Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

206


เติมเงิน DIGITAL WALLET ≠ เติมเงินเข้า SET
รัฐบาลส่งสัญญาณเดินหน้า DIGITAL WALLET ชัดเจนมากขึ้น โดยให้รอฟังผลสรุป (ข่าวดี) วันที่ 10 เม.ย.67 (วันเดียวกับประชุม กนง.) หลังจากนั้นก็จะนำเข้าสู่ ครม. ทั้งนี้แหล่งเงินที่ใช้ เราประเมินว่าน่าจะเป็นส่วนผสมของ 3 ส่วนหลัก ได้แก่งบประมาณปี 2568, เงินกู้เพื่อ DIGITAL WALLET และ การโอนงบประมาณปี2567 ที่ค้างเบิก โดยการเติมเงินเข้า DIGITAL WALLET จะเกิดขึ้นในงวด 4Q67การที่มีเม็ดเงินดังกล่าวไหลเข้าสู่ระบบน่าจะทำให้เห็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของGDP แต่ที่ต้องรักษาไว้ให้ได้ก็คือ MOMENTUM การฟื้นตัวในระยะถัดไปIMPACT ที่จะเกิดขึ้นกับตลาดหุ้น เชื่อว่าจะตกอยู่กับกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการอุปโภคบริโภค อย่าง ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว ส่วนภาพรวมของ SET INDEX ยังขยับได้ยาก เนื่องจากยังอยู่ในกับดักของสภาพคล่อง ซึ่งเรามองเป็นปัญหาในเชิงโครงสร้างที่ขาดสมดุลระหว่าง MARKET CAP. ที่ใหญ่ กับมูลค่าการซื้อขายที่ไม่มากพอSENTIMENT เชิงบวกจากตลาดหุ้นต่างประเทศเชื่อว่าจะมีผลต่อ SET INDEX ก็ไม่มาก เหตุเพราะมูลค่าการซื้อขายที่เบาบาง วันนี้คาดว่า SET INDEX อยู่ในกรอบ 1374 –1388 จุด หุ้น TOP PICK เลือก BJC, CBG และTASCO


DIGITAL WALLET มุ่งหน้าพาเศรษฐกิจไทยไปไกลกว่าเดิม
ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน DIGITALWALLET ด้วยกรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท นายกฯ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าดำเนินการในส่วนต่างๆ ดังนี้
• กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.กู้เงิน
• กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้า
• กระทรวง DE และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบ และการจัดทำในลักษณะเปิด (OPEN LOOP) เพื่อให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจเข้าร่วมโครงการ
• สำนักงานตำรวจแห่งชาติวางกรอบวินิจฉัยร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืน

ทั้งนี้ นายกฯ ได้กำหนดให้หน่วยงานข้างต้นชี้แจงรายละเอียดความชัดเจนทั้งหมดพร้อมกับรายงานในที่ประชุมบอร์ดใหญ่วันที่ 10 เม.ย. 67 อีกครั้ง ก่อนจะนำเข้าสู่ครม. ภายในเดือน เม.ย. 67 พร้อมยืนยัน TIMELINE โครงการฯ โดยจะมีการลงทะเบียนร้านค้า และประชาชนใน 3Q67และเงินจะถึงประชาชนใน 4Q67


กรอบเวลาของโครงการฯ ที่ยังคงเดินหน้าและชัดเจนมากขึ้น โดยรัฐบาลยืนยันว่าประชาชนจะได้รับเงิน 10,000 บาท ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน (คาดการณ์ว่าจะเป็นช่วง 4Q67) ถือเป็นปัจจัยบวกต่อภาคการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนสูงถือ58%ของ GDP (ข้อมูลปี 2566) และเชื่อว่าจะเป็นแรงหนุนให้ C ขยายตัวได้ต่อเนื่องมองเป็น SENTIMENT บวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก อาทิ BJC CBG CRC CPALLHMPRO


สรุป กรอบเวลาของโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน DIGITALWALLET ที่ยังคงเดินหน้าและชัดเจนมากขึ้น ถือเป็นปัจจัยบวกต่อภาคการบริโภคภายในประเทศ มองเป็น SENTIMENT บวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก อาทิ BJC CBG CRCCPALL


VOLUME เบา แต่มีแรงพยุงจากต่างชาติที่สลับมาซื้อสุทธิ 2 วัน
วานนี้SET INDEX +3.6 จุด หรือ 0.26% เป็น 1380.83 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายที่เบาบาง 3.1 หมื่นล้านบาท (ต่ำสุดเป็นอันดับ 3 นับตั้งแต่ต้นปีนี้) มาจากนักลงทุนต่างชาติ1.5 หมื่นล้านบาท (49% ของมูลค่าซื้อขายรวม), นักลงทุนรายย่อย 1.1 หมื่นล้านบาท(35% ของมูลค่าซื้อขายรวม), สถาบันฯ ในประเทศ 2.7 พันล้านบาท (8% ของมูลค่าซื้อขายรวม), พอร์ตโบรกเกอร์ 2.6 หมื่นล้านบาท (8% ของมูลค่าซื้อขายรวม)

แม้มูลค่าซื้อขายจะเบา แต่ยังมีแรงพยุงจากเม็ดเงินต่างชาติที่สลับมาซื้อสุทธิทุกสินทรัพย์การลงทุนใน 2 วันที่ผ่านมา คือ ซื้อสุทธิในตลาดหุ้น 2.1พันล้านบาท, ตลาดฟิวเจอร์ 20,236 สัญญา และตลาดตราสารหนี้ 7.2 พันล้านบาท


ภายใต้มูลค่าซื้อขายเบาบาง ช่วงท้ายตลาดวันนีอาจผันผวนขึ้นจากการ ROLLOVERสัญญาในตลาด TFEX แต่มีแรงพยุงจากต่างชาติเข้ามาบ้าง โดยหุ้นที่ขยับขึ้นได้ดีในช่วงนี้ ต้องเน้นลงทุนหุ้นโซนล่างและหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้
• หุ้นพื้นฐานฐานย่อตัวลงมาลึก SCC, HMPRO, JMART
• หุ้นได้ประโยชน์จากการขึ้นค่าแรง CBG, OSP
• หุ้นได้แรงหนุนเรื่องกระเป๋าตังค์ดิจิตอล BJC, CPALL
• หุ้นรับตัวเลขส่งออกดี TU, ITC, STA
• หุ้นรับงบประมาณภาครัฐผ่านต้นช่วง 2Q67 อย่าง TASCO, SCC, CK,STEC

กกพ. มีมติตรึงค่า FT เท่างวดก่อน ส่งผลต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าอย่างไรบ้าง
กกพ. มีมติเห็นชอบให้ตรึงค่า FT งวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 2567 คงเดิมที่ 39.72 สตางค์/หน่วย เท่ากับงวด ม.ค.-เม.ย. 2567 ซึ่งเมื่อรวมกับค่าไฟฐาน 3.7833 บาท/หน่วยส่งผลให้อัตราค่าไฟงวดใหม่คงที่อยู่ในระดับเดิมที่ 4.1805 บาท/หน่วยการตรึงค่า FT ในครั้งนี้ ถือว่าสอดคล้องกับแนวทางที่ กกพ. เคยได้นำเสนอไปในช่วงก่อนหน้า โดยเป็นการเรียกเก็บอยู่ในกรอบกรณีที่ต่ำสุด แบ่งเป็น1. ค่า FT ที่สะท้อนต้นทุนค่าเชื้อเพลิงในเดือน พ.ค. – ส.ค.2567 ที่ 19.21
สตางค์/หน่วย
2. เงินจ่ายคืนหนี้ให้แก่ กฟผ. แบ่งเป็น 7 งวด งวดละ 1.40 หมื่นล้านบาท คิดเป็น20.51 สตางค์/หน่วย


ถึงจะยังไม่รวมภาระเงินคงค้างค่าก๊าซฯ ที่เกิดขึ้นจากการใช้นโยบายตรึงการเรียกเก็บราคาก๊าซฯเดือน ก.ย. – ธ.ค. 2566 คงที่ตามมติ กพช. โดยภาระดังกล่าวยังคงค้างที่ปตท. (เฉพาะในส่วนของการผลิตไฟฟ้าเพื่อขายเข้าระบบ) 1.21 หมื่นล้านบาท และกฟผ. 3.80 พันล้านบาท

ประเด็นดังกล่าวถือเป็นมุมมองเชิงบวกต่อผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า SPP ที่มีสัดส่วนขายไฟฟ้าให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมค่อนข้างสูง อาทิ BGRIM (สัดส่วนรายได้จากการขายไฟฟ้าให้ลูกค้าอุตสาหกรรมราว 26% ของรายได้รวม), GPSC (สัดส่วนรายได้จากการขายไฟฟ้าให้ลูกค้าอุตสาหกรรมราว 30% ของรายได้รวม) , GULF(สัดส่วนรายได้จากการขายไฟฟ้าให้ลูกค้าอุตสาหกรรมราว 10%ของรายได้รวม) เนื่องจาค่าFT งวดใหม่ยังสามารถตรึงไว้ได้ในระดับสูง เพื่อจะนำเงินบางส่วนมาทยอยคืนหนี้ให้แก่กฟผ. ในขณะที่ประมาณการต้นทุนก๊าซธรรมชาติทุกแหล่ง (รวมค่าผ่านท่อ) รอบพ.ค.- ส.ค. 2567 มีแนวโน้มปรับตัวลดลงมาอยู่ราว 322.1 บาท/ล้านบีทียู จากเดือนม.ค.-เม.ย. 2567 ที่อยู่ราว 356.0 บาท/ล้านบีทียู ส่งผลให้ภาพรวมอัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP ในงวด 2Q67 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น QOQ


ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า เท่าตลาด โดยทิศทางกำไรกลุ่มฯในช่วงสั้นคาดจะเริ่มทยอยฟื้นตัวขึ้น QOQ ตามลำดับ ในช่วง 1H67 หนุนจากความต้องการใช้ไฟฟ้าโดยรวมที่ปรับตัวสูงขึ้น และแนวโน้มต้นทุนก๊าซฯที่คาดลดลง อีกทั้ง ภาพใหญ่รายปี 2567 คาดกำไรปกติทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง YOY จากต้นทุนก๊าซฯเฉลี่ยทั้งปีที่คาดจะปรับตัวลดลง จึงคงคำแนะนำหาจังหวะทยอยสะสมลงทุนระยะยาว สำหรับBGRIM (FV@34B), GULF (FV@63B), และ GPSC (FV@55B)

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้