Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

341

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET ปรับตัวลงต่อ: รับแรงกดดันจาก 1) ประเด็นความกังวลในภาพการเมืองภายในหลังวานนี้ ศาลรธน. มีคำตัดสินว่าการหาเสียงของพรรคก้าวไกล ที่มีการส่งเสริมการแก้ ไขมาตรา 112 เป็นการกระทำของพรรคที่มีแนวโน้มกัดกร่อนและบ่อนทำลายระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และมีคำสั่งให้หยุดการกระทำดังกล่าว สร้างความกังวลให้นักลงทุนเนื่องจากคำตัดสินดังกล่าวสามารถนำไปสู่ การเสนอยุบพรรคก้าวไกลผ่านปปช.ได้ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวผิดวินัยร้ายแรงของนักการเมืองซึ่งอาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ภายในอีกครั้ง เนื่องจากพรรคก้าวไกลได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา จึงอาจต้องจับตาใกล้ชิด 2)FEDตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ ระดั บ 5.5%พร้อมให้สัญญาณว่าเฟดยังไม่มีแผนลด
อัตราดอกเบี้ยเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังสูงกว่าเป้าหมายที่ 2%และปธ.เฟดยังกล่าวเพิ่มว่าFOMCอาจไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. แม้การคงดอกเบี้ยดังกล่าวจะเป็ นไปตามที่ตลาดคาด แต่มองจะสร้างแรงกดดันให้ค่าเงินในเอเชียรวมถึงไทยเนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยแท้จริงในปัจจุบันระหว่างไทยและสหรัฐค่อนข้างแคบนั่นคือผลตอบแทนการลงทุนของสองประเทศมีความใกล้เคียงกัน Dollar Index กลับมาปรับตัวขึ้นเล็กน้อยมีแนวโน้มกดดันค่าเงินบาทให้พลิกมาอิงทางอ่อนค่า กดดันFundflow3)ราคาน้ำมันดิบWTIปรับตัวลงหลุดระดับ 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความกังวลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน แม้วานนี้รอยเตอร์เผยผลผลิตของกลุ่ม OPECในเดือนม.ค.ลดลงจากเดือก่อน410,000บาร์เรลต่อวัน ยังกดดันหุ้นพลังงานต้นน้ำปัจจัยที่น่าติดตามต่อ ได้แก่ ผลการประชุม BOE การประชุม OPEC+และ ตัวเลข Caixin Manufacturing PMI เพื่อบ่งชี้ทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน


กลยุทธ์การลงทุน : 1) Defensive: ADVANC, BCH, BDMS, BH, PR9, TTW 2)Short: HANA, KCE, KKP. PTTGC 3) เก็งหุ้นรับงบดี +คาด DividendYield สูง:INTUCH, ORI, WHA, WHAUP 3)Selective: SABINA, SISB


แนวรับ-ต้าน
1,355 –1,370


ปัจจัยบวก
+ บวท.เผยช่วงตรุษจีนเป็นช่วงที่มีการเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยระหว่างวันที่ 8-14 ก.พ. 67คาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินรวม 16,766เที่ยวบิน เฉลี่ย 2,395ต่อวันเพิ่มขึ้นจากปี66ประมาณ 17%
+ ปธ. ECB เผยว่าผู้กำหนดนโยบายของ ECB มีความเห็นพ้องกันกว้างๆว่า หากมีตัวเลือกในการขึ้นหรือลดอัตราดอกเบี้ย ความเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของ ECB จะเป็นการลดอัตราดอกเบี้ย
+ WHAและรองนายกฯ มองความขัดแย้งจีน-สหรัฐหนุนลงทุนไทย โดยชี้จีนและใต้หวันเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในไทย


ปัจจัยลบ
- ธปท. เผยว่าอาจมี การลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 66ลงจากเดิ ม2.4%แต่ยังไม่ระบุว่าจะต่ำกว่าระดับ2%หรือไม่ สอดคล้องกับ สศค. ที่ลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 66เหลือ 1.8%ก่อนหน้านี้
- สศอ.เผยดัชนี MPI เดือนธ.ค.66 ที่ 87.76 ซึ่ง-6.27% y-y แย่กว่าตลาดคาดที่ -3.00% y-y และแย่ลงจาก -4.71% y-y ในเดื อนพ.ย.66 โดยอุ ตสาหกรรมสำคั ญที่ส่งผลลบต่อดัชนี MPI ได้แก่ รถบรรทุกปิคอัพรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และเครื่องยนต์ดีเซล น้ำตาล และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
-นายโคอิจิ ฟู จิ ชิ โระ นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยไดอิจิ ไลฟ์ มองว่านักลงทุนคาดดอกเบี้ยจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยและมองBOJกำลังเตรียมความพร้อมจากแนวทางการใช้นโยบายผ่อนคลายพิเศษ
- รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐส่งเสียงเตือน กำลังพิจารณาเก็บภาษีรถยนต์จีนเพิ่ม กดดันอุตสาหกรรมยานยนต์ชิ้นส่วนอิเล็กฯและยางพารา


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้