปริมาณปิโตรเลียมส ารอง (2P) ตามสัดส่วนได้ 4.7 MBOE และสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้เมื่อเดือนตุลาคม 2566 และเพิ่มกำลังการผลิตสุทธิตามสัดส่วนที่ 1,960 BOED โดยสามารถด าเนินการผลิตได้ก่อนกำหนดการและใช้งบลงทุนต่ำกว่าที่คาดการณ์จนมาถึงครั้งนี้แหล่งปิโตรเลียม Brasse นี้ มีความคืบหน้าในการสำรวจและพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ

 

ทั้งนี้ OKEA มุ่งมั่นพัฒนาและต่อยอดการผลิตจากแหล่งปิโตรเลียมในพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงสร้างพื้นฐานเดิม(Organic Growth) เพื่อความคุ้มค่าในเชิงต้นทุนการผลิต จากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นของแหล่งปิโตรเลียม


///จบ///

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้