Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ คาด กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตลอดปี 2024 พร้อมทำนายเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวที่ 3.5%

341


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(30พฤศจิกายน 2566)--- บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ ECONOMICS กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ตามคาด พร้อมกับปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2023-24 ลงจากเดิม


กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% พร้อมระบุว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว
คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% โดยมองการทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว พร้อมกับปรับลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อลงทั้งปีนี้และปีหน้า

ประเด็นสำคัญจากการประชุม :
• ด้านเศรษฐกิจ : กนง. มองเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในทิศทางฟื้นตัว แม้ภาคการส่งออกสินค้า การท่องเที่ยวและการผลิตจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด โดยมองเศรษฐกิจไทยขยายตัวที่ระดับ 3.8% สำหรับปี 2024F หรือ -0.6ppt จากคาดการณ์เดิมที่ 4.4% ในการประมาณการครั้งก่อนซึ่งรวมผลจากโครงการ Digital Wallet ทั้งนี้ หากไม่รวมผลจากโครงการ Digital Wallet กนง. คาดเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.2% ในปีหน้า จากระดับ 2.4% ในปี 2023F (-0.4ppt จากคาดการณ์เดิมที่ 2.8%)

• ด้านเงินเฟ้อ : กนง. คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ 1.3% และ 2.0% ในปี 2023F และ 2024F ตามลำดับ โดยหากรวมผลของโครงการ Digital Wallet คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2024F จะอยู่ที่ 2.2% (ลดลงจาก 2.6% จากประมาณการครั้งก่อน) ทั้งนี้ กนง. ยังแสดงความกังวลต่อความเสี่ยงด้านสูงของเงินเฟ้อจากผลกระทบของสถานการณ์ภัยแล้งและความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจทำให้เกิดการเร่งตัวขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

• ด้านเสถียรภาพระบบการเงิน : กนง. ยังคงมองว่าระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพ โดยต้องติดตามพัฒนาการของคุณภาพสินเชื่อที่อาจได้รับแรงกดดันจากความสามารถในการชำระหนี้ของ SMEs และครัวเรือนบางส่วน ส่วนหนึ่งจากภาระหนี้ที่สูงขึ้นและรายได้ที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด

คาด กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตลอดปี 2024F
เราคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2024F จะขยายตัวที่ 3.5% โดยองค์ประกอบหลักจะกลับมาช่วยกันประคับประคองเศรษฐกิจอีกครั้ง (รวมถึงการส่งออกสินค้าและการใช้จ่ายภาครัฐ) ทั้งนี้ ความล่าช้าของงบประมาณรายจ่ายประจำปีคาดว่าจะเบิกจ่ายได้ใน 2Q24F ขณะที่โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม (โดยเฉพาะโครงการ Digital Wallet) ยังคงมีความไม่แน่นอนสูงว่าจะสามารถดำเนินการได้ และเรามองว่าอาจไม่ได้ส่งผลบวกมากนักต่อ GDP (หากสามารถดำเนินการได้)

ในกรณีฐาน เราคาดว่าระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% จะเป็นระดับสูงสุดแล้วภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจาก กนง. น่าจะยังอยากรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้สูงกว่าเงินเฟ้อ (เราคาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยที่ 2.0% ในปี 2024F) อีกทั้ง กนง. ยังคงแสดงความกังวลต่อความเสี่ยงด้านสูงของเงินเฟ้ออยู่เช่นเดิม

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หาฐาน By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นกระดานหุ้นไทย ทั้ง SET และ ราคาหุ้น กำลังหาฐาน หาจุดสมดุล เพื่อเล่นและเทรดในกรอบเล็กๆ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้