Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

372


ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook


สรุปภาพตลาดวานนี้ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา SET ปิดเสมอตัวแถวแนวรับสำคัญ 1380 หุ้นบวกคละกลุ่มกัน CPALL CRC ADVANC INTUCH GPSC EA และกลุ่มกลาง-เล็กที่เด้งกลับ เช่น TAN W ICHI JTS MENA MOSHI ขณะที่ AOT CPAXT ยังอยู่ในโหมดกดดันตลาด กับอีกหลายหุ้นใหญ่ PTTEP BDMS CPF GULF RATCH BJC

แนวโน้มตลาดวันนี้ What are you waiting for?
- สัปดาห์ที่แล้ว(ตัวแปรบวกตามคาดหมด ยกเว้นหุ้นไทยที่ไม่บวกตาม) เงินเฟ้อสหรัฐฯ ยุโรป ลดลงต่อเนื่อง, น้ำมันปรับลงต่อ, ดัชนีภาคการผลิตเริ่มโงหัวขึ้นในฝั่งสหรัฐฯ, บอนด์ยิลด์ทั้งไทย และสหรัฐลดลงต่อเนื่อง หุ้นทั่วโลกตอบรับเชิงบวก แต่หุ้นไทยไม่รู้รออะไร?
- ทุกตัวแปรดูจะพร้อมหนุนหุ้นไทย ให้บวกได้แล้ว คาดกรอบสัปดาห์นี้ Sideways up 1,370-1,430 จุด
2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปัจจัยที่นักลงทุนเคยมองเป็นประเด็นถ่วงตลาดหุ้น (ตามที่เราเกริ่นข้างต้น) ล้วนพลิกหนุนตลาดหุ้นทั่วโลกให้กลับมาบวกได้ตลอด 2 สัปดาห์เฉลี่ย 2% แต่หุ้นไทย พลิกลบสวนทางหุ้นโลก และแม้แต่ ภูมิภาคอย่าง อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ (TIPS market)
เราคงให้น้ำหนัก ตลาดหุ้นไทยจะเริ่มฟื้นตัวได้ตามภาวะการฟื้นตัวของสัญญาณที่ดีจากภาวะเศรษฐกิจในระดับมหภาค เช่นเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค...
แม้นักลงทุนส่วนใหญ่ จะยังไม่ได้เชื่อมั่นกับภาพตลาดที่เปราะบาง มีความผันผวนสูง แถมอาจมีประเด็นกดดันหุ้นรายตัวในระยะสั้น แต่เราประเมินว่าไม่น่าส่งผลต่อพื้นฐาน บจ.ระยะยาว เช่น ค่าไฟฟ้าจะได้ขึ้นหรือไม่ เราก็ใช้สมมุติฐาน DCF ที่ต่ำกว่าค่าไฟที่เป็นข่าวอยู่ในตอนนี้, การถอดหุ้น รฟฟ.BGRIM EGCO RATCH ออกจาก MSCI Standard index ที่เกิดขึ้นครั้งเดียว, เช่นเดียวกับ ประเด็น AOT (การปรับลดคาดการณ์ นทท.ของการท่าฯในสัปดาห์ก่อน) CPALL CPAXT (กังวล ผัวผันคดีหมูเถื่อน)
แม้แต่ความกังวลว่า DELTA จะถูกถอดออกจาก SET50 แต่เราก็ไม่ได้มองว่าจะเป็นเรื่องลบต่อดัชนีฯ และหุ้นทั้งหมด เพราะสุดท้ายน้ำหนักที่กองทุนถ่วงหุ้น DELTA ใน SET50 ซึ่งสูงกว่าปกติทั่วไป Rule of thump เมื่อ DELTA ถูกกอดออก สุดท้ายเม็ดเงินจะต้องถูกเกลี่ยไปให้หุ้นอื่นใน SET50 เพิ่มขึ้นตามการลงทุนแบบ Passive fund นั่นเอง

กลยุทธ์การลงทุน เลือกซื้อ หุ้นกลุ่มเด่น ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก (สินค้าจำเป็น สินค้าเบ็ดเตล็ด) ที่ลงแรง (OR) รับเหมา (งานระบบ และ ก่อสร้าง) เริ่มเห็นแนวทางงานประมูลใหม่ที่ชัดเจน CK STEC ITEL ธนาคาร ที่ราคาปรับฐานเสร็จเรียบร้อย KBANK SCB อาหาร&เครื่องดื่ม (CBG OSP BTG GFPT ITC) ตามฤดูกาลขาย และผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุด


วิเคราะห์ทางเทคนิค SET เริ่มต้นเดือนใหม่ธ.ค. …SET ดูซึมๆ!อาจเป็นช่วงเดือนเทศกาลเฉลิมฉลอง ดัชนีจะไม่ค่อยแกว่งตัวมากนัก จับตาโครงสร้าง price pattern ล่าสุดหลุดกรอบล่าง“Bearish triangle” ดูไม่ดี! ถึงแม้ดัชนีลงมาสู้ที่เส้น downtrend ลูกใหญ่! … โอกาสความหวังฟื้นตัวอาจมีให้เห็นบ้างเป็นระยะๆ แต่หากจะหวังให้ดัชนีขึ้นไกลๆ มองว่าทำได้ยาก เนื่องจากโมเมนตัมวัดพลัง RSI weak! ดูอ่อนแอ....แผนการเลือกหุ้นเดือนนี้จะเน้นโครงสร้างแกร่ง หุ้นที่ชอบ ตัวที่ใช่และจังหวะต้องแม่นยำ หุ้นแนะนำประจำเดือนและหุ้นเด่นรายวันติดตามรายละเอียดด้าน

What to watch
การประชุมกระทรวงแรงงานและคณะกรรมการไตรภาคีนอกรอบก่อนตัดสินใจเรื่อง ขึ้นค่าแรง ในการประชุมวันที่ 8 ธค.นี้ ก่อนนำเสนอ ครม.12 ธค.นี้
CME FED watch tool คาดเฟดจะคงดอกเบี้ยในการประชุม เดือน ธค.66 มค. 67 และ มีค. 67 ก่อนจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% เหลือ 5-525% ในเดือน พค. 67
คาดหุ้นเข้า SET50 KCE ITC BCP หุ้นออก TLI INTUCH DELTA


What to watch
การประชุมกระทรวงแรงงานและคณะกรรมการไตรภาคีนอกรอบก่อนตัดสินใจเรื่อง ขึ้นค่าแรง ในการประชุมวันที่ 8 ธค.นี้ ก่อนนำเสนอ ครม.12 ธค.นี้
CME FED watch tool คาดเฟดจะคงดอกเบี้ยในการประชุม เดือน ธค.66 มค. 67 และ มีค. 67 ก่อนจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% เหลือ 5-525% ในเดือน พค. 67
คาดหุ้นเข้า SET50 KCE ITC BCP หุ้นออก TLI INTUCH DELTA

หุ้นแนะนำวันนี้ OR ฤดูกาลเพิ่มยอดขายมาถึงแล้ว กอปรกับยอดขายรถ EV ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (งาน Motor expo ขายปังมาก) หนุนยอดขายกาแฟ พื้นที่เช่า ของ ป็ม ปตท.ระหว่างรอชาร์ตแบต
(S 20 R 21 SL 19.5)
ITC ฤดูกาลเพิ่มยอดขาย จากคำสั่งซื้อเติมเต็มสต็อกกลับมาอีกครั้ง
(S 20.7 R 22 SL 20 )


รายงานพื้นฐานวันนี้

NEX
เน็กซ์ พอยท์ มองไปข้างหน้า
วันนี้เรามีการปรับประมาณการกำไรปี 2023 ลง 28% และ ปี 2024 ลง 16% โดยภาพ 4Q23 จากเดิมเราคาดจะมีการส่งรถ Bus EV ให้กับ Thai smile ครบ 1,200 คัน แต่ BYD แจงว่าจะมีรับแค่ 220-250 คันก่อน ทำให้เรามีการปรับสมมติฐานลงมา แต่คาดว่า Margin น่าจะดีขึ้น QoQ ตามจำนวนการส่ง ดังนั้น เราคาดกำไรหลัก 4Q23 ที่ 193 ล้านบาท ลดลง 41% YoY แต่เพิ่มขึ้น 190% QoQ
สำหรับภาพปี 2024 NEX จะเริ่มเห็นรายได้จากนอกกลุ่มบริษัทมากขึ้นทั้ง EV pick up ที่มีการเปิดตัวไปใน Motor expo 2023 และจะมี Show room ถึง 15 แห่ง ในปีหน้า อีกทั้งยังมีสินค้าอย่างรถหัวลาก EV และในอนาคตมีโอกาสมาทำรถขยะ EV ดังนั้น เราประเมินปี 2024 จะขายรถทั้งหมดที่ 4,000 คัน แบ่งเป็น Pickup 2000 และอีก 2,000 มาจาก Bus และหัวลาก

Fundamental View: ประมาณการใหม่ เราคาดกำไรปี 2024 ยังเติบโตสูง 85% YoY เรายังคงแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 14 บาท

 


TOA
(Visit note)
ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย)
High season กำลังจะมา
นอกจากผลกำไร 9M23 ที่โตถึง 54% YoY จะแสดงถึงความสามารถในการปรับราคาสินค้าและมาร์จิ้น และความแข็งแกร่งของแบรนด์ในไทย เรามองการเข้าสู่ High Season ของสินค้าวัสดุก่อสร้างหลังฤดูเก็บเกี่ยว และการปรับตัวสูงขึ้นของ Farm Income โดยปกติไตรมาส 1 มักจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีและตามมาด้วยไตรมาส 4 น่าจะเป็นอีกปัจจัยกระตุ้นยอดขายและกำไรของ TOA ใน 1-2 ไตรมาสข้างหน้านี้ (ผลของฤดูกาลใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของเราที่มีต่อ GLOBAL และ DOHOME)

หากมองไปที่ 2024 แม้การเติบโตของกำไรอาจจะไม่น่าตื่นเต้นเท่า 2023 จากฐานกำไรขั้นต้นที่ได้รับผลบวกจากการปรับสัดส่วนมาใช้ TiO2 จากจีนมากขึ้น ต้งแต่ปลาย 2022 แต่เราคาดว่าการควบคุมต้นทุน และแนวโน้มค่าเงินบาทที่น่าจะแข็งค่าขึ้นในปี 2024 เทียบกับ 2023 อาจจะยังเป็นปัจจัยบวกต่อ TOA ใน 2024 ได้

Bloomberg consensus: Bloomberg คาดการณ์กำไร TOA โต 78% ใน 2023 และ 18% ใน 2024 ปัจจุบัน TOA เทรดบน PE2023 ที่ 16.8 เท่าและ PE2024 ที่ 15.9 เท่า Bloomberg Consensus กำหนดราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 33.30 บาท


วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้