Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BANKING คงให้ “UNDERWEIGHT”

190

 

BANKING : ภาพรวม 1Q24 : ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) เริ่มกดดันกำไร

กำไรจะปรับตัวดีขึ้นในสภาวะที่ไม่มีการตั้งสำรองพิเศษ
เราคาดการณ์ว่าธนาคารทั้ง 7 แห่งที่อยู่ภายใต้การวิเคราะห์ของเราจะรายงานกำไรสุทธิรวม 5.71 หมื่นล้านบาทใน 1Q24 ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้น 17% จากไตรมาสก่อนหน้า การคาดการณ์ที่ว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าสะท้อนผลจากฐานต่ำ เนื่องจากใน 4Q23 หลายธนาคารต้องตั้งสำรองสูง (กรณี ITD + การสร้างความคลุมเครือในการจัดการ)

คาดว่า NIM จะอ่อนแอลง เริ่มตั้งแต่ 1Q24
สิ่งสำคัญที่ต้องจับตามองใน 1Q24 คือ NIM เราคาดว่า NIM จะค่อยๆ ลดลง (-7 bps จากไตรมาสก่อน) เริ่มตั้งแต่ไตรมาสนี้ เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทยจะสิ้นสุดวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงจะคงที่ แต่ต้นทุนเงินทุนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะมีการปรับราคาเงินฝากประจำ (ประมาณ 1 ใน 3 ของฐานเงินฝากทั้งหมด) อย่างต่อเนื่อง ขนาดของการหดตัวของ NIM มีความสำคัญ โดยเราคาดการณ์ว่า NIM ในกลุ่มธนาคารจะลดลง 5 bps ในปีนี้ ตัวเลข NIM ใน 1Q24 จะบ่งบอกถึงความเสี่ยงด้าน downside ต่อการคาดการณ์ทั้งปีของเรา รวมถึงการคาดการณ์ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงเวลาข้างหน้า ทั้งนี้ ว่าเราคาดว่าสินเชื่อจะยังคงอ่อนแอที่ 1.2% จากปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลรายเดือนของ 2 เดือนแรกของปี ดังนั้น รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) อาจลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าเป็นครั้งแรกในรอบนี้

ปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังคงมีแรงกดดัน ทำให้ credit cost ยังคงอยู่ในระดับสูงพอสมควร
เนื่องจากมาตรการให้ความช่วยเหลือจากธนาคารแห่งประเทศไทยได้สิ้นสุดลง และมีมาตรการกำกับใหม่เพื่อแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูง คุณภาพสินทรัพย์อาจเสื่อมถอยลง แม้จะเป็นไปอย่างเล็กน้อยก็ตาม อย่างไรก็ตาม ธนาคารน่าจะมีการแก้ไขปัญหา NPL อย่างแข็งขัน โดยใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น การขายหนี้ NPL และการตัดหนี้สูญ ดังนั้น ตัวเลข NPL ที่รายงานอาจเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย credit cost ควรลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า (จาก 192 bps เป็น 160 bps) เนื่องจากในไตรมาสที่แล้วธนาคารต้องเผชิญกับการตั้งสำรองพิเศษและกรณี ITD ที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ในระดับนี้ credit cost ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากบางธนาคารยังคงต้องสร้างเงินสำรองไว้

องค์ประกอบอื่นๆ น่าจะคงแนวโน้มล่าสุดไว้
องค์ประกอบอื่นๆ น่าจะยังคงอ่อนแอหรือฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย (Non-NII) รวมน่าจะหดตัว 3% จากปีก่อน บางธนาคารอาจเห็นการฟื้นตัวของรายการกำไรจากเครื่องมือทางการเงินที่วัดมูลค่ายุติธรรม (FVTPL) จากระดับต่ำในไตรมาสที่แล้ว แต่รายได้ค่าธรรมเนียมน่าจะไม่ค่อยฟื้นตัวมากนัก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังอ่อนแอ และค่าใช้จ่ายดำเนินงาน (Opex) น่าจะลดลงจากระดับที่สูงตามฤดูกาลใน 4Q แต่อาจยังคงสูงเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยขับเคลื่อนจากค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและค่าใช้จ่ายบุคลากร

เรายังคงให้ “UNDERWEIGHT”
เรายังคง Underweight กับกลุ่มธนาคารไทย และยังคงรักษาคำแนะนำทั้งหมดของเรา โดยเราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับหุ้นแนะนำของเราทั้ง TTB, KKP, BBL และ SCB โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 2.50, 60.00, 168.00 และ 122.00 บาท ตามลำดับ ในขณะที่ธนาคารอื่นๆ ภายใต้การวิเคราะห์ของเราแนะนำ “ถือ” สำหรับ BAY, KBANK และ KTB โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 30.00, 140.00 และ 18.00 บาท

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เทรดแบบไร้เรี่ยวแรง By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ เป็นอีกวัน ที่นักลงทุน ยังคงซื้อขายหุ้น แบบไร้เรี่ยวแรง บรรยากาศไม่เอื้ออำนวย ไร้ปัจจัยบวก หลังจาก...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้