Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : MEGAคงคำแนะนำ “ซื้อ”มูลค่าเหมาะสม 47.00 บาท

376

 

• MEGA : คาดว่ากำไรหลักใน 3Q จะอ่อนตัวลงก่อนจะดีขึ้นใน 4Q

เรายังคงชอบ MEGA เนื่องจากมีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดที่กำลังเติบโต
ตามที่กล่าวไว้ในรายงานฉบับที่แล้ว เราคาดว่าปี 2023F จะเป็นปีที่สถานการณ์ปรับมาสู่ปกติหลังจากฐานการเติบโตที่สูงในช่วงสองปีที่ผ่านมา เราจึงคาดว่ากำไรหลักใน 3Q จะลดลง YoY และ QoQ จากฐานกำไรที่สูง แต่กำไรในไตรมาส 4 น่าจะดีขึ้นตามฤดูกาล เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ MEGA เนื่องจากความแข็งแกร่งในภาคอุตสาหกรรมที่น่าสนใจ เมื่อความต้องการยารักษาโรคเพิ่มขึ้น ท่ามกลาง NCD ที่เพิ่มขึ้น และสังคมสูงวัย

คาดกำไร 3Q ทรงตัว QoQ; กำไรหลักน่าจะอ่อนตัวลงทั้ง YoY และ QoQ
เราคาดว่ารายได้ของแบรนด์จะลดลง 6.2% YoY และ 5.5% QoQ เนื่องจากผลกระทบของฐานที่สูง (ทั้ง 3Q22 และ 2Q23) เราประเมินรายได้จากธุรกิจจัดจำหน่ายลดลง 8.4% YoY และ 5.9% QoQ เนื่องจากไม่มีธุรกิจหลักในเมียนมา และอุปสงค์ในธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มซบเซามากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะทรงตัว QoQ ที่ 45.5% แต่ลดลง YoY จาก 46% ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ควรเพิ่มขึ้น QoQ จาก 26% เป็น 27% ของยอดขายเนื่องจากรายได้ลดลง แต่มูลค่าสัมบูรณ์ควรลดลง 7% YoY และ 2% QoQ โดยสรุป เราประมาณการกำไรสุทธิก่อนขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 609 ล้านบาท ลดลง 8.9% YoY และ 19.5% QoQ โดยมีสาเหตุหลักจากยอดขายที่ลดลง และอัตราภาษีที่สูงขึ้น QoQ ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาสนี้น่าจะอยู่ที่ 80 ล้านบาท (จากเมียนมา) ซึ่งต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับ 2Q23 เมื่อบริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากการลดค่าเงินอย่างเป็นทางการของไนจีเรีย โดยรวมแล้วเราคาดว่ากำไรสุทธิ 3Q23F อยู่ที่ 529 ล้านบาท ลดลง 19.6% YoY และ -0.4% QoQ

แต่เราคาดว่ากำไรใน 4Q จะดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ
ในอดีต 4Q เป็นไตรมาสที่แข็งแกร่งที่สุดของปี แต่โควิด-19 ได้บิดเบือนแนวโน้มนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำหรับ 4Q23F เราคาดว่าการเติบโตจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวของโภชนเภสัชปรากฏสอดคล้องกับการคาดการณ์ (กลุ่มดังกล่าวเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง Covid-19) ในขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพด้านเภสัชกรรม (ยารักษาโรค) จะยังคงมีผลการดำเนินงานค่อนข้างดี

คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 47.00 บาท
เรายืนหยัดตามประมาณการกำไรของเรา และมูลค่าที่เหมาะสมของเราที่ 47.00 บาท โดยอิงจาก PER ปี 2023 ที่ 20 เท่า (มาจาก 1x PEG ของภาคการค้า และ 2 ปี (EPS Cagr ที่เกิดขึ้นประจำที่ 20%) ซึ่งความเสี่ยงที่สำคัญคือ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ การชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดหลัก และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

นกรู้ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นทรงหุ้นหลายตัว ราคาปรับตัวลง ก่อนผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ออกมา สะท้อนถึง กลไก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้