Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) : TU แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐานปี 67 ที่ 14.00 บาท

325

 

 

***3Q66 เห็นการฟื้นตัว***

Key Point :
  การลดขนาดธุรกิจในสหรัฐฯเห็นผลใน 3Q66 ทำให้กำไรก่อนรายการพิเศษเติบโตทั้ง y-y และ q-q และราคาทูน่าปรับตัวลดลง เป็นสัญญาณที่ดีต่อ TU ช่วยให้ลูกค้า OEM กลับมาสั่งซื้อเพิ่ม พร้อมทั้งมีต้นทุนที่ถูกลง(ในลูกค้าประเภทแบรนด์ ) ส่วนธุรกิจ Frozen คาดทำรายได้ได้ต่อเนื่อง Red lobster อยู่ในช่วง low season และต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ทำให้ปรับประมาณการขาดทุนปี 66 เพิ่ม ราคาพื้นฐานปี 67 ที่ 14.00 บาท คงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

ในปีนี้มีการลดระดับสต๊อคของลูกค้า และราคาทูน่าอยู่ในระดับสูงทำให้ลูกค้ามีการชะลอคำสั่งซื้อออกไป และรายได้การขนส่งที่ลดลงจากค่าระวางเรือปรับตัวลงสู่ภาวะปกติ ทำให้ 9M66 มีกำไรสุทธิ 3,256 ลบ. -44.8%y-yแต่เห็นภาพการฟื้นตัวตั้งแต่ 3Q66 ที่ทำGPM ได้ดีขึ้น y-y และ q-q โดยหลักมาจากการลดขนาดธุรกิจ Frozen ในสหรัฐฯ ตัดสินค้าที่ไม่ทำกำไรออกไป ทำให้ มีกำไรก่อนรายการพิเศษ 1,568 ลบ. หากหักผลกระทบของ ITC dilution จ านวน 324 ลบ. ในช่วง 3Q65 ให้มีสัดส่วนการถือครองที่ 78.8% เท่ากันกับปีนี้ จะทำให้เติบโตที่ +4.6%y-y +14.7%q-q เนื่องจาก GPM ส่วนของ TU ปรับตัวขึ้นได้ดีกว่าส่วนของ ITC ทั้ง y-y และ q-q

 

  ราคาทูน่าเริ่มมีการปรับตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง ปัจจุบันอยู่ที่ 1,600 USD/ton คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำไปอีก 2-3 เดือน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ TU ในธุรกิจ Ambient ที่มีสัดส่วนรายได้ถึง 48% แม้ TU จะมีการกำหนดราคาขายอิงตามราคาตลาดในส่วนของลูกค้า OEM แต่จะแลกมากับปริมาณขายที่จะเพิ่มขึ้น และเริ่มเห็นสัญญาณลูกค้า OEM เริ่มกลับมาซื้อเพิ่มบ้างแล้ว ซึ่งลูกค้า OEM มีสัดส่วนรายได้เยอะกว่าลูกค้าประเภทแบรนด์ ประกอบกับช่วงสิ้นปีเป็น high season ของธุรกิจ Frozenและปัจจุบันราคากุ้งปรับตั วขึ้นจากดีมานด์ที่เพิ่มคาดว่ายังคงทำรายได้ดีต่อเนื่อง คาด 4Q66 รายได้ รวมเพิ่มขึ้น q-q แต่ อาจมี GPM ลดลง q-q คาดเห็นกำไรก่อนรายการพิเศษที่ฟื้นตัว q-q แต่ยังเห็นการอ่อนตัว y-y,กำไรสุทธิ ยังขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนจะเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด

 

 Red lobster ปรับประมาณการขาดทุนเพิ่มเป็น 700 ลบ. จากต้นทุนวัตถุดิบกุ้งและค่าแรงที่สูงขึ้น ยังคงทำให้ 4Q66 จะต้องมีขาดทุนอีก 332 ลบ. แต่ยังลดลงกว่าช่วง 3Q66 ซึ่งโดยปกติไตรมาส 3-4
จะเป็นช่วง Low season

 

  Net D/E 0.65 เท่า สูงขึ้นจากต้นปี จากการจ่ายปันผล โครงการซื้อหุ้นคืน เป็นหลักที่ทำให้ส่วนของเจ้าของลดลง แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ 1.0 เท่า ทำให้ยังสามารถจัดหาแหล่งเงินกู้เพื่อลงทุนเพิ่มได้อีกทำให้ปี 67 จะเน้นการลงทุนในแบรนด์ฝั่ง อเมริกา,อังกฤษ และฝรั่งเศส รวมถึง ธุรกิจ Frozen ที่ลดขนาดลง ตัดสินค้าที่ไม่ทำกำไรออกไป ทำให้ส่วนธุรกิจนี้มี GPM ที่ดีขึ้น คาดปี 67เติบโตได้ดีจากฐานปี 66 ที่ต่ำในช่วงครึ่งปีแรก

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้