Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซียพลัส : MARKET TALK

214

MARKET TALK
กลยุทธ์การลงทุน
SET Index อาจเริ่มติด แต่ไม่ตัน
ในระยะสั้นมุมมองทาง Technical ส่งสัญญาณว่าอาจติดที่แนวต้านบริเวณ1400 – 1410 จุด แต่ภาพในระยะยาวจนถึงสิ้นปียังเปิด Upside วันนี้ประเมินกรอบที่ 1388 – 1405 จุด หุ้น Top Pick เลือก MAJOR, PTT และ WHA

WORLD OF TECHNICAL
• 14 มี.ค. 67 Fund Flow ซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่สอง 3,647 ลบ. MTD ซื้อสุทธิสะสม1,286 ลบ. แต่ช่วงสั้นค่าเงินบาทยังมีเป้าหมายการอ่อนค่าเป็นหลัก กรอบ 36 บาทรอทดสอบ ก่อนจะกลับมาแข็งค่าต่ำกว่า 35.40 บาท

• ภาพหลักที่เป็น “Triple Bottoms” ถูกยืนยันความแข็งของ Trend หลังเมื่อวานทะลุแนวFalling Wedge 1390 จุดและเส้นค่าเฉลี่ย 89 วัน 1393 จุด ฉะนั้นเป้าหมายด่านบน1400-1410 จุดน่าจะได้ทดสอบ แต่การฟื้นจากฐาน 1350 จุดเร็วจนแตะเส้นค่าเฉลี่ย200 วัน ปัจจุบันกดต่ำมาอยู่ที่ 1450 จุด ในแง่ความเสี่ยงถูกปิด ตราบที่ไม่ต่ำกว่า 1370จุด

SET INDEX อาจเริ่มติด แต่ ไม่ตัน
การดีดตัวขึ้นของ SET INDEX จาก 1352 จุด มาสู่ 1394 จุด ในมุมTECHNICAL ระยะสั้นอาจติดแนวต้านบริเวณ 1400 – 1410 จุด แต่ในมุมปัจจัยพื้นฐานเรายังเห็นว่าเส้นทางที่เดินต่อไม่ใช่ทางตัน เนื่องจากเป้าหมาย SETINDEX ปลายปีกำหนดที่บริเวณ 1570 – 1580 จุด บนสมมุติฐาน EPS ปี 2567ที่ 91.4 บาท/หุ้น MARKET EARNING YIELD GAP 3.3% และเพิ่มความอนุรักษ์นิยมโดยกำหนดให้ กนง. ไม่ปรับลดดอกเบี้ย ดังนี้นภาพของ SET INDEX ที่เราเห็นจึงอยู่ในสภาพที่ ติด(ระยะสั้น) แต่ไม่ตัน กลยุทธ์ที่ใช้จึงยังเป็นการหาวังหวะสะสะมหุ้นคุณภาพดีเพิ่ม และลดระดับเงินสดลง ส่วนกระแสที่เข้ามายังเป็นเรื่องของทิศทางอัตราดอกเบี้ย ล่าสุดตัวเลข PPI ก.พ.ของสหรัฐฯ สูงกว่าคาด ขณะที่ การขอรับสวัสดิการว่างงาน ต่ำกว่าคาด ทำให้คาดว่า FED คงดอกเบี้ยนานขึ้น หนุนBOND YIELD และ กดราคาหุ้น แต่ยังคงเห็นภาพกำหนดการปรับลดดอกเบี้ยเดือน มิ.ย.ตามเดิม

ในระยะสั้นมุมมองทาง TECHNICAL ส่งสัญญาณว่าอาจติดที่แนวต้านบริเวณ1400 – 1410 จุด แต่ภาพในระยะยาวจนถึงสิ้นปียังเปิด UPSIDE วันนี้ประเมินกรอบที่ 1388 – 1405 จุด หุ้น TOP PICK เลือก MAJOR, PTT และ WHA

ความกังวลเงินเฟ้อยังไม่หมด อาจกดดัน FED คงดอกเบี้ยนานขึ้น
วานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ย่อตัวลงมาราว -0.3% ถึง 2% ขณะที่ BOND YIELD 10 ปีสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นราว +2.4% ใกล้แตะ 4.3% หลังมีรายงานหลายๆ ตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ

• จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน (INITIAL JOBLESS CLAIMS) ล่าสุดอยู่ที่ 209,000 ตำแหน่ง ทรงๆ ตัวใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ รวมถึงสัปดาห์ก่อน สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐยังไม่ได้อ่อนแอลงอย่างมีนัยฯ
• ดัชนี PPI เดือน ก.พ. ขยายตัว +1.6%YOY สูงกว่าตลาดคาดที่+1.1%YOY และยังปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ +1.0%YOY สะท้อนเงินเฟ้อในฝั่งผู้ผลิตเติบโตสูงขึ้น
• ยอดค้าปลีก (RETAIL SALES) เดือน ก.พ. ขยายตัว +1.5%YOY เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ +0.04%YOY โดยหลักๆ มีแรงหนุนมาจากร้านวัสดุก่อสร้างและสวน อุปกรณ์ยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

ตัวเลขที่ออกดูดีขึ้นเมื่อเทียบกับข้อมูลชุดก่อนหน้า บ่งชี้ถึงภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯยังไม่ได้ชะลอตัวลง และอาจสร้างแรงกระตุ้นให้เงินเฟ้อเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 2% ได้ยากขึ้นด้วย ซึ่งถือเป็นเหตุผลเพิ่มเติมที่ทำให้ FED อาจเริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกของปี 2567 ช้ากว่าตลาดคาด ขณะที่ผลการสำรวจของ FED WATCH TOOL ล่าสุดได้ปรับโอกาส FED คงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.5% ไปถึงเดือน มิ.ย. 67 มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็น38.7% (1 เดือนก่อนคาดไว้ที่ 18%)

นอกจากนี้ ในระยะข้างหน้าอาจยังมีความกังวลมากขึ้นในเรื่องเงินเฟ้อชะลอตัวลงได้ช้า เนื่องจากราคาสินค้า COMMODITY ขยับสูงขึ้นจากปีก่อนค่อนข้างมาก อีกทั้งวานนี้ยังเห็นราคาน้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวขึ้นราว +1.6% หรือ 2%MTD ส่วนราคายางแผ่นโลกดีดตัวขึ้นราว +4.1% หรือ 30.4%MTD อย่างไรก็ตามยังมีหุ้นบางกลุ่มที่น่าจะได้ประโยชน์ โดยหุ้นกลุ่มอิงราคาน้ำมัน อาทิ PTT, PTTEP, PTTGC, TOP,SPRC, IRPC หุ้นกลุ่มอิงราคาน้ำมันราคายางพารา อาทิ STA, STGT, TRUBB,NER

สรุป หลายตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดูดี สะท้อนถึงแรงกระตุ้นเงินเฟ้อให้เข้าสู่กรอบเป้าหมายได้ช้าลง อาจเป็นการเพิ่มเหตุผลให้ FED คงดอกเบี้ยนานกว่าคาด


ความเสี่ยงหุ้นกู้ผิดนัดชำระน่ากังวลแค่ไหน ... มาดูกัน
หลังจากที่เกิดความกังวลว่าหุ้นกู้ในไทยสามารถชำระหนี้คืนได้หรือไม่ ฝ่ายวิจัยฯ จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลของมูลค่าคงค้างของตลาดหุ้นกู้ทั้งหมด ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 4.4ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็น ระดับ INVESTMENT GRADE 4.2 ล้านล้านบาท (96%)และ NON INVESTMENT GRADE 1.8 แสนล้านบาท (4%) ซึ่งหากนำตัวเลขดังกล่าวมาจำแนกเป็นรายปี จะเห็นได้ว่าในปีนี้มีมูลค่าคงค้างของหุ้นกู้ 8.88 แสนล้านบาท(สัดส่วน 20.2%) ที่ครบกำหนดชำระ

หากนำมาจำแนกในเชิงลึกต่อไปเป็นรายเดือน จะพบว่า เดือน เม.ย. หุ้นกู้หมดอายุเยอะสุด 1.1 แสนล้านบาท แต่เป็นระดับ NON INVESTMENT GRADE เพียง 1.2พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 1% เท่านั้น ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ทำให้นักลงทุนสบายใจได้ระดับหนึ่ง

หากนำรายชื่อหุ้นกู้ที่จะหมดอายุในเดือน เม.ย.67 มาจำแนก จะเห็นได้ว่ามีเพียง 4บริษัทเท่านั้น ที่อยู่ระดับ NON INVESTMENT GRADE ขณะที่ส่วนที่เหลือเป็นระดับINVESTMENT GRADE และส่วนใหญ่เป็นบริษัทชั้นนำของประเทศ อาทิ SCCTIDLOR TPIPL MTC BAM KKP WHA LH SCCC เป็นต้น ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดการผิดนัดชำระหนี้ได้ และน่าจะมีการ ROLLOVER ได้ดีอยู่ ขณะที่เดือนต่อๆไปมีมูลค่าคงค้างของหุ้นกู้ลดลง อาจจะช่วยทำให้ความกังวลในการผิดนัดชำระในระยะต่อไปทยอยลดลงตามไปด้วยได้

สรุป ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่าประเด็นนี้จะกดดัน SET INDEX แค่ช่วงสั้นเท่านั้น เนื่องจากในเดือน เม.ย.67 เป็นเดือนที่มีมูลค่าคงค้างจะหมดอายุมากสุดของปีนี้ ทำให้ช่วงนี้จะเห็นบริษัทออกหุ้นกู้เพื่อ ROLLOVER สูงเป็นพิเศษ แต่จะทยอยลดลงในเดือนถัดๆ ไปบวกกับรายชื่อหุ้นกู้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ INVESTMENT GRADE อยู่แล้ว ยิ่งเป็นแรงเสริมให้นักลงทุนคลายความกังวลจากประเด็นดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น



Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส
เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์




ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้