Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : COMMERCE ( ตัวเลขต่อสาขายังไม่โดดเด่น QTD; มีความหวังสูงสำหรับเดือนธันวาคม)

236

 

ผลการดำเนินงานโดยรวมลดลง QTD อุปสงค์ของต่างจังหวัดอ่อนแอ
สัญญาณการฟื้นตัวของการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSg) รายไตรมาสยังคงไม่เพียงพอ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน แม้ว่าฐานที่ต่ำสำหรับบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เช่น GLOBAL และ DOHOME ท่ามกลางอุปสงค์โดยรวมที่ชะลอตัว ยอดขายจากสาขาที่เชื่อมโยงกับกรุงเทพฯ ยังไม่เห็นการปรับปรุง SSSg สำหรับ HMPRO และ CRC ยังคงแสดงการเติบโตที่จำกัดเนื่องจากปีที่แล้วมีฐานที่ค่อนข้างสูง เรายังคงรอดูข้อมูลของเดือนธันวาคมต่อไป แต่เน้นถึงศักยภาพที่จำกัดสำหรับการเติบโตที่แข็งแกร่งใน SSSg สำหรับหุ้นภายใต้การวิเคราะห์ของเรา

แม้ว่าฐานที่ต่ำของปีที่แล้ว GLOBAL และ DOHOME ก็ยังถูกกดดันจากราคาเหล็ก
SSSg QTD ของ GLOBAL อยู่ที่ -12% เป็นผลการดำเนินงานติดลบต่อจาก 3Q23 หากไม่รวมผลกระทบจากเหล็ก SSSg โดยรวมควรอยู่ใกล้ -6% บนพื้นฐาน QTD SSSg ของ DOHOME อยู่ที่ -3% ซึ่งดีขึ้นจาก -7% ใน 3Q ; ผลการดำเนินงานกลับมาเป็นบวก แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในปีที่แล้ว (SSSg 4Q22 อยู่ที่ -9.3%) หากไม่รวมผลกระทบจากราคาเหล็ก SSSg เฉลี่ยของ DOHOME ก็กลับมาเป็นบวกที่ 4% อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าทั้ง DOHOME และ GLOBAL จะเห็นผลกระทบ SSSg โดยเฉลี่ยจากเหล็กที่ -9-10%

HMPRO ดีขึ้นเล็กน้อย QoQ, ไทวัสดุเห็นจุดอ่อนอยู่บ้าง
HMPRO ยังคงอ่อนแอแม้จะได้รับการสนับสนุนจากงาน Homepro expo การดำเนินงานของ HP และ MH ใกล้จะถึง -4% โดยมีส่วนสนับสนุนคงที่จากมาเลเซีย ทำให้ SSSg โดยรวมอยู่ใกล้ -3% และ hardline สำหรับ CRC รวมทั้งไทวัสดุและ COL ก็ติดลบเช่นกันที่ -1% ถึง -2% โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ย่ำแย่ อย่างไรก็ตาม เราสังเกตว่าสำหรับ CRC นั้น SSSg รวมของเดือนพฤศจิกายนมาในรูปแบบทรงตัว YoY โดยได้รับแรงหนุนเชิงบวกจากแฟชั่น ทั้งนี้ ฐานของ CRC จาก 4Q22 อยู่ในระดับสูง ทำให้การเติบโตในไตรมาสนี้ทำได้ยาก บริษัทควรเห็นการมีส่วนร่วมจากกิจกรรม Black Friday

สรุปผลการ roadshow ที่ผ่านมา
ความกังวลหลักของนักลงทุนสำหรับกลุ่มวัสดุก่อสร้างคือ การประเมินมูลค่าและการแข่งขัน การเติบโตในระยะยาวยังคงไม่แน่นอนเนื่องจากการชะลอตัวของกำลังซื้อโดยเฉพาะในเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือ เราเพิ่งอัพเกรด HMPRO หลังจากที่ราคาหุ้นลดลงอย่างมาก โดยเราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ HMPRO ซึ่งมูลค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 14.70 บาท อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะดีขึ้นสำหรับ MEGAHOME และช่องว่างด้านประสิทธิภาพจะลดลงเมื่อเทียบกับร้านโฮมโปรเนื่องจากการประหยัดต่อขนาดดีขึ้นจากการรวมการดำเนินงาน ทั้งนี้ สำหรับ CRC ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 49.00 บาท เนื่องจากมีแนวโน้มแข็งแกร่งใน 4Q23 โดยได้รับแรงหนุนจากฤดูกาล GLOBAL และ DOHOME ยังคงแนะนำ “ถือ” โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 17.00 และ 8.00 บาท ตามลำดับ เนื่องจากแนวโน้มผลการดำเนินงาน SSSg ที่อ่อนแอ แม้ว่าฐานจะต่ำตั้งแต่ 4Q22 ก็ตาม

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้