Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

190

 

ตลาดหุ้นเงียบ…Robot Trade มีบทบาทมากขึ้น
ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ย่อตัวต่อเนื่อง -0.6% ถึง-1.4%โดยนักลงทุนเฝ้ารอดูรายงานการประชุมของ Fed หรือ Fed Minutesในคืนนี้ซึ่งล่าสุดนักลงทุนให้นำหนักมากขึ้นในการที่ Fed จะคงดอกเบี้ยไปถึงเดือน พ.ค. 67 ต่างกับตลาดหุ้นจีน +0.6%และยังได้แรงหนุนจากการกระตุ้นเศรษฐกิจลดดอกเบี้ย LPR 5 ปีลงจาก 4.2%เหลือ 3.95%, เมืองไห่หนาน ลดเงินดาวน์บ้านหลังแรกจาก 25% เหลือ 20% และกลต. ยังเตรียมดำเนินนโยบายสร้างเสถียรตลาดหุ้นจีนกลับมาที่ประเทศไทย ครม. มีการอนุมัติงบ 104.87 ล้านบาท จัดงานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 11-15 เม.ย. นี้ และขยายเวลาการยกเว้นหนังสือเดินทางคาซัคสถานไปอีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 31 ส.ค. 67 ถือ Sentiment หนุนหุ้นโรงแรม, ท่องเที่ยว, ค้าปลีก เล็กๆส่วนภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังซึมๆ เพราะอยู่ในช่วงรายงานงบ 4Q66 ที่ส่วนใหญ่ออกมาต่ำคาด สัดส่วนราว 70% พร้อมกับกองทุนต่างชาติอยู่ในช่วงจัดพอร์ตตาม MSCI และ FTSE ที่ลดน้ำหนักหุ้นไทยลงในบางบริษัท ที่สำคัญมูลค่าซื้อขายจาก Program Trade เร่งตัวขึ้น โดยเดือน ม.ค. 67 มีสัดส่วนสูงถึง 43.3% ของมูลค่าซื้อขายทั้งหมด และสูงสุดเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ ที่ผ่านมา อาจเป็นอีกส่วนที่กดดันหุ้นที่กำไรต่ำคาดได้ Toppick เลือกหุ้นผันผวนต่ำ BDMS, BEM,CPALL


ตลาดหุ้นดูซึมๆ หลังไร้ปัจจัยหนุนใหม่ๆ
วานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดตัวในแดนลบราว -0.2% ถึง -1.4% โดยแรงกดดันส่วนใหญ่อยู่ในหุ้นกลุ่มเทคฯ เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนมีโอกาสชะลอตัวลง บวกกับอยู่ในช่วงที่ยังมีความไม่มั่นในในเรื่องทิศทางดอกเบี้ย ซึ่งอาจทรงตัวอยู่ในระดับสูงนานกว่าตลาดคาดการณ์ หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ล่าสุด ยังยืนเหนือกรอบเป้าหมายที่ 2% (เดือน ม.ค. +3.1%YoY) อีกทั้งดัชนีเงินเฟ้อ PPI ในเดือนม.ค ยังออกมาสูงกว่าคาดขณะที่ Fed Watch Tool ประเมินโอกาสที่ Fed จะปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนเดือน พ.ค. มีน้ำหนักน้อยลงเรื่อยๆ โดย Probability ล่าสุดเหลือเพียง 32% และเพิ่มน้ำหนักในการคงดอกเบี้ยเป็น 65.7% อย่างไรก็ตามยังต้องรอติดตามทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ ต่อไป ทั้งที่มาจากตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึงถ้อยแถลงของ
เจ้าหน้าที่ Fed ซึ่งจะมี Events สำคัญหลักๆ ก่อนการประชุม Fed รอบเดือน มี.ค.อาทิ

• คืนนี้ (22 ก.พ. 67) เวลาตี 2 ตามเวลาประเทศไทย จับตารายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC
Fed Minute) ประจำวันที่ 30-31 ม.ค.67
• วันที่ 6-7 มี.ค. 67 จับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธาน Fed ที่มีกำหนดรอบครึ่งปีในการรายงานนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส


สรุป ปัจจัยแวดล้อมที่ยังไร้ปัจจัยหนุนใหม่ๆ อาจกดดันให้ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ หลังรอความชัดเจนในการกำหนดทิศทางนโยบายการเงินในสหรัฐฯ


รัฐบาลจีน เริ่มออกมาตรการกระตุ้น ส่วนไทยคาดได้ประโยชน์จากจำนวนนักท่องเที่ยวเร่งตัว
ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท5 ปีลง 0.25% สู่ระดับ 3.95% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนหรือนับตั้งแต่ มิ.ย.66 ขณะเดียวกัน PBOC ได้คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีเอาไว้ที่ระดับ 3.45% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีจะช่วยลดภาระหนี้ให้กับภาคครัวเรือนและจะช่วยกระตุ้นการซื้อบ้านในจีนให้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย


ขณะที่มาตรการพยุงเศรษฐกิจอื่นๆของรัฐบาลจีน คือ มณฑลไห่หนาน ปรับลดดอกเบี้ยบ้านหลังแรกลงจาก 25% สู่ระดับ 20%(ระดับต่ำสุดตามที่ทางการกำหนด)และ ก.ล.ต. จีน(CSRC) เตรียมดำเนินนโยบายสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดหุ้น หลังเปิด Hearingรับฟังความเห็นในช่วงที่ผ่านมา


ซึ่งหากมาตรการพยุงเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน ได้ผลรับที่มีประสิทธิภาพคาดทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นตามลำดับ และหนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากขึ้น ซึ่งล่าสุด ข้อมูลสถิติของ ททท. มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่ต้นปี อยู่ที่5.2 ล้านคน (+49%YoY) เป็นประชากรจีนมากสุดราว 9.8 แสนคน (สัดส่วนเกือบ20%)


ขณะที่ประเทศไทยวานนี้ก็มีประชุม ครม. เช่นกันโดยมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม อาทิ อนุมัติงบ 104.87 ล้านบาท จัดงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 11-15เม.ย.67 และ ขยายเวลาการยกเว้นหนังสือเดินทางคาซัคสถานไปอีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 31 ส.ค. 67 ประเด็นดังกล่าว คาดหนุนให้หุ้นในกลุ่ม โรงแรม ท่องเที่ยว ค้าปลีก มีโอกาส Outperform ตลาดฯในระยะถัดไป อาทิ AOT CENTEL MINT ERW CPALLCRC CPN BJC เป็นต้น


สรุป เริ่มเห็นมาตรการพยุงเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนมากขึ้น คาดหนุนให้เศรษฐกิจ และตลาดหุ้นจีนกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ประเทศไทยคาดได้ประโยชน์จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้น คาดหนุนให้หุ้นในกลุ่ม โรงแรมท่องเที่ยว ค้าปลีก มีโอกาส OUTPERFORM ตลาดฯในระยะถัดไป อาทิ AOTCENTEL MINT ERW CPALL CRC CPN BJC เป็นต้น

SET Volume หาย Program Trading มีบทมากมากขึ้น
วานนี้ SET index ปรับตัวลง 6.26 จุด ปิดที่ระดับ 1381.07 จุดด้วยปริมาณการซื้อขาย 4.04 หมื่นล้านบาท(ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีytd 4.3 หมื่นล้านบาท) การที่ปริมาณการซื้อขายในช่วงต้นปีอยู่ระดับดังกล่าว ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ที่ในช่วงไตรมาส 1 มักมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ย 6-7 หมื่นล้านบาท ด้วยสาเหตุหลัก คือ กำไรบริษัทจดทะเบียนงวด 4Q66 ที่ออกมาต่ำคาด และ กองทุนต่างชาติอยู่ในช่วงจัดพอร์ตตาม MSCI และ FTSE ที่ลดน้ำหนักหุ้นไทยลงในบางบริษัทดังนั้นด้วยปริมาณการซื้อขายในปัจจุบันที่น้อยลง ทำให้Program Trading มีบทบาทมากขึ้นทันที ซึ่งล่าสุด PROGRAM TRADING มีสัดส่วนถึง43% ของทั้งตลาด ซึ่งทำให้ตลาดผันผวนกว่าปกติ อาทิ ราคาหลุดแนวรับสำคัญ หลังจากนั้นจะถูกแรงขายกดดันให้ลงลึกกว่าปกติ


ดังนั้นด้วยการกระทำดังกล่าวของ Program Trading ทำให้มีหุ้นใน SET Index ที่ราคาหุ้นปัจจุบันต่ำกว่าระดับ 52 สัปดาห์อยู่ถึง 8.7% (สูงสุดในรอบ 1 เดือน)


ยกตัวอย่างหุ้นที่ทำจุดสูงสุด และต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์ อาทิ SCGP RAM BYDORI VGI THANI GLAND SUPER EASTW เป็นต้น


สรุป การที่ SET index มีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางลง ทำให้ PROGRAMTRADING มีบทมากมากขึ้นอย่างมีนัยฯ และทำให้ราคาหุ้นผันผวนกว่าเหตุอันควรดังนั้นระยะถัดไป หากความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมา และหนุนให้ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น คาดทำให้ SET Index มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามลำดับ

 

RESEARCH DIVISION
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้