Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบบ้านตลาดหุ้น

370


ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook


สรุปภาพตลาดวานนี้ วานนี้ SET กลับมาย่อแรงอีกรอบ... กดดันโดย DELTA กลุ่มพลังงาน PTTEP PTT BANPU GULF ไอซีที ADVANC TRUE คอมเมิร์ช CPN CPAXT ส่วนหุ้นบวก SCC WHA AMATA HMPRO SPALI CENTEL SISB

แนวโน้มตลาดวันนี้
หุ้น รถไฟเหาะตีลังกา

หมดลุ้นอีกครั้งสำหรับ ความหวัง ว่าจะได้เห็นดัชนีฯ กลับไปปิดเหนือ 1,400 จุด ในวันนี้ จากแรงกดดันหุ้น พลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์รอบนี้ที่ลงแรงกว่าที่ประเมิน เช่นเมื่อวาน BANPU (Program trade มีสัดส่วน 37.5%)
และวันนี้คาดถูกซ้ำเติมลงด้วยหุ้น เช่น PTT รัฐบาลตรึงราคาก๊าซ และน้ำมันสำเร็จรูปต่อไป ส่วนโรงไฟฟ้า มีแนวโน้มค่าไฟ Ft ได้ขึ้นแค่ 10 สตางค์ เป็น 4.1 บาท จาก 3.99 บาท เรือเทกอง ค่าระวางรั่ว ร่วงแรงเมื่อคืน 12.4% (PSL มีสัดส่วน Program trade 29.33%)
ดังนั้นกลยุทธ์เรายังคงเน้นหุ้นเชื่อมโยง การบริโภคในประเทศ ที่น่าจะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ต้นทุนในการผลิต และค่าครองชีพที่ได้ยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐฯ รวมถึงหุ้นรับมาตรการส่งเสริมการบริโภคเช่น E Refund

กลยุทธ์การลงทุน เลือกซื้อ หุ้นกลุ่มเด่น ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก (สินค้าจำเป็น สินค้าเบ็ดเตล็ด) ที่ลงแรง (OR) รับเหมา (งานระบบ และ ก่อสร้าง) เริ่มเห็นแนวทางงานประมูลใหม่ที่ชัดเจน CK STEC ITEL ธนาคาร ที่ราคาปรับฐานเสร็จเรียบร้อย KBANK SCB อาหาร&เครื่องดื่ม (CBG OSP BTG GFPT ITC) ตามฤดูกาลขาย และผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุด

วิเคราะห์ทางเทคนิค SET ย่ำฐานกลับลงมาสู้ที่เส้น downtrend….ลูกใหญ่ โดยเคยลงไปทำจุดต่ำสุดที่ 1,366 จุด มาแล้วครั้งนึง ดังนั้นเกณฑ์การปรับฐานรอบนี้ต้องยืนสู้ให้ได้ ขณะที่โมเมนตัมวัดพลัง RSI ยังคงweak! ไม่สามารถตัดเส้น signal line ส่งผลให้ดัชนีไปได้ไม่ไกล อย่างไรก็ตามมุมมองของเรายังให้น้ำหนักการปรับฐาน…ลงไม่ลึก โซนรับ 1,370 จุด สู้ที่ low นั่นเอง Note: ธีมวันนี้ เจาะหุ้นขนส่ง เดินทางเนื่องจากเข้าสู่ช่วง high season เต็มตัว! ราคาหุ้น AOT, OR และ AAV น่าลุยหรือยังไปติดตามรายละเอียด

 


What to watch
กลต.เสนอ ตลท.ให้ใช้เกณฑ์ Alternative price rule (ถ้าราคาหุ้นโดนโยนขาย จาก Short sell ถึงขีดจำกัดที่กำหนด จะปรับไม่ให้โยนซ้าย เปลี่ยนมาเป็นวางคิวขายด้าน offer แบบ Uptick Rule ทันที)
การประชุมกระทรวงแรงงานและคณะกรรมการไตรภาคีนอกรอบก่อนตัดสินใจเรื่อง ขึ้นค่าแรง ในการประชุมวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ก่อนนำเสนอ ครม.12 ธ.ค.นี้
CME FED watch tool คาดเฟดจะคงดอกเบี้ยในการประชุม เดือน ธ.ค. 66 ม.ค. 67 และ มี.ค. 67 ก่อนจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% เหลือ 5-5.25% ในเดือน พ.ค. 67
คาดหุ้นเข้า SET50 KCE ITC BCP หุ้นออก TLI INTUCH DELTA
ดีเดย์ ขายกอง T-ESG Fund 8 ธ.ค.นี้

หุ้นแนะนำวันนี้ CCET เงินเพิ่มทุนจะนำไปสร้างโรงงานฐานการผลิตชิ้นส่วนใหม่มูลค่า 6 พันลบ. หนุนอัตรากำไรและการเติบโตยั่งยืน
(S 2.04 R 2.3 SL 1.9)

Tactical port ถอด TU เพิ่ม CCET

 

รายงานพื้นฐานวันนี้

 

ECON
Headline CPI ยังเป็นทิศทางลดลง
รายงานเงินเฟ้อทั่วไป (Headline CPI) เดือน พ.ย. ที่ -0.44% YoY ติดลบมากกว่าตลาดคาดที่ -0.3% YoY ขณะที่ Core CPI บวกที่ +0.58% YoY เป็นไปตามตลาดคาด ในเดือนนี้ Headline CPI ที่ออกมาติดลบ เป็นผลมาจาก Non-food กดดันโดยราคาน้ำมันและค่าไฟที่ลดลง YoY และสังเกตว่าเงินเฟ้อก็ ติดลบ0.25% MoM ด้วย จากการลดราคาแก๊สโซฮอลที่ 2.5 บาท ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.
แนวโน้มเดือน ธ.ค. เรามองว่า Headline CPI ก็น่าจะอยู่ในโซนติดลบต่อ เห็นจากราคาหมู น้ำมันดีเซล และค่าไฟฟ้าที่ต่ำกว่าปีก่อน เพราะฉะนั้นโดยรวมเราเงินเฟ้อทั่วไปและพื้นฐานจะอยู่ที่ 1.3% ในปี 2023
ส่วนปี 2024 เงินเฟ้อน่าจะชะลอลงมาอยู่แถวๆ 1% กว่า จากฐานปีนี้ ถ้าไม่ได้มีมาตรการใหม่ๆ ออกมา ราคาน้ำมัน ค่าไฟ และเนื้อสัตว์ (หมู) จะทยอยขยับขึ้น และด้วยเงินเฟ้อที่ลงมาต่ำ รวมถึงเศรษฐกิจยังได้แรงหนุนมาจากการท่องเที่ยว เราก็คาดว่าดอกเบี้ยและ MLR ของธนาคารฯ น่าจะคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันไปเกือบถึงสิ้นปี 2024

Commerce Sector
กลุ่มคอมเมิร์ช
SSS เดือน พ.ย. เฉลี่ยลดลง จากกลุ่มขายวัสดุก่อสร้าง
ภาพรวมยอดขายสาขาเดิม (SSS) เฉลี่ยเดือน พ.ย. ลดลง 0.6% YoY กดดันโดยกลุ่มขายวัสดุก่อสร้างที่ลดลง 11% YoY (มากกว่า ต.ค. ที่ลดลง 3% YoY) แรงกดดันหลักจาก DOHOME ลดลง (ฐานสูง) แต่ในทางตรงข้าม กลุ่มสินค้าจำเป็น (Grocery) เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2.5% YoY นำโดย Lotus’s ที่ +5-6% YoY, Makro +3-4% YoY และ CPALL +2-3% YoY ส่วนกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย (Discretionary) เฉลี่ย +1.6% YoY นำโดย ILM CRC และ TAN
สำหรับประเด็น Easy E-Refund ที่จะเริ่ม 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2024 วงเงิน 5 หมื่นบาท เราคาดว่ากลุ่มที่เป็นเป้าหมายของโครงการนี้ ได้แก่ Smartphone, Furniture และอุปกรณ์แต่งบ้าน อย่างไรก็ตาม อาจจะทำให้ระยะสั้น 4Q23 การใช้จ่ายยอดใหญ่ๆ ลดลงกว่าปกติ เพื่อไปรอใช้สิทธิประโยชน์ แต่ในแง่กำไร 4Q23 ของกลุ่ม Discretionary คาดจะยังเติบโตทั้ง YoY และ QoQ ได้ เพราะมีเทศกาลและการท่องเที่ยว และจะต่อเนื่อง 1Q24 อีกจากโครงการดังกล่าว
Fundamental View: เราชอบ CPN CPALL และ ILM มากที่สุด และแนะนำ GLOBAL เพิ่มเติม สำหรับเล่นธีมรายได้ภาคการเกษตรฟื้นตัว และการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างจังหวัด

ConMat Sector
กลุ่มวัสดุก่อสร้าง
2024 เป็นปีที่สดใสมากกว่า
เรามองว่าปี 2024 จะเป็นปีที่ดีกว่าของกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และแพ็คเกจจิ้ง จาก
1) คาดเศรษฐกิจในอาเซียนขยายตัว โดยเฉพาะในประเทศไทย กัมพูชาอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม ที่ทั้ง SCC SCCC และ SCGP มีธุรกิจอยู่ หนุนโดยการกระตุ้นจากภาครัฐ
2) คาดอุปสงค์วัสดุก่อสร้างในประเทศหลักกลับมาขยายตัวได้ใน 4Q23 เป็นต้นไป หลัง 9M23 ที่อ่อนแอ โดยเฉพาะไทยที่จะมีทยอยลงทุนภาครัฐ เราได้ศึกษาความสัมพันธ์พบว่า มีทิศทางเดียวกันกับ GDP (Positive correlation)
3) ไทยมีโครงการใหญ่จ่อลงทุนมาก ทั้งทางด่วน ทางพิเศษ รถไฟฟ้า และรถไฟทางคู่ ที่จะช่วยหนุนความต้องการใช้ซีเมนต์
4) ต้นทุนเป็นทิศทางขาลง โดยเฉพาะพลังงาน (ถ่านหินเป็นหลัก) หนุนอัตรากำไรของทั้งธุรกิจวัสดุก่อสร้าง และแพ็คเกจจิ้ง
Fundamental View: ภาพรวมเรายังให้น้ำหนักการลงทุน เท่ากับตลาด จากความไม่แน่นอนที่มีอยู่ แต่เราชอบ SCC และ SCGP มากที่สุดในกลุ่ม

 

 

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้