Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : DCC คงแนะนำ”ถือ” มูลค่าเหมาะสม 2.60 บาท

603


• DCC : ผลประกอบการ 1Q ค่อนข้างน่าผิดหวังเนื่องจากยอดขายและมาร์จิ้นเป็นตัวฉุดผลการดำเนินงานลง

แนวโน้มไม่น่าสนใจจากความต้องการที่ซบเซา
DCC ประกาศกำไร 1Q ที่ต่ำกว่าคาดเนื่องจากยอดขายและมาร์จิ้นที่น่าน่าผิดหวัง ผลมาจากความต้องการและราคาขายเฉลี่ยที่น้อยลงจากการตัดราคา ถึงแม้ว่าบริษัทได้กล่าวว่าจะไม่ทำการตัดราคาอีกในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตามภาพรวมของผลประกอบการยังคงไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้นเพราะความต้องการในกลุ่ม mass-medium (77% ของยอดขาย) จะยังอ่อนตัวประกอบกับกำลังซื้อภายใต้แรงกดดันของค่าครองชีพที่สูง เพราะฉะนั้นเราจึงแนะนำ “ถือ” เนื่องจากภาพรวมของบริษัทยังคงไม่มีอะไรที่น่าสนใจ

กำไร 1Q ลดลง YoY และ QoQ จากความอ่อนตัวของยอดขายและมาร์จิ้น
DCC ประกาศกำไรสุทธิที่น่าผิดหวังของ 1Q23 ที่ 340 ล้าน ลดลง 36% YoY และ 0.8% QoQ (แม้จะเป็นช่วง high season) ผลประกอบการดรอปลงจาก 1) ยอดขายที่ลดลง 7.5% เนื่องจากความต้องการที่น้อยลง และการแข่งขันที่รุงแรงขึ้นของการนำเข้ากระเบื้องแกรนิตจากอินเดียส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยลดลงที่ 150 บาท/ตร.ม. (-1% YoY และ -4% QoQ) 2) อัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง YoY และ QoQ จาก 44.2% และ 39.8% ที่ 37.3% เนื่องจากราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง แม้ว่าต้นทุนแปรผันจากการดำเนินงานจะลดลง 3% QoQ จากราคาแก็สที่ลดลง แต่ยังคงเพิ่มขึ้น 8% YoY จากการขึ้นราคาของต้นทุนค่าไฟ โดย DCC ได้ประกาศจ่ายเงินปันผลที่น่าผิดหวังที่ 0.015 บาท ที่อัตราจ่ายปันผลที่ 40% เนื่องจากบริษัทต้องการที่จะลด IBD/E ให้ต่ำกว่า 0.2x (จาก 0.27x ปัจจุบัน) ในขณะเดียวกัน CAPEX ที่วางแผนไว้จะขึ้นประมาณ 51% จาก 794 ล้าน ไปที่ 1,196 ล้าน เพื่อซื้อที่ดิน สร้าง/รีโนเวทร้านค้า และโครงการปรับปรุงเพื่อลดต้นทุน

คาดกำไรจะยังคงอ่อนตัวใน 2Q และ 2023F
เราคาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะยังคงต่ำใน 2Q เนื่องจากอุปสงค์ที่ต่ำและการแข่งขันที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้แจ้งว่าจะไม่ทำการตัดราคามากกว่านี้ เพื่อคืนส่วนแบ่งตลาดและจะทำการขายตรงมากขึ้นรวมถึงการทำการตลาดเพิ่มเพื่อเพิ่มยอดขายที่ตั้งเป้าไว้ 5% ในปีนี้ (ถึงแม้ว่าภาพรวมตลาดคาดว่าจะลดลง 5-8%)

ยังคงแนะนำ”ถือ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสมที่ 2.60 บาท
เรายังคงแนะนำ “ถือ” ที่ราคาเป้าหมาย 2.6 บาท อิงจาก PER 2023F ที่ 17.2x (วัดจากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี) แม้จะมี upside 14% สำหรับราคาเป้าหมายที่เราตั้งไว้ แต่โดยภาพรวมของบริษัทแล้ว เรายังคงแนะนำ “ถือ” ความเสี่ยงสำคัญคือ ความต้องการที่อ่อนกว่าคาด ราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงขึ้น และสงครามราคา

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ขายทำรอบ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เห็นวานนี้ ต่างชาติทิ้งหนักเกือบ 6.4 พันล้านบาท แต่รายย่อยซื้อสุทธิ 6.8 พันล้านบาท ท่ามกลางความ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้