Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.โกลเบล็ก : Morning Call

395

 

วันพุธที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลง และsideway ในแดนลบตลอดช่วงการซื้อขาย ราว -8 ถึง -10 จุด มีแรงขายมากในหุ้นกลุ่มค้าปลีก อิเล็กทรอนิกส์ และขนส่ง เป็นต้น โดยในช่วงบ่ายศาลรธน. มีมติเอกฉันท์ วินิจฉัย"พิธา-ก้าวไกล" เสนอแก้ ม.112 รณรงค์-หาเสียงเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นปัจจัยกดดันดัชนี ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,364.52 จุด -8.62 จุด -0.63% มูลค่าการซื้อขาย 48,921 ลบ. Program Trading +138.75 ลบ. ต่างชาติ -961.05 ลบ. TFEX -6,690 สัญญาตราสารหนี้-589.48 ลบ.

 

ปัจจัยบวก
+ นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ส่งสัญญาณว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเป็นการลดดอกเบี้ย
+ สหรัฐแสดงท่าทีคัดค้านต่อแนวคิดในการลดขนาดดินแดนของฉนวนกาซา
+ การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 107,000 ต าแหน่งในเดือนม.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 150,000ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 158,000 ต าแหน่งในเดือนธ.ค.
+/- ธปท.รายงานภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในเดือนธันวาคม 2566ระบุว่าเศรษฐกิจไทยโดยรวมขยายตัวชะลอลงตามรายรับภาคการท่องเที่ยวและมูลค่าการส่งออกไม่รวมทองคำที่ชะลอลงจากอุปสงค์โลกที่ฟื้นตัวช้า และส่วนหนึ่งจากปัจจัยเชิงโครงสร้างที่ฉุดรั้งการฟื้นตัวของภาคการส่งออก การลงทุนภาคเอกชนอยู่ในทิศทางชะลอลงด้วย ด้านการใช้จ่ายภาครัฐหดตัว อย่างไรก็ดี เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนและภาคบริการยังขยายตัวต่อเนื่องและเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ


ปัจจัยลบ
-ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 317.01 จุด หรือ -0.82% หลังจาก FED มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด แต่ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.97 ดอลลาร์ หรือ -2.5% ปิดที่75.85 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลกเปิดเผยว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ ามันในจีน และสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว
- FED มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 4 สอดคล้องกับคาดการณ์ของตลาด โดยส่งสัญญาณว่ายังไม่มีแผนปรับลดอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมาย
- ศาลรธน.มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ชี้ว่าการกระทำของพิธาและพรรคก้าวไกลเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองและสั่งการให้เลิกแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นเพื่อให้มีการยกเลิกมาตรา112 อีกทั้งไม่ให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตซึ่งคาดจะเห็นความเคลื่อนไหวในการยื่นคำร้องต่อกกต.ขอยุบพรรคก้าวไกล


แนวโน้มตลาดวันนี้
คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงกดดันจากเฟดส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. ขณะที่ปัจจัยในประเทศศาล รธน.มติเอกฉันท์ ชี้'ก้าวไกล'เจตนาเซาะกร่อนบ่อนท าลาย ส่อล้มล้างการปกครอง ปมเคลื่อนไหว-หาเสียงแก้ ม.112 ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมือง ดัชนีในวันนี้ที่ 1,355-1,370 จุด

กลยุทธ์การลงทุน
• Easy E-Receipt : BJC CPALL CPAXT COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZEN M AU TNPKK
• หุ้นเด่น IAA : AOT CPALL CPN GPSC
• หุ้นที่คาดว่างบจะออกมาดี : SPA AUCT PLANB PRM
• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้