Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

294

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETแกว่งตัวขึ้นเบาๆ:โดยไร้ปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุน ตามการปิดทำการในฝั่งสหรัฐฯและยุโรปเมื่อคืนที่ผ่านมา แม้กระนั้นทางฝ่ายมอง SETIndexมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อด้วยแรงเก็งกำไรในหุ้นที่มีปั จจัยบวกเฉพาะตัว/มุมมองที่ดีในระยะข้างหน้า อาทิ หุ้นเข้าSET50/100หุ้นกลุ่มส่งออกในหมวดสินค้าที่มีการขยายตัว และหุ้นใน SETESGเป็นต้น นอกจากนี้ จากข้อมูลในอดีตพบว่าในช่วง3 ปี ล่าสุด (63-65) SETIndex ได้เกิด SantaRallyส่งผลให้ทางฝ่ายมองว่ามีโอกาสเกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากกองทุน TESGทั้งนี้ แม้ IAAเผยบลจ. 16 แห่งเปิดขายไปแล้ว 15 วัน มียอดรวม ณ วันที่ 22 ธ.ค. ไม่ถึง 3 พันลบ. หากแต่เชื่อว่าช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปีจะมีผู้ที่ตามเข้ามาสมทบอีกมาก ขณะที่วันนี้ติดตามการประชุมครม. หลังก.การคลังเตรียมเสนอครม.พิจารณาต่ออายุมาตรลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิ ทธิและนิ ติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค. โดยการลดค่าจดทะเบียนการโอนอสั งหาฯจาก 2% เหลือ 1% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาฯจาก 1% เหลือ 0.01% อี กทั้ง ก.คลังยังต้องการให้ธปท.ผ่อนปรนเกณฑ์ LTVโดยอยากให้ประชาชนสามารถกู้ ได้ 100% ไม่ว่าจะเป็ นบ้านหลังที่เท่าไหร่/ราคาเท่าไหร่ ทั้งนี้หากมีการเคาะ/ความคืบหน้ามาตรการดังกล่าวคาดเป็น Sentimentหนุ นต่อหุ้นในกลุ่มอสังหาฯ และจะเข้ามาช่วยบดบังปัจจัยลบอย่างการเปิดเผยของ REICซึ่งพบว่าตลาดที่อยู่อาศั ย 3Q66 ได้เข้าสู่ภาวะที่มีการชะลอตัวของตลาด โดยกลุ่มบ้านจัดสรรและอาคารชุดมียอดขายภาพรวมลดลง 9.7%อย่างไรก็ดี ด้วยปัจจัยใหม่ๆที่เข้ามาหนุนมีจำกัด ส่งผลให้มองว่าการปรับตัวขึ้นของSETIndexนั้น จำกัดเช่นกัน กอปรกับ Volumeยังมีแนวโน้มเบาบางต่อในวันนี้ตามการปิดทำการในฝั่งยุโรปเนื่องใน Boxing day


กลยุทธ์การลงทุน:1)ท่องเที่ยว+Spending:AOT,BA,BTG,CBG,CPF,CPN,CRC,ERW,LH,MEGA2)ส่ งออก:AAI,DELTA,NER,STA,TU3)SET50/100: ICHI,ITC,MOSHI,RBF,SAPPE, SISBและ 4)Selective:AMATA, AP,KBANK, SC,SCB, SPALI, WHA

แนวรับ-ต้าน
1,405 –1,420


ปัจจัยบวก
+ ก.พาณิชย์ เผยการค้าระหว่างประเทศเดือนพ.ย. การส่งออกมีมูลค่า 2.35 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 4.9% y-y ส่งผลให้11M66 การส่งออกมีมูลค่า 2.62 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ตัวเลขเฉลี่ยหดตัวลดลงเหลือ 1.5% และประเมินตัวเลขการส่งออกเดือนธ.ค. คาดว่าจะอยู่ที่ราว 2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ใกล้เคียงกับเดือน ธ.ค.65 ซึ่งหากออกมาเท่านี้ การส่งออกของไทยทั้งปี 66 ก็อาจติดลบไม่เกิน 1%
+โฆษกรัฐบาลเผยผลสำเร็จนายกฯเยือนญี่ปุ่น ค่ายรถยักษ์ ใหญ่ของญี่ปุ่น 4 รายพร้อมลงทุนผลิตรถยนต์ และรถกระบะไฟฟ้าในไทยมู ลค่ า 1.5 แสนลบ.ใน 5 ปีตอกย้ำศักยภาพไทยในฐานะผู้ผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์สำคัญสนใจเร่งผลิตรถ EV กระบะไฟฟ้าสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่

ปัจจัยลบ
-ผู้ว่าการ BoJ เผยหาก BoJ พบว่าวงจรของค่าจ้างและเงินเฟ้ ออยู่ในช่วงขาขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่ BoJ จะเริ่มพิจารณาเรื่องการเปลี่ ยนแปลงนโยบายการเงิ น ด้านนายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องให้บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นปรับเพิ่มค่าจ้างในอัตราที่สูงขึ้นในปีหน้า ช่วยผลักดันญี่ปุ่นให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด
- พีเพิลส์เดลี สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุในบทวิจารณ์ว่าฟิลิปปินส์อาศัยการสนับสนุนจากสหรัฐฯเพื่อยั่วยุจีนอยู่ตลอดเวลา พฤติกรรมอันตรายอย่างยิ่งเช่นนี้ส่งผลเสียร้ายแรงต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค
- บลูมเบิร์กเผยว่าไดฮัทสุซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า จะยุติการจัดส่งและระงับการดำเนินการจนถึงเดือนม.ค. 67 ในระหว่างที่บริษัทพยายามแก้ไขปัญหาจากการผลการตรวจสอบด้านความปลอดภัย

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปั จจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้