Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CPALL คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 76 บาท

290


CPALL : การมุ่งมั่นผ่านฤดูกาลที่ลำบาก; ประสิทธิภาพการทำงานของ CVS มั่นคง

กำไรแข็งแกร่งแม้จะอ่อนตัวตามฤดูกาล
แม้จะมีฝนตกหนักเป็นเวลานานและค่าสาธารณูปโภคที่สูงขึ้น CPALL รายงานกำไร 3Q23 เพิ่มขึ้น YoY จากการบริโภคในประเทศที่แข็งแกร่ง กำไรทรงตัว QoQ แม้จะมีแรงกดดันตามฤดูกาล รายได้ที่รายงานสูงกว่าประมาณการของเราและ consensus 5% และ 6% ตามลำดับ

ในส่วนของกำไร, การเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (Sssg) เพิ่มขึ้น 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากปริมาณลูกค้าที่สูงขึ้น ลูกค้าต่อร้านต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 959 ราย (เทียบกับค่าเฉลี่ย 928 รายใน 3Q22) ขณะที่การใช้จ่ายต่อบิลยังคงอยู่ที่ 82 บาท (เฉลี่ยใน 3Q22) แม้จะมีฝนตกหนักตลอดไตรมาส แต่ปริมาณลูกค้ายังคงได้รับแรงหนุนจากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ การเติบโตของธุรกิจยังได้รับความช่วยเหลือจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การขยายการขายแบบ O2O และกิจกรรมส่งเสริมการขาย (เช่น แคมเปญแสตมป์)

CPALL สามารถเพิ่มสาขาได้ 176 แห่งใน 3Q23 ส่งผลให้ยอดรวม 9M23 มีสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 533 แห่ง ตามเป้าหมายที่จะบรรลุเป้าหมาย 700 แห่งภายในสิ้นปี 2023 ซึ่งการขยายอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ของ CVS ยังคงเป็นไปตามแผน โดยเพิ่มขึ้นเป็น 27.0% (จาก 26.6% ใน 3Q22) เนื่องจากทั้งกลุ่มอาหารและไม่ใช่อาหาร ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขายอยู่ที่ 19.6% ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากค่าสาธารณูปโภคและค่าใช้จ่ายพนักงานที่เพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วนกับรายได้

คงคำแนะนำ “ซื้อ”
เรายังคง “ซื้อ” สำหรับ CPALL โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 76.00 บาท เราคาดว่ายอดขายจะยังคงเติบโตแข็งแกร่งเมื่อพิจารณาจากแนวโน้มการบริโภคในประเทศที่สดใส และตำแหน่งของ CPALL ในฐานะผู้ได้รับประโยชน์หลักจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวต่างประเทศ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และการเริ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศในเวลาต่อมาจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของการบริโภคภายในประเทศในปี 2024 อัตรากำไรอาจขยายจากความพยายามล่าสุดในการเปลี่ยนส่วนประสมผลิตภัณฑ์ไปสู่สินค้าที่ให้ผลตอบแทนสูง เช่น อาหารพร้อมรับประทาน และของใช้ส่วนบุคคล (ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวด้วย) ทั้งนี้ ภาพรวมที่แข็งแกร่งและแรงกดดันด้านต้นทุนที่ลดลงเมื่อพิจารณาทั้งหมดแล้วชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มกำไรที่ดีขึ้น

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้