Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป : รุกฆาตตลาดหุ้น

190

รุกฆาตตลาดหุ้น
สถานีต่อไป ดิจิทัลวอลเล็ต
1,385 –1,405
มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
ดัชนี SETพักลงมาสั้นๆ: หลังวานนี้ดัชนีปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านจิตวิทยาที่ระดับ 1400 จุด และปิดที่บริเวณดังกล่าว ดังนั้นหลังชนแนวต้านสำคัญแล้วไม่ขึ้นต่อ ทำให้วันนี้อาจมีจังหวะพักตัวสลับลงมา เนื่องจากแรงซื้อของ นลท.ต่างชาติพลิกกลับมาเป็นขายวันแรกของเดือนที่ 2,006 ลบ. จึงมีแนวโน้มกดดันหุ้น Bigcapและดัชนีตลาดลงได้ ด้านปัจจัยกดดันอื่น มาจากการที่กนง. ตัดสินใจคงดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% พร้อมทั้งปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDPปี 67 จากเดิมที่ 3.2 เหลือ 2.5-3.0% หลังภาคการส่งออก และ ภาคการผลิตชะลอตัวตามการฟื้นตัวของประเทศเศรษฐกิจใหญ่อย่างจีนที่เชื่องช้า ขณะที่ปัญหาเชิงโครงสร้าง สร้างผลกระทบให้การส่งออกและการท่องเที่ยวมากกว่าที่ธปท.คาดการณ์ไว้ ด้านอัตราเงินเฟ้อปี 67 มองจะขยายตัวที่ราว 1% ลดลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 2% เนื่องจากเงินเฟ้อด้านอุปทานชะลอตัวลงตามมาตรการรัฐ ในระยะสั้นมองจะกดดันภาพรวมเศรษฐกิจจากดอกเบี้ยที่ยังคงตัวในระดับสูง ทำงฝ่ายคาดชนวนสำคัญที่จะทำให้ กนง. ลดอัตราดอกเบี้ย มาจากการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่จะทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยแท้จริงระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นหากเงินเฟ้อของไทยขยับขึ้นมาไปใกล้ระดับ1% หรือสูงกว่า ทำให้ส่วนต่างที่มาจากดอกเบี้ยฝั่งสหรัฐกลับมาสูงกว่าไทย(ปัจจุบันไทยสูงกว่าสหรัฐ0.73%) ซึ่งเสี่ยงต่อภาพเงินทุนไหลออก โดยหากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน พ.ค. อาจเห็นการปรับลดดอกเบี้ยของกนง.ตามในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ปัจจัยที่ตลาดสนใจในระยะถัดไปคือ มาตรการจากภาครัฐที่ช่วยลดเงินเฟ้อ ผ่านการพยุงราคาพลังงานและไฟฟ้า จะมีการต่ออายุหรือไม่หลังหมดลงในเดือนเม.ย. ซึ่งหากไม่พยุงต่ออาจทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับมาพุ่งสูงขึ้นตามราคาพลังงานได้ ขณะที่ประเด็นเงินดิจิทัล ที่วานนี้ป.ป.ช.ชี้ อำจไม่สามารถทำได้เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ ยังเป็นประเด็นสำคัญเนื่องจากจะสร้างความผิดหวังให้กับตลาด กดดันหุ้นค้าปลีก หากไม่สามารถดำเนินนโยบายได้
กลยุทธ์การลงทุน : 1) ท่องเที่ยว: AAV, AOT, BA,ERW, MINT, SPA2) Spending : BJC, CPALL, CPF, TKN, SNNP  3) กนง เสียงแตก : AEONTS, SAWAD, MTC,KTC,BGRIM,EA,GPSC,RATCH,GFPT 4)เก็งหุ้นรับงบดี : ADVANC,BEM, GULF,ONEE

ปัจจัยบวก
นายกฯ สั่งชงรายงานความเห็น ป.ป.ช.เข้าบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตคาดได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า สร้างความหวังให้หุ้นในกลุ่มค้าปลีก และ เกี่ยวเนื่อง
• TSMC เผยยอดขายรายเดือนโตแกร่งในดือน ม.ค. ชี้อุปสงค์AI แข็งแกร่งช่วยชดเชยยอดขายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าผู้บริโภคที่ยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง
• ไทย-กัมพูชา ลงนาม 5 ฉบับ ยกระดับความสัมพันธ์ศก. ความมั่นคงและ แก้ PM 2.52.52.5
• บลูมเบิร์กรายงาน ไทยกำลังวางแผนเชิญเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีนเข้าร่วมประชาสัมพันธ์สินค้าไทยจูงใจบรรดาฟอลโลเวอร์ในประเทศจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระตุ้นการส่งออกจากไทยไปยังจีน
• รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาเผยต่างชาติเที่ยวไทยล่าสุดแตะ 3.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.7 แสนลบ. นทท.จีนขึ้นแท่นอันดับ 1

ปัจจัยลบ
รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท. เผย เดือนแรกปี 67 มีเงินลงทุนเคลื่อนย้ำยออกจากตลาดหุ้นไทย รับผลกระทบจากภาพเศรษฐกิจใน 4Q66 ที่โตต่ำคาด
• ป.ป.ช. เปิด 8 ข้อเสนอ "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมเตือนรัฐบาลว่า การกู้เงินเพื่อขับเคลี่อนนโยบายดังกล่าวเสี่ยงขัด รธน.แนะใช้งบปกติทยอยจ่ายช่วยคนจน
• เยอรมนีเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ร่วงมากกว่าคาด ซึ่งถือเป็นกำรปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7โดยปรับลงในทุกๆองค์ประกอบ
• กกร.มองเศรษฐกิจไทยฟื้นไม่ทั่ว ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว แต่ ภาคการผลิตยังหดตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ ปัญหาเชิงโครงสร้างของไทยทำให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัว และสินค้าไทยหลายรายการ เริ่มไม่เป็นที่ต้องการของตลาด

PICKS OF THE DAY
GFPT
เป้าหมาย 12.00 / 12.50
แนวรับ 11.20
• ต้นทุนลดลงดันกำไรฟื้น
• เพิ่มโรงเชือดไก่ปีนี้ เชือดได้เพิ่มเท่าตัว

ONEE
เป้าหมาย 4.44 / 4.60
แนวรับ 4.14
• 4Q66 คาดกำไรโต y-y และ q-q
• มีแหล่งรายได้หลากหลาย

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ -นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA,  – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน#038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632

ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นขึ้นยาก By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองตลาดหุ้นไทย ดูท่า แลทาง น่าจะขึ้นยาก หุ้นขึ้นยาก ถ้าใช้เวลานาน คงไม่พ้นทางลง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้