Today’s NEWS FEED

News Feed

ACE เผย โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเถิน ชนะคดี ถูกกลุ่มบุคคลในจ.ลำปางฟ้องขอให้เพิกถอนใบร.ง.4

471

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(27 พฤศจิกายน 2566)---บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน)ACE เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทฯ ที่มีคดีความในศาลหรือประสบเหตุสุดวิสัย ดังมีรายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย ซึ่งสรุปได้ดังนี้

 

1. โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวน 8 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม79.2 เมกะวัตต์ โดยบริษัทย่อยเจ้าของโครงการได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ


ความคืบหน้าล่าสุด
เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาทั้ง 8 คดี ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ("กฟภ.")ปฏิบัติตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 บริษัทย่อยเจ้าของโครงการได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าคืนจาก กฟภ. รวม 8สัญญา กำลังการผลิตติดตั้งรวม 79.2 เมกะวัตต์ กำลังการผลิตเสนอขายรวม 64 เมกะวัตต์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วและพร้อมเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาโครงการต่อไป


2. โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเถินที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล (VSPP)ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ โดยบริษัท แอ๊ดวานซ์ ไบโอ เอเชีย จำกัด ("ABA" ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเจ้าของโครงการถูกกลุ่มบุคคลในเขตจังหวัดลำปางฟ้องเป็นคดีปกครองขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตไฟฟ้า (ร.ง. 4)


ความคืบหน้าล่าสุด
เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ศาลปกครองเชียงใหม่ อ่านผลแห่งคำพิพากษาตาลปกครองสูงสุดความสรุปว่ากระบวนการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง. 4) ของโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเถินชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองเชียงใหม่ให้ยกฟ้อง ดดีจึงถึงที่สุด โดย ABA เป็นฝ่ายชนะคดี

 

 


3. โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะ อาด นาบอน 1 และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด นาบอน 2 ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Fim ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งทั้งสองโครงการรวม 50 เมกะวัตต์ ที่อยู่ระหว่างพัฒนา แต่ประสบเหตุสุดวิสัย

ความคืบหน้าล่าสุด
เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 บริษัท เอซีอี โซลาร์ จำกัด ("ACE Solar") และบริษัท ไบโอ เพาเวอร์ แพลนท์ จำกัด("BPP") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด นาบอน 1 และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด นาบอน 2 ตามลำดับ ได้บรรลุข้อตกลงกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ("กฟผ.") ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการบอกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ของทั้งสองโครงการดังกล่าว เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นกับทั้งสองโครงการโดยมิใช่ความผิดของ ACE Solar และ BPP ทั้งนี้ กฟผ. จะทำการคืนหลักประกันการปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ซึ่งเป็นหนังสือค้ำประกันของธนาคารให้แก่ ACE Solar และ BPP ซึ่งมีวงเงินค้ำประกันโครงการละ 172 ล้านบาท


บริษัทฯ ขอเรียนว่ากลุ่มบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและดำเนินโดรงการโรงไฟฟ้าทุกโครงการให้แล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตามวัตถุประสงค์ของสัญญา โดยปฏิบัติตามกฎหมาย มาตรการทางด้านสิ่งแวดล้อม และเงื่อนไขแห่งสัญญาอย่างถูกต้องครบถ้วนและเคร่งครัด รวมทั้งคำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม ชุมชนโดยรอบโครงการ ผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วน และการเคารพสิทธิมนุษยชน เป็นสำคัญ

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้