Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

238


ความเสี่ยงช่วงวันหยุดยาว
หลังจากวันนี้ไป เราก็จะเข้าสู่ฤดูกาลของวันหยุดยาว ซึ่งในช่วงเวลาที่เป็นวันหยุดยาวรอบนี้หากพิจารณาพัฒนาการของเหตุการณ์ มีหลายเรื่องที่รออยู่ เริ่มจากความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งต้องรอดูผลจากการที่อิสราเอล โจมตีสถานกงสุลของอิหร่าน ในซีเรีย และโจมตีWCK จนมีผู้เสียชีวิตจุดและ 7 ราย โดยต้องรอดูการตอบโต้จากฝ่ายที่ถูกโจมตี ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อคืนปรับฐานลงมาค่อนข้างแรงถือเป็น SENTIMENTเชิงลบต่อ SET INDEX วันนี้ ถัดมา เป็นการประชุม กนง. วันที่ 10 เม.ย.67 โดย BLOOMBERG CONSENSUSคาดหมายว่า จะยังเห็นการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5% ตามเดิม ซึ่งหากเป็นแนวทางดังกล่าวก็อาจทำให้เกิดแรงกดดันต่อตลาดหุ้นไทยได้เช่นกัน สำหรับเช้าวันนี้จะมีการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือน มี.ค.ของบ้านเรา ซึ่งคาดว่าจะติดลบ0.4% YOY สภาวะดังกล่าวต้องระวังแรงขายเพื่อลดความเสี่ยงก่อนวันหยุดปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานมีน้ำหนักทางลบ ขณะที่ความไม่แน่นอนช่วงวันหยุดยาวก็มีอยู่มาก อาจทำให้เกิดแรงขายเพื่อลดความเสี่ยง คาด SET INDEX อยู่ในกรอบ 1367 –1380 จุด หุ้น TOP PICK เลือก CBG, HMPRO และ PTT

 

 

GEOPOLITICAL RISK ทำสินทรัพย์เสี่ยงปั่นป่วน
วานนี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ (โจ ไบเดน) ได้โทรศัพท์พูดคุยครั้งแรกกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล (เบนจามิน เนทันยาฮู) หลังจากเหตุการณ์โจมตีขบวนรถของเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมจากองค์กร WORLD CENTRAL KITCHEN (WCK) จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ไบเดนได้กล่าวตำหนิและรับไม่ได้กับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมกับพูดอย่างชัดเจนถึงความจำเป็นที่อิสราเอลจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายปกป้องพลเรือนในฉนวนกาซา ก่อนที่สหรัฐจะมีการเปลี่ยนแปลงในนโยบายของสหรัฐเอง

ประเด็นข้างต้น กลายเป็นแรงกดดันครั้งใหม่ที่หนักหน่วงกว่าเดิมระหว่างสองประเทศพันธมิตร โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ลุกลามไปถึงสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นสหรัฐวานนี้ ร่วงลงราว -1.1% ถึง -1.4% ขณะที่ ดัชนีความผันผวน VIXของตลาดหุ้น S&P 500 ดีดตัวขึ้นราว +14% พุ่งสูงสุดในรอบ 5 เดือน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 1.4% โดยราคาน้ำมันดิบ BRENTปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องทะลุ90 USD/BARREL ทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 6 เดือน ขณะที่ผลกระทบที่ตามมา อาจเป็นแรงผลักให้เงินเฟ้อทั่วโลกขยับตัวสูงขึ้นได้ และมีโอกาสทำให้ธนาคารกลางต่างๆ พิจารณาหรือตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยล่าช้าออกไปได้


สรุป แรงกดดันครั้งใหม่ที่หนักหน่วงกว่าเดิมของสองประเทศพันธมิตรระหว่าง สหรัฐฯ– อิสราเอล กลายเป็นผลกระทบที่ลุกลามไปยังสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ ทั้งตลาดหุ้นที่ร่วงลงแรง รวมถึงราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น ซึ่งอาจทำให้ความกังวลเงินเฟ้อขยับขึ้นกลับมาอีกครั้ง

SET VOLUME แห้ง เตรียมหยุดยาว ลุ้นประชุม กนง. สัปดาห์หน้า
เดือน เม.ย. ปกติเป็นเดือนที่มีวันหยุดทำการของตลาดหลักทรัพย์เยอะ เลยทำให้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มูลค่าซื้อขายในเดือนเม.ย. ต่ำสุดเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ ถึง 3 ใน 10 ปี, ต่ำสุดเป็นอันดับ 2 ถึง 3 ใน 10 ปี และต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ถึง 9ใน 10 ปี ขณะที่ในปีนี้มีวันหยุดเพิ่มเติมอีก 1 วัน คือ 12 เม.ย.67 ยิ่งเป็นปัจจัยกดดันให้มูลค่าซื้อขายลดลง โดยเดือนนี้มูลค่าซื้อขายเหลือ 3.4 หมื่นล้านบาทเท่านั้น (ลดลง20%YTD)


ขณะที่ทางฝั่งหุ้นรายอุตสาหกรรม จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ต้นเดือน(MTD) น้ำหนักการลงทุนเอนเอียงไปแค่ 7 SECTOR ที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ซึ่งสามารถแบ่งเป็น
THEME การลงทุนได้ ดังนี้
1. หุ้นกลุ่มอิงเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว อาทิPETRO, PKG
2. หุ้นกลุ่มอิงราคาน้ำมันดิบ อาทิENERG
3. หุ้นกลุ่มสงกรานต์ PLAY อาทิTOURISM, TRANS, COMM


ในส่วนของเช้านี้รอดูตัวเลขเงินเฟ้อไทยเดือน มี.ค. 67 ที่ตลาดคาดอยู่ที่ -0.4%YOY(ติดลบต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าที่ -0.77%YOY) ซึ่งต้องติดตามว่าผลลัพธ์จะออกมาเช่นไร เนื่องจากเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ กนง.ให้น้ำหนักในการกำหนดทิศทางดอกเบี้ยในอนาคต

ซึ่งหากพิจารณาข้อมูลจาก BLOOMBERG CENSENSUS จะเห็นได้ว่ามีการคาดการณ์ผลการประชุม กนง.รอบ เม.ย.67 นี้จากนักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด 10 คนส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า กนง.จะคงดอกเบี้ยระดับเดิมที่ 2.50% มีเพียง 2 คนเท่านั้นที่เห็นต่างว่าควรลดดอกเบี้ยสู่ระดับ 2.25%ในมุมมองของฝ่ายวิจัยฯ คาดว่าหาก กนง.ไม่ลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน เม.ย.67ก็คงต้องลดดอกเบี้ยรอบถัดไปพร้อมกับ FED ในการประชุมรอบ มิ.ย.67 อยู่ดี เนื่องด้วยภาวะเศรษฐกิจไทยที่เปราะบาง ค่าเงินบาทอ่อนค่ามาเร็ว บวกกับนโยบายการคลังอย่าง DIGITAL WALLET ที่ต้องใช้งบประมาณสูง และมีความเสี่ยงในหลายด้านหากเกิดขึ้นจริง


สรุป เริ่มเข้าสู่ช่วงหยุดยาวของเดือน เม.ย.67 ทำให้มูลค่าซื้อขายของ SET เบาบางลงเฉกเช่นเดียวกับสถิติในอดีต ขณะที่ประเด็นที่ต้องติดตาม คือ ตัวเลขเงินเฟ้อของไทยในวันนี้ และ การประชุม กนง.ในสัดาห์หน้า คาดเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดฯในช่วงที่เหลือของเดือน ส่วนวันนี้คาดกรอบการเคลื่อนไหวของ SET 1367-1380 จุดโดยหุ้น TOPPICKS วันนี้เลือก CBG HMPRO PTT


Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เทรดแบบไร้เรี่ยวแรง By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ เป็นอีกวัน ที่นักลงทุน ยังคงซื้อขายหุ้น แบบไร้เรี่ยวแรง บรรยากาศไม่เอื้ออำนวย ไร้ปัจจัยบวก หลังจาก...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้