Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PTTGC คงคำแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 40.00 บาท

349


PTTGC : กำไรใน 3Q ดีกว่าคาด ,คาดว่าจะลดลงใน 4Q23F

ผลประกอบการใน 3Q23 ดีกว่าที่เราคาดแต่ต่ำกว่า consensus
PTTGC รายงานกำไรใน 3Q23 ที่ 1.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างมากจากขาดทุน 5.6 พันล้านบาทใน 2Q23 และ 13.4 พันล้านบาทใน 3Q22 กำไรสูงกว่าประมาณการของเรา (733 ล้านบาท) โดยได้แรงหนุนจากกลุ่มโพลีเมอร์และเคมีภัณฑ์ ปัจจัยหลักที่ทำให้กำไรเติบโตคือ การกลับรายการขาดทุนจากสินค้าคงคลัง โดยเปลี่ยนจากขาดทุน 2.7 พันล้านบาทใน 2Q23 และ 8.1 พันล้านบาทใน 3Q22 เป็นกำไร 3.4 พันล้านบาทใน 3Q23 ซึ่งรายได้หลักอยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท เทียบกับขาดทุน 2.9 พันล้านบาทใน 2Q23 และกำไร 804 ล้านบาทใน 3Q22

ประสิทธิภาพได้รับการปรับปรุงสำหรับเซ็กเมนต์ส่วนใหญ่
แม้ว่าการกลั่นจะเป็นส่วนสำคัญของการเติบโตของ PTTGC ใน 3Q23 แต่กลุ่มอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็ปรับตัวดีขึ้น QoQ เช่นกัน EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วสำหรับกลุ่มโรงกลั่นมีการเติบโต 150% QoQ และ 30% YoY โดยได้รับแรงหนุนจาก USD6.9/bbl QoQ และ USD2.8/bbl YoY ที่เพิ่มขึ้นของค่าการกลั่นตลาด แม้ว่าราคาของผลิตภัณฑ์หลักในกลุ่มโอเลฟินส์และโพลีเมอร์มีเสถียรภาพส่วนใหญ่ แต่การเติบโตของปริมาณที่มากขึ้นก็ช่วยกระตุ้น EBITDA ในไตรมาสนี้ นอกจากนี้ PTTGC ยังได้รับประโยชน์จากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนอีเทนและโพรเพนที่ลดลง สำหรับธุรกิจระดับกลาง โรงงานของ MEG กลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง แนวโน้มอัตรากำไรผสมกัน โดยอัตรากำไรขั้นต้นฟีนอลที่สูงขึ้นจะชดเชยด้วยอัตรากำไร PTA ที่ต่ำกว่า เคมีภัณฑ์ด้านประสิทธิภาพ ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วย Allnex ทั้งนี้ รายงานการเติบโตของ EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วที่ 23% QoQ แต่ลดลง 16% YoY Allnex มียอดขายเพิ่มขึ้น และต้นทุนการดำเนินงานลดลง ส่วนกลุ่ม aromatics หดตัว QoQ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มอัตรากำไรของ PX และ BZ และการบำรุงรักษาตามแผนใน 3Q23

แนวโน้มใน 4Q23F อ่อนแอลง
เราคาดว่ากำไรจะลดลง QoQ ใน 4Q23F ของ PTTGC ค่าการกลั่นสิงคโปร์ปรับลดลงเหลือ USD3.9/bbl QTD ซึ่งลดลง QoQ ที่ -USD5.6/bbl ราคาและอัตรากำไรขั้นต้นของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนใหญ่ไม่ได้แสดงการปรับปรุง และในบางกรณีก็ปรับตัวลดลงด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม เราตั้งข้อสังเกตว่า PTTGC กำลังวางแผนงานซ่อมบำรุงที่หนักขึ้นใน 4Q23F และการไม่มีกำไรจากสินค้าคงคลังก็อาจส่งผลให้กำไรลดลงเช่นกัน

คงคำแนะนำ “ถือ”
เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ PTTGC โดยมูลค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 40.00 บาท (กลางปี 2024F P/B ที่ 0.6 เท่า และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต -1SD) ซึ่งความเสี่ยงด้านลบที่สำคัญ : อัตรากำไรขั้นต้นและอัตราการใช้น้ำมันต่ำกว่าคาด

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้