Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์ คงอันดับเครดิตภายในประเทศของ บ.ยูโอบี แคปปิตอล เซอร์วิสเซส ที่ ‘AAA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

204

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(28 มีนาคม 2567)---------ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท ยูโอบี แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ UOBCAP ที่ ‘AAA(tha)’ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
อันดับเครดิตได้การสนับสนุนจากธนาคารแม่: อันดับเครดิตภายในประเทศของ UOBCAP สะท้อนถึงการคาดหมายของของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปกติจากธนาคารแม่ ซึ่งคือ ธนาคารยูโอบี (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBT (อันดับเครดิตภายในประเทศ AAA(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดย UOBT มีธนาคารแม่ลำดับสูงสุดคือ United Overseas Bank Limited (UOB; AA-/Negative) จากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งถือหุ้นโดยตรงใน UOBT ด้วยสัดส่วน 99.7%

อันดับเครดิตภายในประเทศของ UOBCAP ยังได้รวมการพิจารณาถึงโครงสร้างอันดับเครดิตของบริษัทในเชิงเปรียบเทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ และสะท้อนว่าบริษัทมีระดับความเสี่ยงในการผิดนัดชำระที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับผู้ออกตราสารรายอื่นหรือภาระผูกพันอื่นในประเทศ

บทบาทสำคัญในการสนับสนุนธนาคารแม่: UOBCAP สามารถพึ่งพาธนาคารแม่ได้ โดยความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูก สามารถสะท้อนได้จากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารแม่ ที่ 'A-' และ 'AAA(tha)' ตามลำดับ UOBCAP มีขนาดสินทรัพย์คิดเป็น 3% ของสินทรัพย์รวมของ UOBT และ 7% ของส่วนของผู้ถือหุ้น ณ สิ้นปี 2565 ดังนั้นฟิทช์จึงเชื่อว่าการให้การสนับสนุนแก่ UOBCAP ในกรณีที่มีความจำเป็น ไม่น่าจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทรัพยากรทางการเงินของธนาคารแม่

บริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์: UOBCAP มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ของ UOBT โดยมีบทบาทเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล UOBCAP มีผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยส่งเสริมธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคของ UOBT โดยการแนะนำลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการเสนอขายผลิตภัณฑ์อื่น อีกทั้ง UOBCAP ยังมีเครือข่ายสาขาเป็นของตนเอง ซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของช่องทางการจัดจำหน่ายให้แก่ธนาคารแม่และเสริมสร้างความสามารถของกลุ่มในการขยายตลาดในประเทศไทย

ฟิทช์คาดว่าจะมีการต่อยอดทางธุรกิจและประสานการดำเนินงาน (synergy) ระหว่างบริษัทแม่และบริษัทลูกเพิ่มขึ้นในระยะยาว แม้ว่า UOBCAP อาจจะมีขนาดธุรกิจที่เล็กกว่าและมีส่วนช่วยสนับสนุนทางการเงินที่ค่อนข้างน้อยก็ตาม
มีความเชื่อมโยงด้านชื่อเสียงอย่างชัดเจน: การเชื่อมโยงชื่อด้านเสียงของ UOBCAP กับ UOBT สะท้อนให้เห็นได้จากการที่ UOBT ถือหุ้น 99.99% ในบริษัทลูก การใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันและการควบคุมด้านการบริหารจัดการ คณะกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูงของ UOBCAP ได้รับการแต่งตั้งโดย UOBT นอกจากนี้ UOBCAP ยังมีกลยุทธ์ และนโยบายการจัดหาเงินทุน สภาพคล่อง และการบริหารความเสี่ยงที่สอดคล้องและอยู่ภายใต้กำกับของ UOBT นอกจากนี้ UOBCAP มีการผสานการดำเนินงานเข้ากับการฝ่ายสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคของ UOBT โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไม่ได้รู้สึกถึงความแตกต่าง ฟิทช์เชื่อว่าธนาคารแม่จะเผชิญกับความเสี่ยงในด้านชื่อเสียงอย่างมากในกรณีที่บริษัทลูกมีการผิดนัดชำระหนี้

สภาพคล่องได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแม่: UOBCAP พึ่งพาเงินทุนจากวงเงินกู้จากธนาคารแม่และการระดมทุนจากตลาดตราสารหนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับธนาคารอื่นในประเทศ และยังได้รับประโยชน์จากสถานะบริษัทลูกของกลุ่ม UOB อีกด้วย ฟิทช์มองว่าวงเงินสินเชื่อจาก UOBT และกลุ่ม UOB เป็นแหล่งเงินทุนที่พึ่งพาได้และเพียงพอสำหรับ UOBCAP และสามารถช่วยลดความเสี่ยงด้านการระดมเงินทุนและสภาพคล่องได้

ผสานการดำเนินงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป: ฟิทช์คาดว่าระดับการผสานการดำเนินงาน (integration) ระหว่าง UOBCAP และ UOBT จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป หลังจากที่กลุ่ม UOB ทยอยควบรวมระบบการดำเนินงานและขั้นตอนในการดำเนินงานของ UOBCAP อย่างไรก็ตาม UOBCAP ได้แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรและการควบคุมความเสี่ยงที่เพียงพอและต่อเนื่องตั้งแต่ในอดีตเมื่อครั้งที่บริษัทเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธนาคาร Citibank

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ UOBT อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตของ UOBCAP สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต ของ UOBT ดูได้จากประกาศ เรื่อง ' Fitch Affirms United Overseas Bank (Thai) at 'A-' and 'AAA(tha)'; Outlook Stable ' ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนมีนคม 2567

การปรับตัวลดลงของโอกาสที่ธนาคารแม่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกก็อาจส่งผลให้อันดับเครดิตของ UOBCAP ถูกปรับลดอันดับลงได้เช่นกัน เหตุการณ์ดังกล่าวอาจสะท้อนได้จากการลดลงของสัดส่วนการถือหุ้นของ UOBT ร่วมกับการลดระดับในการควบคุมการดำเนินงานหรือการลดลงของระดับความเชื่อมโยงกันทางด้านธุรกิจและการตลาดกับบริษัทลูก

ความมุ่งมั่นของบริษัทแม่ในการสนับสนุนบริษัทลูกอาจถูกทดสอบหาก UOBCAP มีผลการดำเนินงานที่แย่ลงอย่างต่อเนื่องหรือไม่สามารถทำการต่อยอดธุรกิจและประสานการดำเนินงานกับธนาคารแม่ได้ ปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลกดดันต่อปัจจัยสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากธุรกิจของ UOBCAP กลายเป็นภาระมากเกินไปเมื่อเทียบกับทรัพยากรทางการเงินของบริษัทแม่ แต่อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ไม่คาดว่าการให้การสนับสนุนจะเปลี่ยนแปลงในระยะสั้นถึงปานกลาง นอกจากนี้การปรับอันดับเครดิตจะรวมการพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของบริษัทเปรียบเทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ UOBCAP จะถูกปรับลดอันดับเป็น F1(tha) หากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทถูกลดอันดับลงเป็น A-(tha) หรือหากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ UOBT ถูกลดอันดับลงเป็น F1(tha)

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
อันดับเครดิตของ UOBCAP ไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เนื่องจากเป็นอันดับที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศแล้ว

อันดับเครดิตหุ้นกู้
หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ UOBCAP ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ UOBCAP อาจถูกปรับลดอันดับหากอันดับเครดิตภายในประเทศของบริษัทถูกปรับลดอันดับลง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ UOBCAP ไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เนื่องจากเป็นอันดับที่สูงที่สุดแล้วสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตภายในประเทศของ UOBCAP มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศของ UOBT ซึ่งบ่งชี้โดยอันดับเครดิตภายในประเทศที่ 'AAA(tha)'

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้