Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

200

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETขึ้นก่อนและอ่อนตัวลง: แรงหนุนจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากแต่ถูกจำกัดด้วยความกังวลอุปสงค์น้ำมันและการปิดความเสี่ยงก่อนที่จะมีการเผยรายงานการประชุม FOMCทั้งนี้ ภาพการท่องเที่ยวของไทยยังคงอยู่บนเส้นทางของการฟื้นตัว โดยตั้งแต่วันที่ 1ม.ค.–18 ก.พ. 67 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสม 5.22 ล้านคนเพิ่มขึ้น49%y-yและหากมองไปข้างหน้าการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ยังมีแนวโน้มได้แรงหนุนจากการที่ครม.มีมติอนุมัติงบประมาณปี 66 ไปพลางก่อน ในงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน วงเงิน 104 ลบ. เพื่อดำเนินโครงการมหาสงกรานต์ WorldWaterFestivalเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ปี 67ในระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย. 67 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยก.ท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน ประมาณ 2 แสนคน สร้างรายได้มูลค่า 3,125 ลบ.

นอกจากนี้ จากการที่กรมอุตุฯคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของไทยปี 67 โดยคาดว่าจะเริ่มประมาณต้นสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนก.พ.นี้คาดเป็นแรงหนุ นต่อการบริโภคเครื่องดื่มเครื่องใช้ ไฟฟ้า และเกี่ยวเนื่องอย่างไรก็ดีมองทางขึ้นจำกัดจากหุ้นในกลุ่มพลังงานซึ่งคาดจะถูกกดดันจากราคาน้ำมันดิบ WTIที่ปรับตัวลง 1.28%ปิ ดที่ $78.18 ต่อบาร์เรลท่ามกลางกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่มีแนวโน้มอ่อนแอลง หลัง IEAเผยรายงานประจำเดือนก.พ.โดยระบุว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะขยายตัวเพียง1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปี 67 ซึ่งลดลงเกือบ50% จากที่มีการขยายตัว 2.3 ล้านบาร์เรล/วันในปี 66 นอกจากนี้ คาดมีแรงขายปิดความเสี่ยงก่อนที่จะมีการเผยรายงานการประชุม FOMCเดือนม.ค. ในวันคืนนี้รวมถึงผลประกอบการของ NVIDIAสอดรับตลาดสหรัฐฯที่ปิดในแดนลบเมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งเป็นการสะท้อนว่านักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงลดลง


กลยุทธ์การลงทุน:1)Spending+ท่องเที่ยว:AOT,CENTEL,CPALL,CPAXT,GLOBAL,DOHOME,ICHI,MINT,OR2)เก็งงบ 4Q66:AMATA,BDMS, BEM, ONEE, SC, SISB 3)Dividendplay:KTB, SAT,SCB, SPALI, TISCO และ 4) Anti-comm.: GPSC, GULF

 


ปัจจัยบวก
+ ครม.มีมติขยายวีซ่าฟรีคาซัคสถานไปอีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 31 ส.ค. 67เพราะถือว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่เข้ามาแล้วจับจ่ายใช้สอยได้ดี
ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย
+ครม.เห็นชอบให้ประกาศราคาอ้อยขั้นต้นตันละ 1,420 บาท สู งสุ ดเป็นประวัติการณ์ หากเทียบกับราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตที่แล้วแค่ตันละ1,080 บาท สูงกว่าปี ที่แล้วตันละ 340 บาท หรือคิดเป็ น 31.40%
+ ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงค่ารักษาพยาบาลที่ ให้ นายจ้างจ่ายค่ ารักษาพยาบาลเมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น แต่ไม่เกิน 6.5หมื่นบาท
+ หุ้นในกลุ่มธนาคาร โดยเฉพาะธนาคารที่ มี การจ่ายปันผลคิดเป็นDividendyieldสูงมีแนวโน้มคึกคักในวันนี้ หลัง SCBประกาศจ่ายปันผลปี 66 สู งถึง 10.34 บาท /หุ้น โดยคิ ดเป็นส่วนของ 2H66ที่ 7.84บาท/หุ้น และคิดเป็น Dividend yieldที่ 7.5%

ปัจจัยลบ
-KResearchคาดการณ์ ศก.ไทยปี 67 เติบโต 2.6% ปรับลดจาก 3.1% ที่ประเมินก่อนหน้า จากโมเมนตัมในการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ชะลอตัว ความล่าช้าในการอนุมัติงบประมาณปี 67 และปั จจัยภายนอกประเทศยังมีอี กหลายความเสี่ยง ขณะที่ KrungsriResearchเตรียมปรับลดประมาณการศก.ปีนี้ลงสู่ระดับต่ำกว่า3.0% จากที่เคยคาดว่าจะขยายตัวที่ 3.4%
-SCBEICมองภาพรวมในปี 67 ศก.ไทยยังน่าห่วงและฟื้นตัวได้ช้า โดยปัจจัยสำคัญกดดันให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวช้าในปีนี้ มาจากการลงทุนของภาครัฐที่มีแนวโน้มหดตัวตามความล่าช้าในการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 67
- ตลท.เผย 50 บจ.เสี่ยงถูกขึ้นเครื่องหมายCBหรือฐานการเงินเลวร้ายเช่น Equity น้ อยกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว ขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปีผิดนัดหุ้นกู้ ฯลฯ


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้