Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส : Daily Trading Focus

244

 


ภาวะตลาดที่ผ่านมา : วันจันทร์SET Index ปิด +2.38 จุด ปิดที่ 1,393.41 มูลค่าซื้อขายเบาบาง 3.09 หมื่นลบ. แรงซื้อ Delta ในช่วงบ่ายหนุนตลาดปิดบวกจากการเก็งกำไรว่ายังอยู่ใน SET50 ต่อผลจาก Delta ส่งผลบวกต่อ SET ที่ +3.28 จุด หากไม่รวมตลาดติดลบ นลท.ต่างชาติขายสุทธิ 666 ลบ.

ปัจจัยต่างประเทศ
- จิตวิทยาตลาดหุ้นสหรัฐอิงไปในทางบวก แต่บวกลดระดับลงเรื่อยๆ ดาวโจนส์ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 หลังจากรู้ผลการประชุมเฟด และปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 ทยอยรับรู้ ปัจจัยบวกในระยะสั้นไปมากแล้ว ระดับการปรับตัวขึ้นเริ่มขึ้นในระดับที่ลดลงมากขึ้นเรื่อยๆ ดาวโจนส์บวกเหลือเพียง +0.002% จากวันก่อนที่ +0.15% ตลาดทยอยรับข่าวเรื่องเฟดลดดอกเบี้ยลงและเร็วกว่าที่เฟดประเมินไว้ อาจเริ่มพักตัวสั้นหลังขึ้นต่อเนื่อง

- กรรมการเฟด 2 ท่านออกมาปรามตลาดที่ประเมินว่าจะมีการลดดอกเบีย้ ลงเร็ว ออสแทน กูลส์บี ประธานเฟดสาขาชิคาโก ประเมินว่าการต่อสู้เงินเฟ้อของเฟดยังไม่เสร็จและปัจจัยที่จะทำ ให้เฟดลดดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางเดียวกับ จอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ที่ประเมินว่าการลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้เป็นหัวข้อที่ประชุมธนาคารกลางพูดถึงกัน แต่สนใจเรื่องนโยบายการเงินที่เข้มงวดพอเพื่อให้แน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาลดลงเหลือ 2% ได้หรือไม่ ทำให้ยังมีความแตกต่างระหว่าง DotPlot ของเฟดกับสิ่งที่ตลาดคาดจาก CME ตลาดคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยปลายปี 24 ลงถึง 1.5% เหลือ 3.75%-4.00% ถือว่ามากกว่าที่เฟดประเมินไว้ DotPlot คาดว่าจะลดลงเพียง 0.75% มาที่ 4.5%-4.75%

- น้ำมันปรับตัวขึ้นหลังการโจมตีจากกลุ่มกบฏฮูติบริษัท BP ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศระงับการขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดงจากความกังวลการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน รวมถึงการประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย 5 หมื่นบาร์เรลต่อวันหนุนหุ้นพลังงานไทยวันนี้

- คืนวันศุกร์สหรัฐมีรายงานตัวเลข PCE ที่จะชี้ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ย ได้เร็วหรือไม่ ตลาดคาดว่าจะลดลงจาก 3% เหลือ 2.8% หากลดลงเป็นบวก


ปัจจัยในประเทศ
- DELTA ไม่หลุด SET50, KCE เข้าแทน TIDLOR มีผล 2 ม.ค.67 มีแรงซื้อ Delta เข้ามาตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ดัน SET ปิดบวก มีการเก็งกำไรมาระดับหนึ่ง เนื่องจากเดิมตลาดบางส่วนคาดว่า DELTA INTUCH จะหลุด SET50 จะทำให้มีแรงซื้อเข้ามา ส่วน KCE เข้ามาถือว่าเป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้

- ครึ่งหลังของเดือนคาดว่าจะมีแรงซื้อกองทุนลดภาษีมากขึ้น ช่วงโค้งสุดท้ายของปียังคงได้รับแรงหนุนจากกองทุนลดหย่อนภาษี TESG/SSF/RMF กองทุนเริ่มกลับมาซื้อสุทธิบ้างแต่ยังไม่มาก เมื่อวานซื้อสุทธิต่อเป็นวันที่สองอีก +71 ล้านบาท

- ในระยะกลาง-ยาว หากเฟดลดดอกเบี้ยเป็นบวกกับหุ้น/หุ้นไทย หลังดอกเบี้ยสหรัฐพีคอาจจะทำให้มีเม็ดเงินกลับเข้ามาในภูมิภาคเอเชียบาทแข็งค่าในระยะกลาง-ยาวหนุนหุ้นเอเชีย/หุ้นไทย/ธปท. ประเมิน GDP ไทยปีหน้ายังเติบโตจาก 2.4% ปีนี้เป็น 3.2%(ไม่รวม DW) และ 3.8%(รวม DW)


- แต่เม็ดเงินไหลเข้าตลาด Emerging อาจไม่มากเหมือนในอดีต เนื่องจากเงินเข้าหุ้นเทคฯ ที่จะเป็นโครงสร้างเศรษฐกิจของโลกที่มีการเติบโตสูงแทน ทำให้เห็นการปรับตัวขึ้นของหุ้นเทคฯที่ดีกว่าตลาดหุ้น Emerging ต่างจากในอดีตได้ แต่หากไทยมีปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจเฉพาะตัวจึงจะหนุนตลาด


ปัจจัยติดตาม: 1. GDP สหรัฐคืนวันพฤหัสบดีและ PCE ในวันศุกร์ที่ 22 ธค 2. แรงซื้อกองทุน SSF/RMF/TESG Fund 3. พรบ. เงินกู้ 5 แสนล้าน


กลุยทธ์: ซื้อกลับช่วงอ่อนตัวลง(ต่อ) มีช่วงชะลอการขึ้นที่ 1400 ตัวเลขจิตวิทยาหลังจากขึ้นต่อเนื่อง แนวต้านยังคงอยู่ที่1400/1407-1410 ที่ทำให้ชะลอตัว สัญญาณจะเป็นบวกมากขึ้นหากมีการพักฐาน แล้วยังไม่กลับมาปรับตัวลงหลุดต่ำกว่า 1385-1382/1370 จะเป็นการสร้างฐานสั้นเพื่อรอขึ้นได้ ดูที่ระดับแนวรับเป็นหลัก ไม่หลุดต่ำกว่า 1385-1382/1370 ยังเน้นสะสมช่วงปรับตัวลง ส่วน หุ้นที่มีสัญญาณบวกทางเทคนิควันนี้เป็น BBL, BH


Update อุตสาหกรรม & หลักทรัพย์:1. หุ้นกลุ่มเดินเรือมีแรงซือ้ เข้ามาจากกบฏฮูตีวางระเบิดเรือสินค้าผ่านช่องแคบ บับเอลมันแดบ หุ้นเดินเรือได้ประโยชน์ TTA PSL RCL 2. ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น จากการโจมตีของกบฏฮูติ หุ้นน้ำมันต้นน้ำ PTTEP ได้ประโยชน์ พื้นฐานคาดว่า Norm profit งวด 4Q23F จะเติบโตได้ทั้ง YoY และ QoQ จากปัจจัยฤดูกาล คงคำแนะน าซื้อ PTTEP ให้ ราคาพื้นฐาน 198 บาท (DCF, WACC 11.69%, TG 1%) ไม่ได้รับผลกระทบจากการลดราคาน้ำมันค้าปลีกของรัฐบาลใหม่3. SPALI ร่วมทุน Stockland ตั้งกิจการร่วมค้า ซื้อ 12 โครงการในออสเตรเลีย เรามีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อยเกี่ยวกับการพัฒนานี้ การลงทุนนี้จะทำให้บริษัทในประเทศออสเตรเลียเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 12 โครงการเป็น 24 โครงการ การลงทุนนี้เพิ่ม Upsideเล็กน้อยต่อการประมาณการปี 24F ปกติSPALI มีส่วนแบ่งกำไรจากออสเตรเลียประมาณ 330 ล้านบาทต่อปีเฉลี่ยในช่วง 5 ปี คิดเป็นประมาณ 5% ของกำไรแต่ SPALI ซื้อขายด้วยราคาที่ต่ำและน่าสนใจ คงแนะน าซื้อ ราคาพื้นฐานที่ 22.20 บาท


Stock Pick Today : MTC บริษัทมีแนวโน้มดีขึ้น ในปี 24F คาดก าไรโตแกร่ง เป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยที่พีคทั่วโลกและมีโอกาสทยอยลดลงในช่วงถัดๆไป คาดก าไรสุทธิ 4Q23 ยังเพิ่มขึ้นQoQ ได้Credit cost สูงสุดแล้วใน 3Q23 และปี 24F เติบโตในอัตราสูง +24% จากสินเชื่อขยายตัวและตั้งสำรอง ECL น้อยลงหลังทำไปมากในปี 23F คงคำแนะนำซื้อ ราคาพื้นฐานที่ 56 บาท โดยอิงกับ P/BV ปี24F ที่ 3.2 เท่า (Mean 5 ปี – 1.5SD)


นักวิเคราะห์: พงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ : pongpats@th.dbs.com : Tel. 02 857 7825

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้