Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

287

 

MOMENTUM เหวี่ยงขึ้นยังไม่จบ
แม้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นบ้านเราวานนี้จะค่อนข้างซบเซา แต่เราก็ยังเชื่อว่า MOMENTUM ในการเวี่ยงตัวขึ้นของ SET INDEX ยังไม่จบ เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมยังเอื้อต่อการที่จะมีเม็ดเงินที่เพิ่มเข้ามามากขึ้นจากทั้ง สถาบันในประเทศตามแรงซื้อ THAILAND ESG FUND และ นักลงทุนต่างชาติที่UNDERWEIGHT ตลาดหุ้นไทยมากเกินควร + เงินบาทที่อยู่ในทิศทางแข็งค่าส่วนประเด็นที่อยู่ในความสนใจวันนี้เป็นการประชุม ครม. ซึ่งคาดหวังว่าจะเห็นผลสรุปสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ค่าแรงขั้นต่ำ, อัตราค่าไฟฟ้า รวมถึงแนวทางในการจัดการกับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ด้านประเด็นความเสี่ยงมาจากสถานการณ์สืบเนื่องของสงครามอิสราเอล-ฮามาส ซึ่งได้ขยายความตึงเครียดมาสู่บริเวณทะเลแดง กระทบการเดินเรือขนส่งสินค้าในบริเวณดังกล่าว รวมถึงราคาน้ำมัน แต่อย่างไรก็ตามเรายังเห็นว่ามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย และอุตสาหกรรม LOGISTIC ไม่มากเชื่อว่า MOMENTUM ในการเหวี่ยงขึ้นของ SET INDEX ยังไม่จบ จนถึงสิ้นปีมีโอกาสที่จะทะลุ 1400 จุดขึ้นไปได้ ส่วนวันนี้ประเมินกรอบ 1385 – 1400 จุด หุ้นTOP PICK เลือก INTUCH, TISCO และ SIRI

 

ความไม่สงบในทะเลแดง หนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวช่วงสั้น ดีต่อหุ้นน้ำมัน หุ้นขนส่ง
วานนี้ราคาน้ำมันดิบ BRENT และ WTI ปรับตัวขึ้น 1.7% -2.1% หลัง SUPPLY ของตลาดน้ำมันดิบโลกอาจหายไป จากการที่กลุ่มกลุ่มฮูตียกระดับการโจมตีเรือขนส่งสินค้าพาณิชย์ที่แล่นผ่านทะเลแดง (การค้าโลกต้องพึ่งพาเส้นทางขนส่งเชิงพาณิชย์ผ่านทะเลแดงอยู่ประมาณ 12%) โดยมุ่งเป้าโจมตีเรือพาณิชย์ที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอล ความไม่สงบดังกล่าว จึงทำให้บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ของโลกหลายราย เช่น บีพี(BP) ของอังกฤษ เมอส์ก (MAERSK) ของเดนมาร์ก, ฮาแพคลอยด์ (HAPAG-LLOYD) ของเยอรมนี, เมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (MSC) ของอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ และซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม(CMA CGM) ของฝรั่งเศส ประกาศระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบทะเลแดงทันที นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากรัสเซียประกาศว่าจะลดการส่งออกน้ำมัน 50,000 บาร์เรล/วันหรือมากกว่านั้นในเดือน ธ.ค.66ซึ่งเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้อีกทั้งหากพิจารณาในมุมของมูลค่าการค้า (TOTAL TRADE) จะเห็นได้ว่าสัดส่วนการค้าระหว่างยุโรปกับไทยมีไม่มากนัก โดยในปี 2565 ไทยมีมูลค่าการค้ากับยุโรป40,024 ล้านเหรียญ (เฉลี่ย 163 ล้านเหรียญฯ/วัน หรือ คิดเป็นสัดส่วนราว0.0167% เท่านั้น)

SENTIMENT เชิงบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น และผลกระทบต่อการค้าไทยที่จำกัด คาดเป็นปัจจัยหนุนต่อ SET INDEX ที่มีสัดส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานราว 33%ของน้ำหนักทั้งหมด ให้ปรับตัวขึ้นต่อได้ โดยวันนี้คาดกรอบการเคลื่อนไหวในกรอบ1385-1400 จุด ส่วนหุ้นที่ได้ SENTIMENT เชิงบวก คือ กลุ่มขนส่งที่ได้ประโยชน์จากSUPPLY ฝั่งยุโรปหายไป คือ PSL RCL TTA JUTHA III เป็นต้นเศรษฐกิจไทยปีหน้ามีแนวโน้มโตเด่นการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวเด่น เฉพาะอย่างยิ่งภาคบริการ บวกกับภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง เป็นแรงส่งสำคัญต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทยทั้งในปีนี้และปีหน้า โดย BLOOMBERG คาด GDP GROWTH บ้านเราตลอดทั้งปี 2567+3.5%YOY โดยโตเด่นกว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว อาทิ US +1.2%, ยุโรป +0.6%,ญี่ปุ่น +0.8% เป็นต้น ขณะที่การเติบโตของภาพรวมเศรษฐไทยรายไตรมาสในหน้าประเมินว่าจะโตราว 2.9 – 3.8%YOY ซึ่งสูงกว่าหลายประเทศในกลุ่ม DEVELOPEDECONOMIC ที่ขยายตัวราว 0.1 –2.0%YOY

นอกจากนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของไทย ที่ทยอยออกมานับตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย. ยังเป็นปัจจัยหนุนสัญต่อการขยายตัวของภาพรวมเศรษฐกิจบ้ายเรา ขณะที่ระยะถัดไปยังมีอีกหลายมาตรการที่จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อาทิ พักหนี้เกษตรกร 3 ปี, แก้ปัญหาหนี้ในและนอกระบบ, E-REFUND, DIGITAL WALLET10,000 บาท, ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ลดราคาสินค้ากว่า 20 รายการ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้นโยบายในบางข้ออาจจะยังมีความเสี่ยงว่าไม่สามารถดำเนินการตามแผนได้ในปีหนี้ หรือเงื่อนไขอาจเปลี่ยนไป เนื่องด้วยข้อจำกัดบางประการ อาทิ โครงการDIGITAL WALLET, ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เป็นต้น แต่เชื่อว่าจะเป็นแรงกดต่อภาพรวมไม่มากนัก โดย ธปท. ประเมินว่าโครงการ DITIAL WALLET จะช่วยให้ GDP ไทยปรับตัวสูงขึ้นราว 0.6% (GDP ไทยปี 67 หากไม่มี DW +3.2%, มี DW +3.8%)สรุป GDP GROWTH บ้านเราตลอดทั้งปี 2567 รวมถึงรายไตรมาส มีแนวโน้มโตเด่นกว่าหลายประเทศในกลุ่ม DEVELOPED ECONOMIC นอกจากนี้บ้านเรายังได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของไทย ที่ทยอยออกมานับตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย. และต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ทำให้ภาพใหญ่ในระยะถัดไปดูดีขึ้นต่อเนื่อง

มูลค่าซื้อขายแห้ง แนะเก็งกำไรธีม INDEX PLAY อย่างINTUCH, Mมูลค่าซื้อขายหุ้นไทยเบาบางลงเรื่อยๆ จนเดือนนี้เหลือมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยเพียง 3.7หมื่นล้านบาท (คิดเป็น TURNOVER ต่อปี 54%) และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปีนี้ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท

ส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับลดเกณฑ์คัดกรองหุ้นเข้าออกดัชนีSET50, SET100รอบ 1H67 ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการลดเกณฑ์สภาพคล่องให้น้อยกว่าปกติ เพื่อช่วยให้หุ้นใหญ่ที่เป็นฐานโครงสร้างตลาดหุ้นอยู่ในดัชนีต่อ หนุนให้ดัชนีมีเสถียรภาพ และสอดคล้องกับสภาวะตลาดหุ้นณ ปัจจุบันได้ผลลัพธ์หุ้นเข้าออก SET50 1 คู่ และหุ้นเข้าออก SET100 10 คู่

กลยุทธ์การลงทุนธีมนี้ แนะนำเก็งกำไรหุ้นที่มี POSITIVE SUPRISE จากธีมนี้ คือ
• หุ้นขนาดใหญ่ไม่หลุด SET50 -> DELTA, INTUCH, TLI
• หุ้นสภาพคล่องต่ำแต่พลิกกลับขึ้นมาติด SET100 -> AEONTS, M, TOA

โดยหุ้นที่ฝ่ายวิจัยฯ ชื่นชอบ คือINTUCH เนื่องจากราคา INTUCH (-10.68%YTD) LAGGARD หุ้นลูก อย่างADVANC (+11.79%YTD) ถึง 22.47%YTDM ราคาปัจจุบัน 39 บาท ย่อตัวลงมา -33.6%YTD จนราคาต่ำความราคา IPO ที่ 49บาท แต่ไตรมาส 4 มักจะเป็น HIGHT SEASON ของปี น่าจะเป็นแรงหนุนอีกแรง

 

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้