Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CRC แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 49.00 บ.

252


•    CRC : กำไรตามฤดูกาลอ่อนแอตามที่คาดไว้; 4Q จะดีขึ้นในช่วง high season และฐานที่ต่ำ
กำไรรายไตรมาสสอดคล้องกับประมาณการของเรา ซึ่งอ่อนแอตามฤดูกาล จะเห็นการฟื้นตัวใน 4Q ซึ่ง CRC รายงานกำไรสุทธิรายไตรมาสที่ 1.15 พันล้านบาท ลดลง 27% QoQ และ 2.6% YoY สอดคล้องกับประมาณการของเรา แต่ต่ำกว่า Bloomberg consensus 10% ปรับบัญชีและขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 178 ล้านบาท มีกำไร 1.32 พันล้านบาท เป็นไปตามประมาณการที่ consensus รายได้รายไตรมาสเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมี Core EBITDA เพิ่มขึ้น 4% แฟชั่นดีขึ้น YoY โดยอาหารและสินค้ากลุ่ม hardline YoY เนื่องจากการกดดันจากเวียดนาม ในขณะที่การดำเนินงานของไทยดีขึ้น YoY ส่วนแบ่งค่าเช่าเพิ่มขึ้น 14% YoY เนื่องจากส่วนลดลดลง โดย 9M23 เพิ่มขึ้น 20% ท่ามกลางอัตราการเข้าใช้บริการที่สูงขึ้น รายได้อื่นเพิ่มขึ้น 6% YoY แต่ลดลง QoQ 2%

การเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSg) สำหรับ 3Q23 ทรงตัว YoY แม้ว่าจะมีการเติบโตในกลุ่ม fashion ก็ตาม
อัตรากำไรขั้นต้นนำโดยกลุ่ม fashion เพิ่มขึ้นใน 9M23 ที่ 150bps เป็น 26.4% โดยอัตรากำไรขั้นต้นสำหรับค่าเช่าในช่วง 9M23 ขยายตัว 20bps YoY ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารอยู่ที่ 28.3% เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนเนื่องจากการเปิดสาขายังเป็นไปตามแผน การพัฒนาที่สำคัญในหน่วยธุรกิจหลักยังคงเป็นไปตามแผนห้างสรรพสินค้าพร้อมเปิดตัวโรบินสันฉลองร่วมกับโรบินสันไลฟ์สไตล์ ทั้งนี้ ไทวัสดุเตรียมเปิดสาขา 14 แห่ง หลังจาก 9M เปิด 10 สาขา (ปีที่แล้วเปิด 5 สาขา) เวียดนามเปิดตัว MiniGO โดยไม่มีการเปิดร้านขนาดใหญ่ เวียดนามปิดซูเปอร์มาร์เก็ต 2 แห่ง

SSSg ของไทวัสดุ รายงานที่ 1% YoY โดย Power Buy 3Q23 เติบโตต่ำเพียงหลักเดียว ปัจจัยหนุนมาจากยอดขายของ Office Mate และ B2S YoY เนื่องจากมีการซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิดน้อยลง ส่วนกลุ่ม hardline ปัจจุบันอยู่ที่ไทวัสดุ 60% ส่วนที่เหลือจาก Office Mate และ B2S  ในช่วง 3Q23 อาหารในรูปเงินบาทเติบโต QoQ ในขณะที่ปัจจัยของกลุ่ม hardline เป็นอุปสรรคทำให้ผลการดำเนินงาน QoQ ทรงตัว อย่างไรก็ตาม กลุ่ม fashion ได้รับการปรับปรุงทั้งจากไทยและอิตาลีจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยว รายได้จากอสังหาริมทรัพย์และค่าเช่าปรับตัวดีขึ้นทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม โดยมีอัตราการเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 88% จาก 86%

คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ  CRC โดยมีมูลค่าที่เหม่ะสมเท่ากับ 49.00 บาท
เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ CRC จากการประเมินมูลค่า โดยมีความคาดหวังในการปรับปรุงการดำเนินงานจากปัจจัยตามฤดูกาลและการเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการดำเนินงานของเวียดนาม ณ สิ้น 3Q23 D/E สุทธิอยู่ที่ 1.1 เท่า โดยมีต้นทุนทางการเงินสำหรับ 9M23 อยู่ที่ 3.2% เทียบกับ 2% ในปีที่แล้ว หุ้นกู้ที่เพิ่งเปิดตัวเพื่อรีไฟแนนซ์ชุดปัจจุบันของ CRC อยู่ระหว่างดำเนินการและมีมูลค่า 7 พันล้านบาท การแบ่งแยกสัดส่วนหนี้ในปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 15% และลอยตัวที่ 85% ไม่รวมการออกหุ้นกู้ในปัจจุบัน บริษัทจะมีการบรรยายสรุปนักวิเคราะห์ในวันที่ 14 พฤศจิกายน


Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th


 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้