Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

224

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETแกว่งตัวออกข้าง: หลังตลาดได้ซึมซับปัจจัยมหภาคไปแล้วในช่วงก่อนหน้า ดัชนีวันนี้จึงอาจแกว่งตัวในกรอบแคบๆ อย่างไรก็ดีปัจจัยที่ตลาดรอพัฒนาการเชิงบวกได้แก่ 1)การสรุปผลการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 หลังที่ประชุ มได้มี มติ ปรับลดงบประมาณจำนวน 9.204 พันล้านบาทในวาระ 2-3 ขณะที่วาระ 6 ว่าด้วยเรื่องงบประมาณกลาง รัฐบาลได้เบิกจ่ายไปล่วงหน้าแล้วจำนวน76.9% ของทั้งหมด แต่รัฐบาลยังเผชิญปัญหาเบิกจ่ายล่าช้าอยู่ที่สุดที่ประชุมจึงมีมติปรับเพิ่มงบประมาณกลางจากเดิม 6.06 แสนล้านบาท เป็ น 6.14 แสนล้านบาท มองเป็นบวกต่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเนื่องจากงบประมาณกลางที่เบิกจ่ายช่วงก่อนหน้าในส่วนของการลงทุนเพียง 55% หรือ 8.5 หมื่นล้านบาท ของงบประมาณกลางในส่วนของการลงทุนรวม 1.5แสนล้าน สร้างSentiment เชิงบวกให้หุ้นในกลุ่มก่อสร้าง หุ้น Data center รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ 2) การนัดประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตหลังรองนายกฯยืนยันยังเดินหน้าในโครงการเงินดิจิทัล เนื่องจากมองเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริง พร้อมชี้จะเห็นความคืบหน้าหลังนัดประชุมใหญ่ สร้างความหวังให้ตลาดอีกครั้ง หนุนหุ้นค้าปลีก 3)ความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนเพิ่มเติมหลังตลาดรับทราบเป้าหมายการเติบโตในปี นี้ที่ 5%แต่ยังไม่มีนโยบายที่เป็นรูปธรรมในการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ล่าสุ ดรองผู้ว่าธนาคารกลางจีนชี้ยังสามารถลด RRRลงได้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมีความคืบหน้าจะเป็นบวกต่อไทยเช่นกันในฐานะคู่ค้าส าคัญ4)วันสุดท้ายในการรับHearingค่าไฟฟ้ าเดือน พ.ค.-ส.ค. 67 โดยค่าไฟฟ้าจะอยู่ ในช่วง 4.18-5.44 บาทต่อหน่วยเฉลี่ยสูงขึ้นจากค่าไฟในช่วงต้นปีที่อยู่ที่ 4.18บาทต่อหน่วย ขณะที่ปัจจัยน่าสนใจในสัปดาห์หน้า ได้แก่ ตัวเลขนำเข้า-ส่งออกไทย,ดัชนีCCI สหรัฐและ GDP 4Q66 อังกฤษ


กลยุทธ์การลงทุน : 1)แนวโน้มดอกเบี้ยขาลง:DELTA.,KCE,HANA2)งบประมาณปี 67 :READY,BBIK,AIT,UNIQ,STECH,MINT,AOT3) Motor Show :TTB, TISCO, AH, AMATA, WHA, STANLY4) ค่าไฟฟ้าขึ้น: BGRIM, GPSC และ 5) Selective: MAJOR, BCP


แนวรับ-ต้าน
1,380 –1,395


ปัจจัยบวก
+ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เผยจีนยังมีเครื่องมือนโยบายการเงินที่เหลืออยู่และมีทางเลือกมากมาย รวมทั้งยังมี โอกาสที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (ReserveRequirement Ratio -RRR) ลงได้อีก
+ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่ นในวันนี้ว่า BOJ จะยังคงสนั บสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วยการรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกระยะหนึ่ง
+ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง0.25% สู่ ระดับ 1.50%สวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และทำให้กลายเป็นธนาคารกลางรายใหญ่ แรกที่เริ่มยุติการใช้นโยบายการเงินเชิงคุมเข้มที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดเงินเฟ้อ
+ ACEAเผยยอดขายรถใหม่ในสหภาพยุโรปปรับตัวขึ้น 10.1%y-y ในเดือนก.พ. เป็ นบวกต่อหุ้น ETRON ในไทย

ปัจจัยลบ
-ผลการวิจัยในวารสารการแพทย์เดอะแลนเซต เผยอัตราการเจริญพันธุ์ในเกือบทุกประเทศนั้นจะต่ำเกินกว่าจะสามารถรักษาระดับจำนวนประชากรภายในช่วงสิ้นคริสต์ศตวรรษนี้จำนวนบุตรโดยเฉลี่ยต่อผู้หญิง 1 คน ลดลงจากเด็ก 5 คนในปี 2493 มาเป็ น 2.2 คนในปี2564
- ศูนย์รับสร้างบ้าน พีดี เฮ้าส์ เผยพิษเศรษฐกิจ-ดอกเบี้ยแพง-ค่ าก่อสร้างขยับ ส่ งผลราคาบ้านแพง ฉุดตลาด “รับสร้างบ้าน” ทั่วประเทศ
- กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่าการส่งออกสินค้าไทยในปี 2566 มีมูลค่ารวม 284,561.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือ 9.8 ล้านล้านบาท)หดตัว 1% โดยรายได้จากการส่งออกส่วนใหญ่(40%) เป็ นของบริษัทที่ต่างชาติเป็ นเจ้าของ 100%

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้