Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PTTGC คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 45.00 บาท

226


PTTGC : กำไร 4Q23 ดีตามคาด ส่วนใหญ่มากจากรายการที่ไม่ใช่รายการหลัก

 

กำไร 4Q23 ดีกว่าจากการขาดทุนสินค้าคงคลังที่ลดลงและกำไรพิเศษที่สูงขึ้น
PTTGC รายงานกำไร 4Q23 ที่ 5.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากกำไร 1.4 พันล้านบาทใน 3Q23 และขาดทุน 968 ล้านบาทใน 4Q22 กำไรสูงกว่าที่เราคาดไว้ที่ 4.1 พันล้านบาท และประมาณการไว้ที่ 4.6 พันล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากรายการที่ไม่ใช่รายการหลัก โดย PTTGC มีหลายรายการที่ไม่ใช่รายการหลัก ได้แก่ ผลขาดทุนจากสินค้าคงคลัง 2.4 พันล้านบาท อัตราแลกเปลี่ยน และกำไรจากการป้องกันความเสี่ยง 3.1 พันล้านบาท และกำไร/ขาดทุนครั้งเดียวรวม 5.7 พันล้านบาท จากการขาย GC Logistics การซื้อหุ้นกู้คืน กำไรเพิ่มเติมจากการประเมินมูลค่าของ Thai Tank Terminal และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของเครื่องจักรที่ไม่มีประสิทธิภาพที่ Allnex ขาดทุนหลักอยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท ลดลง QoQ แต่เพิ่มขึ้นจากขาดทุน 3.0 พันล้านบาทใน 4Q22 สอดคล้องกับความคาดหวัง อย่างไรก็ตาม มาร์จิ้นจากการกลั่นที่ลดลงส่งผลต่อกำไรหลักของเราที่ลดลง QoQ ในขณะที่การปรับปรุง YoY ได้รับการปรับปรุงโดยการหยุดซ่อมบำรุงที่น้อยลง

อ่อนแอในวงกว้าง
การดำเนินงานหลักโดยทั่วไปมีจุดอ่อน Adjusted EBITDA ของกลุ่มการกลั่นลดลง 26% QoQ โดยได้รับอิทธิพลจากค่าการกลั่นตลาดที่ลดลงเหลือ USD9.0/บาร์เรล เทียบกับ USD12.6/บาร์เรลใน 3Q23 ส่วนงานโอเลฟินส์ และโพลีเมอร์ และเคมีภัณฑ์ได้เปลี่ยนไปใช้การฟื้นตัวของ cracker หนึ่ง และราคารวมถึงมาร์จิ้นของผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่อ่อนตัวลงเล็กน้อยหรือยังคงทรงตัว QoQ กลุ่มบริษัท Performance Chemicals ซึ่งประกอบด้วย Allnex เป็นหลัก พบว่า EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วลดลง 9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยตามฤดูกาล กลุ่มผลิตภัณฑ์ตัวกลางมีการลดลง 19% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส ซึ่งสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวในส่วนต่างของ MEG และฟีนอล ในแง่บวก กลุ่มอะโรเมติกส์ มีการปรับปรุงการดำเนินงานโดยได้ประโยชน์จากการปรับปรุงมาร์จิ้นใน BZ และผลพลอยได้

การอ่อนตัวต่อเนื่องใน 1Q24F ไม่น่าจะทำให้การประมาณการลดลง
เราคาดว่าสถานการณ์ที่ท้าทายอย่างต่อเนื่องใน 1Q24F ราคาและมาร์จิ้นเคมีภัณฑ์ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในกลุ่มฟีนอล แสดงให้เห็นความอ่อนแอ QoQ ใน 1Q24F QTD กำไรสุทธิอาจลดลงเนื่องจากขาดกำไรเพียงครั้งเดียว แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ แต่ปัจจัยเชิงบวกบางประการ ได้แก่ การไม่มีการฟื้นตัวของ cracker และมาร์จิ้นจากการกลั่นที่สูงขึ้น

การฟื้นตัวน่าจะเกิดขึ้นใน 2H24F; คง “ซื้อ”
เรามองว่าการแลกเปลี่ยนผลตอบแทนจากความเสี่ยงในปัจจุบันนั้นน่าดึงดูดใจ โดยคาดว่าจะฟื้นตัวในตลาดเคมีภัณฑ์โดยเริ่มตั้งแต่ 2H24F เมื่อรวมผลประกอบการ 4Q23 ที่ประกาศไว้ เราได้ปรับกำไรปี 2024F-25F เพิ่มขึ้น 9% และ 6% นอกจากนี้ เรายังแนะนำประมาณการรายได้ของเราในปี 2026F คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ PTTGC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 45.00 บาท ของเราอิงจากเป้าหมาย P/B ปี 2024F ที่ 0.69 เท่า โดยตั้งส่วนลดไว้ 5% เหลือ -1SD ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ซึ่งความเสี่ยงด้าน downside ที่สำคัญ: มาร์จิ้นที่ลดลง และการเจรจาสัญญาจัดหาก๊าซกับปตท.ใหม่

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้