Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทของ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ที่ ‘AA+(tha)’

179


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(28 มีนาคม 2567)--------บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ ‘AA+(tha)’ แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันที่กำลังจะออกเสนอขายของ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ หรือ SCBX (‘AA+(tha)’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิดังกล่าวจะแบ่งออกเสนอขายเป็นชุดและมีอายุไม่เกิน 10 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินที่จะได้จากการออกหุ้นกู้ไปชำระคืนเงินกู้ยืมและเพื่อใช้ในการดำเนินงานทั่วไปของบริษัท

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกันของบริษัท อันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBX มีปัจจัยในการพิจารณาอันดับเครดิตจากโครงสร้างเครดิตของกลุ่ม ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ของบริษัทหลักของกลุ่ม ซึ่งคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB; 'BBB'/'AA+(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/'bbb') นอกจากนี้อันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBX ยังพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของบริษัทเทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตสามารถดูได้ที่ “ฟิทช์คงอันดับเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์และ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ที่ 'BBB' และ 'AA+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ” ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 (Fitch Affirms Siam Commercial Bank and SCBX at 'BBB' and 'AA+(tha)'; Outlook Stable)

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงในอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX ดังนั้นการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX น่าจะส่งผลกระทบในลักษณะเดียวกันต่ออันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน

วันที่มีการประชุมพิจารณาอันดับเครดิต
19 กรกฎาคม 2566
อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตของ SCBX เชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของ SCB

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้