Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

263

 

 

สิ้นปี 2566 น่าจะจบบริเวณ 1415 –1420 จุด
ตลาดหุ้นบ้านเราวานนี้มีมูลค่าการซื้อขายต่ำเพียง 2.19 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นภาวะปกติของตลาดหุ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ที่มีตลาดหุ้น 163 ประเทศทั่วโลกปิดทำการ เชื่อว่าเดือน ม.ค.67 มูลค่าการซื้อขายน่าจะกลับมาปกติ ทั้งนี้จากการศึกษาข้อมูลย้อนหลังนับตั้งแต่ตลาดหุ้นไทยเปิดดำเนินการ พบว่าเดือนม.ค. จะมีมูลค่าการซื้อขายสูงที่สุดของปี ส่วนปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐาน วานนี้มีการประกาศตัวเลขการส่งออกเดือน พ.ย.66 เติบโต 4.9% YoY ต่ำกว่าคาด(5.1%) และมียอดขาดดุลการค้า 2.4 พันล้าน USD แต่ยังหวังว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดจะเป็นบวกจากการที่เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของบ้านเรา ภาวะ
ดังกล่าวเมื่อบวกกับการที่สหรัฐฯ กำลังเดินหน้าสู่การปรับลดดอกเบี้ย และญี่ปุ่นที่มีแนวโน้มใช้นโยบายการเงินเข้มงวด น่าจะทำให้เงินบาทยังอยู่ในภาวะแข็งค่า ซึ่งดีต่อทิศทางFund Flow ที่มีโอกาสไหลกลับมาตลาดหุ้นบ้านเรามากขึ้นประเมินว่า SET Index ยังมีแรงที่จะขยับตัวขึ้นต่อในช่วง สัปดาห์สุดท้ายของปี2566 ประเมินปลายทางอยู่ที่ 1415-1420 จุด ส่วนวันนี้อยู่ในกรอบ 1400 -1415 จุด หุ้น Top Pick เลือก CRC, SIRI และ MAJOR

 

BOJ ส่งสัญญาณดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นอาจกดดันให้ Dollar อ่อนค่า
แม้อัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นเดือนล่าสุดจะอยู่ที่ +2.8%YoY ซึ่งถือว่าไม่ได้อยู่ในระดับสูงมากนัก แต่วานนี้ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ BOJ จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%(ต่ำกว่าระดับปัจจุบัน) โดยจะจับตาพัฒนาการทางเศรษฐกิจในประเทศ รวมทั้งจับตาค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด โดยหาก BOJ พบว่าวงจรของค่าจ้างและเงินเฟ้ออยู่ในช่วงขาขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่ BOJ จะเริ่มพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน โดยนักเศรษฐศาสตร์กว่า 80% ในโพลสำรวจ Routers คาดว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในปีหน้า และมีโอกาสสูงในช่วง 1Q67 ที่อัตราดอกเบี้ยจะกลับมาอยู่ในแดนบวก(>0%)ขณะที่ทางฝั่งสหรัฐฯ มีโอกาสสูงที่จะเห็นการปรับลดดอกเบี้ยในปีหน้า โดยเจ้าหน้าที่Fed ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567 (ครั้งละ 0.25% รวม 0.75%) แต่ตลาดกลับมองว่า FED มีโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้ง สะท้อนผ่าน FEDWATCH TOOL ให้น้ำหนักสูงถึง 70% ที่อาจเห็น FED เริ่มลดดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. 67และมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยสูงถึง 5 ครั้ง ในปี 2567 (ดอกเบี้ยปลายปีอยู่ที่ 4.0%)ดังนั้นการที่ FED มีโอกาสทยอยลดดอกเบี้ยในปีหน้า บวกกับค่าเงินเยนเป็นองค์ประกอบราว 14% ของ DOllar index ทำให้มีโอกาสสูงที่จะเห็นการอ่อนค่าของDollar index และเห็นเม็ดเงินไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นในระยะถัดไป ซึ่งหากDollar index อ่อนค่าจริง คาดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง และลุ้นให้ Flow ต่างชาติไหลเข้า SET Index และดันดัชนีปรับตัวขึ้นต่อได้

สรุป BOJ ส่งสัญญาณดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น สวนทาง FED ที่ส่งสัญญาณดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลงในปีหน้า อาจกดดันให้ DOLLARอ่อนค่าลงชัดเจนขึ้น และหนุนให้ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง คาดมีโอกาสทดสอบแนว 34-34.5 บาท/เหรียญฯ และหนุนให้ FLow ต่างชาติไหลเข้า SET Index ระยะถัดไปโดยวันนี้มองกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index ที่ระดับ 1400-1415 จุด

ส่งออก พ.ย. +4.9% ขยายตัวต่อเนื่อง 4 เดือนติด
วานนี้กระทรวงพาณิชย์เผยยอดการส่งออกไทยเดือน พ.ย. ขยายตัว (+4.9%YoY) โตต่อเนื่อง 4 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากภาคเอกชนค่อนข้างแข็งแกร่ง ทำให้การส่งออก11M66 อยู่ที่ -1.5%AoA (หดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับ 10M66 ที่ -2.7%) ซึ่งถือว่าจติดลบน้อยที่สุดในกลุ่มประเทศผู้ส่งออก อาทิ ไต้หวัน (-11.5%), เกาหลีใต้(-8.5%), เวียดนาม (-5.9%) เป็นต้น

กลุ่มสินค้าส่งออกหลักๆ ที่ขยายตัวดี ได้แก่ สินค้าเกษตร (เช่น ยางพารา, ข้าว) สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร (ผักแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง อาหารกระป๋อง) และสินค้าอุตสาหกรรม (เช่น เหล็ก หม้อแปลงไฟฟ้า อุปกรณ์และชิ้นส่วนฯ) กระทรวงพาณิชย์คาดกรณีที่การโจมตีทะเลแดงเยือเยื้อ อาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกในปีหน้า

สำหรับรายชื่อสินค้าเดือน พ.ย. ที่ขยายตัวได้ดีทั้ง YoY, MoM และมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อาทิ ยางราคา (STA NER), ทูน่ากระป๋อง(TU), อาหารสัตว์เลี้ยง (ASIAN AAI) เป็นต้น

ส่วนยอดการนำเข้าไทยเดือน พ.ย. ขยายตัวเด่น (+10.1%YoY) ส่งผลให้ขาดดุล 2.4พันล้านเหรียญฯ อย่างไรก็ตาม หลักๆ เห็นการนำเข้าสินค้าทุนสูงถึง 17.9% คาดรองรับการผลิตและการบริโภคที่มีทิศทางที่ดีขึ้นในอนาคต อีกทั้งในไตรมาส 4 เป็นช่วงHigh Season ของภาคการท่องเที่ยว จึงพอมีความหวังว่าดุลบริการจะเกินดุลต่อได้และน่าจะเป็นหนึ่งแรงหนุนที่ช่วยให้ดุลบัญชีเดินสะพัดบ้านเราดูดีขึ้นสรุป ยอดการส่งออกบ้านเราเดือน พ.ย. ยังคงอยู่ในโซนขยายตัวต่อเนื่อง 4 เดือนติดต่อกัน และเมื่อนับตั้งแต่ต้นปีการส่งออกไทยถือว่าหดตัวน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับแถบเอเชีย ขณะที่ยอดการนำเข้าโตสูงเช่นกัน ทำให้ดุลการค้าขาดดุลค่อนข้างหนัก อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 4 เป็นช่วง High Season ของภาคการท่องเที่ยว ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งแรงหนุนที่ช่วยให้ดุลบัญชีเดินสะพัดบ้านเราดูดีขึ้น จากความหวังดุลบริการเกินดุล

ซื้อดักหุ้น Beta สูง กำไร 2567 ดี รอ SET ฟื้นเด่นหลังปีใหม่
วานนี้ SET Index มูลค่าซื้อขายเบาบางสุดของปี เหลือเพียง 2.8 หมื่นล้านบาท และมูลค่าซื้อขายหุ้นไทยมีโอกาสเบาบางต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เพราะเป็นช่วงเทศกาลหยุดยาวคริสต์มาสต่อเนื่องปีใหม่ โดยวานนี้มีตลาดหุ้นที่หยุดทำการซื้อขายสูงถึง 163ประเทศ ขณะที่วันนี้จะมีตลาดหุ้นที่หยุดทำการซื้อขายสูงลดลงเหลือ 94 ประเทศ

ซึ่งเป็นภาวะปกติ เพราะหากดูข้อมูลย้อนหลัง 49 ปี พบว่า เดือน ธ.ค. มักมีมูลค่าซื้อขายเบาบางเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากเดือน เม.ย. (วันหยุดเยอะกว่า คือ สงกรานต์)โดยมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 3.3 แสนล้านบาท เท่านั้นอย่างไรก็ตามมูลค่าซื้อขายมีโอกาสกลับมาคึกคักขึ้นในต้นปี 2567 ซึ่งมูลค่าซื้อขายเดือน ม.ค. มักจะสูงสุดเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ พร้อมกับคาดหวังเหตุการณ์ Januaryeffectจึงทำให้ เดือน ม.ค. มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 4.3 แสนล้านบาท


ด้วยการคาดหมายว่า SET index จะมีมูลค่าซื้อขายที่คึกคัก เฉกเช่นสถิติในอดีตดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน จึงต้องทยอยสะสมหุ้นไทยในช่วงก่อนสิ้นปี โดยการซื้อดักหุ้นที่มีBETA สูง(>1), กำไร 2567 เติบโต(EPS Growth24F >0%) รอ SET ฟื้นเด่นหลังปีใหม่ อย่าง JMT, SAWAD, STEC, GPSC, IVL, BGRIM, COM7, DOHOME,GULF, PLANB, CPAXT, CRC, CPALL, MINT


สรุป แม้มูลค่าซื้อขายในช่วงนี้ จะเบาบางลง ซึ่งเป็นภาวะปกติที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำอย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนสังเกตให้ดี จะเห็นว่าช่วง ม.ค. ของทุกปี จะเป็นช่วงที่ SETindex Outperform กว่าช่วงอื่นของปี ดังนั้นกลยุทธ์เน้นลงทุนหุ้น BETA สูง EPSGROWTH67F เติบโตเด่น ในช่วงนี้ เพื่อรับผลตอบแทนที่ดีในเดือนหน้า ชอบ JMTSAWAD GPSC IVL BGRIM DOHOME CRC MINT


RESEARCH DIVISION
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้