Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : DCC คงคำแนะนำ “ถือ” ปรับมูลค่าเหมาะสมเป็น 1.96 บาท

444


DCC : อัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นส่งผลให้กำไรใน 3Q เพิ่มขึ้น QoQ

คงคำแนะนำ “ถือ” เนื่องจากแนวโน้มกำไรปานกลางเป็นเหตุให้การประเมินราคาถูก
กำไรใน 3Q ของ DCC ดีขึ้น QoQ (ยังคงลดลง YoY) สาเหตุหลักมาจากอัตรากำไรขั้นต้นซึ่งขยายตัวตามต้นทุนพลังงานที่ลดลง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มกำไรยังคงไม่น่าตื่นเต้น เนื่องจากอุปสงค์ในกลุ่ม mass-medium (77% ของยอดขาย) น่าจะยังชะลอตัวอยู่ โดยกำลังซื้อยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากค่าครองชีพที่สูง ดังนั้น เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ” ไว้เนื่องจากแนวโน้มของบริษัทยังคงไม่น่าสนใจ

การลดต้นทุนด้านพลังงานช่วยให้รายได้ดีขึ้น QoQ
DCC ประกาศกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 296 ล้านบาท ลดลง 8% YoY แต่เพิ่มขึ้น 6.8% QoQ กำไรที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนมีสาเหตุมาจาก 1) รายได้จากการขายลดลง 3% (ปริมาณการขายลดลง 1%) เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ และ 2) อัตรากำไรขั้นต้นหดตัวจาก 41.1% เป็น 39% จาก ASP ที่ลดลง แม้ว่ายอดขายจะลดลงตามฤดูกาล 5.9% แต่กำไรยังคงเพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากต้นทุนพลังงานที่ลดลงทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 37.2% เป็น 39% ทั้งนี้ บริษัทประกาศ DPS ใน 3Q ที่ 0.017 บาท คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผล 52%

คาดกำไรไตรมาส 4 และปี 2024 จะทรงตัว
เราคาดกำไรใน 4Q จะทรงตัว QoQ ยอดขายน่าจะดีขึ้น QoQ ตามความต้องการที่สูงตามฤดูกาล แต่อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะลดลง QoQ เนื่องจากต้นทุนก๊าซมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระหว่างไตรมาส เราคงประมาณการกำไรปี 2023F ไว้ แต่ลดประมาณการกำไรปี 2024-25F ลง 9% และ 8.6% ตามลำดับ เนื่องจากเราลดปริมาณการขายและการคาดการณ์ของ ASP เพื่อสะท้อนถึงการเติบโตของอุปสงค์เล็กน้อย ซึ่งการคาดการณ์ที่ปรับปรุงใหม่ของเราเรียกร้องให้มีกำไรคงที่ในปี 2024F เนื่องจากทั้งยอดขายและอัตรากำไรควรจะคงที่ก่อนที่กำไรจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2025F เนื่องจากเราคาดว่าความต้องการที่ดีขึ้นจะทำให้ ASP เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

คงคำแนะนำ “ถือ” โดยปรับมูลค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 1.96 บาท
นอกเหนือจากการปรับลดอันดับรายได้แล้ว เรายังลดอัตรา TP ของเราจาก 17.2x PER ปี 2023F เป็น PER ที่ 14.4x ปี 2024F (ได้มาจาก -1stdev ของค่าเฉลี่ยในอดีต 3 ปี) เพื่อสะท้อนถึงการเติบโตของกำไรที่ทรงตัว มูลค่าที่เหมาะสมของเราจึงลดลงจาก 2.34 บาท เหลือ 1.96 บาท แม้ว่าเป้าหมายของเราจะมี upside ถึง 26% แต่เรายังคงคำแนะนำ "ถือ" ไว้ เนื่องจากมุมมองของเราอยู่ในระดับปานกลางซึ่งสมเหตุสมผลในการประเมินมูลค่าหุ้นราคาถูก ทั้งนี้ ความเสี่ยงด้านลบที่สำคัญคือ อุปสงค์ที่อ่อนแอกว่าที่คาด ราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น และสงครามราคา

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้