Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย): KCE แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐานที่ 50.75 บาท

241

 

 

 

ปี 67 เน้นบริหารต้นทุนหวัง GPM ดีขึ้น
Key Point :
ตลาด PCB ชะลอตัว ทำให้ KCE ตัดสินใจหยุดโรงงานนานกว่าปกติเพื่อประหยัดต้นทุนที่สิ้นเปลืองจากการมีอัตรากำลังผลิตที่ต่ำ ส่งผลให้ 4Q66มีกำไรสุทธิอ่อนตัว กำไรทั้งปี 66 อ่อนตัว 25.8%y-y คาดว่ายังเห็นตลาดฯอ่อนตัวจนถึง 1H67 KCE จึงเน้นการบริหารต้นทุนในปีนี้ซึ่งคาดว่าจะทำให้GPM ทยอยปรับตัวดีขึ้น และเห็นกำไรทยอยฟื้นตัวไปทีละไตรมาส ช่วงนี้ จึงเป็นโอกาสในการลงทุนเพื่อหวังการเติบโตในครึ่งปีหลัง

 

  4Q66 คำสั่งซื้อ Multiplayer PCB น้อยกว่าปกติ แม้ HDI จะขยายตัวแต่ยังมีสัดส่วนที่น้อย ทำให้ระดับการผลิตในบางส่วนงานน้อยลง อัตรากำลังผลิตต่ำลงมาที่ 70% ทางเลือกในการหยุดโรงงานจึงเป็นการประหยัดต้นทุนที่ดีกว่า เพื่อลดระดับสต๊อกลง ทำให้ work in process ดีขึ้น Cash flow ดีขึ้น balance sheet ดีขึ้น มีการหยุดผลิตประมาณ 15 วัน ส่งผลต่อรายได้รวมลดลงที่ 4,095 ลบ. -11.4%y-y -5.4%q-q อัตรากำไรขั้นต้น 22.4% ดีขึ้น y-y และ q-q และมีบัตร BOI ที่หมดอายุ (ขอบัตรใหม่ได้ในปลายเดือน ก.พ.67) ทำให้มีค่าใช้จ่ายทางภาษีเพิ่มขึ้น กำไรสุทธิ 478 ลบ. -4.4%y-y -7.9%q-q กำไรสุทธิทั้งปี 66 ที่ 1,720 ลบ. -25.8%y-y ความต้องการอิเล็กทรอนิกส์ลดลงอย่างมากในช่วง 1H66 เกิดสินค้าคงค้างที่สูง ด้านต้นทุนราคาทองแดงมีการปรับตัวลงแต่ถูกชดเชยด้วยต้นทุนค่าไฟที่สูงซึ่งเป็นต้นทุนหลัก สถานการณ์และการบริหารต้นทุนเริ่มปรับตัวดีขึ้นและค่าไฟลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้อัตราการผลิตทั้งปี 66 อยู่ ระดับ 77% แต่ถือว่ายังไม่กลับมาสู่ภาวะปกติ


  ปี 67อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ระดับสูง เป็นปัจจัยกดดันยอดขายรถยนต์ทั่วโลก คาดว่าการชะลอตัวของตลาด PCB ยังเห็นอยู่ใน 1H67และ KCE มีการปรับราคาขายเฉลี่ย PCB ลดลงราว 2% ตามต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงเมื่อปีที่ผ่านมา แต่คาดว่ารายได้รวมยังเติบโตราว 5.4%y-y ณ ค่าเงิน 35.50 บาท/ดอลลาร์ จากมีลูกค้าใหม่ เพิ่มเข้ามาสามารถคาดผลิตได้ช่วง 2H67 และ HDI ปีนี้ ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังเติบโตได้ราว 10%y-y ส่วนบริษัทฯเองเน้นบริหารต้นทุนโดยหลักมาจากปีนี้มีการผสมเคมีเอง, การเปลี่ยนกระบวนการจาก normal exposureเป็น laser process ทำให้ช่วยลดจำนวนแรงงานและประหยัดค่าไฟได้ เพิ่ม และต้นทุนวัตถุดิบคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยในปีนี้ คาดจะทำอัตรากำไรขั้นต้น 22.5% ดีขึ้น y-y กำไรสุทธิ 2,014 ลบ. +17.1%y-y

 

  คาด 1Q67 รายได้เติบโต q-q เล็กน้อย จากการดันอัตราการผลิต HDI เพิ่มขึ้นเพื่อให้โรงงานผลิตได้เต็มไตรมาส แต่จะถูกชดเชยเล็กน้อยไปกับราคาขายเฉลี่ย PCB ที่ลดลง และค่าไฟที่ปรับเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นต้นทุนหลัก คาดว่ากำไรปกติยังคงทรงตัว q-q และจะมีกำไรพิเศษเข้ามาช่วยจากการขายที่ดินและโรงงานของบริษัท เค ซี อี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งทางบริษัทฯอยู่ระหว่างประเมินราคาขาย

 

  การก่อสร้างโรงงานใหม่ที่โรจนะงบประมาณรวม 7 พันลบ. คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 69 ส่วนเรื่อง Red sea กระทบเล็กน้อย ซึ่ง KCE มี CIF ทางเรือที่ส่งไปยังยุโรปสัดส่วนไม่ถึง 10% ค่าขนส่งคิดเป็น 1-2% ของต้นทุนถือว่าไม่มีนัย

 

  จากที่ประชุมเมื่อวานนี้ ทำให้ทางฝ่ายฯปรับรายได้ลง อิงตามคาดการณ์ของผู้บริหาร ปรับกำไรสุทธิลงอีก 8.7% อยู่ที่ 2,014 ลบ. +17.1%y-y ประเมินราคาหุ้น โดยใช้ที่ 29.8 เท่า ปรับลดราคาพื้นฐานลงมาที่ 50.75 บาท มองว่าผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้นไปทีละไตรมาส และปัจจุบันไม่ได้มีการหยุดผลิตเหมือนไตรมาสก่อนหน้าแล้ว สามารถจับจังหว่ะลงทุนขณะราคาหุ้นอ่อนตัวในช่วงนี้เพื่อคาดหวังการเติบโตของ KCE ในช่วง 2H67และทิศทางอัตราดอกเบี้ย FED ที่คาดว่าจะเริ่มปรับลงภายในปีนี้ เป็นปัจจัยรอสนับสนุนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ คงคำแนะนำ”ซื้อ”

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้