Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : ECONOMICS ( เงินเฟ้อเดือน พ.ย. ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป -0.44% YoY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน +0.58% YoY)

213

 

เงินเฟ้อเดือน พ.ย. ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป -0.44% YoY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน +0.58% YoY


• อัตราเงินเฟ้อทั่วไปหดตัว -0.44% YoY ในเดือน ต.ค. โดยหดตัวมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะหดตัว -0.3% และเดือนก่อนที่ -0.1% เนื่องจากนโยบายลดค่าครองชีพของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าหมวดพลังงานปรับตัวลดลง -4.52% YoY นอกจากนี้ ราคาในหมวดอาหารปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองที่ -0.76% YoY ส่วนหนึ่งจากราคากลุ่มเนื้อสัตว์ เป็ดไก่ และสัตว์น้ำ (-7.26%YoY) และผักสด (-7.54%YoY) ที่หดตัว
• สำหรับในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2023 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยอยู่ที่ 1.41% และ 1.33% ตามลำดับ

คาดว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5% ตลอดปี 2024F โดยมีความเสี่ยงด้านต่ำเพิ่มขึ้น
• เราคาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ 2.0% ในปี 2024F โดยมองความเสี่ยงด้านต่ำเริ่มปรับสูงขึ้นจาก 1) แนวโน้มนโยบายช่วยเหลือค่าครองชีพของรัฐบาลที่อาจจะมีอย่างต่อเนื่อง 2) ราคาพลังงานโลกที่อาจต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ และ 3) แม้ผลกระทบจากภาวะภัยแล้งจากปรากฎการณ์เอลนีโญ่จะยังไม่แน่นอน แต่ด้วยปริมาณน้ำในเขื่อนหลักหลายแห่งที่สูงกว่าที่ประเมินไว้ทำให้มองผลกระทบในเชิงบวกต่ออัตราเงินเฟ้อปรับลดลง


• โดยสรุป เราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วที่ 2.5% แต่มองความเสี่ยงต่อประมาณการโน้มไปทางด้านต่ำมากขึ้น (โอกาสปรับลด) แม้ว่าจะยังมีประเด็นความเสี่ยงด้านสูงอยู่บ้างจากความไม่แน่นอนทางด้านภูมิรัฐศาสตร์และผลจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ (เช่น Digital Wallet)

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้