Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : AOT คงคำแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 72.00 บาท

441

 

 

• AOT : ผลประกอบการปีงบประมาณ FY4Q23 แข็งแกร่ง แต่การคาดหวังชาวจีนที่จะเข้ามามากเกินไปถือเป็นความเสี่ยง

 

Preview ปีงบประมาณ 2023 – การดำเนินงานที่แข็งแกร่งเพื่อเอาชนะการกดดันต้นทุนตามฤดูกาล
เราคาดว่า AOT จะรายงานกำไรปี FY4Q23 (3Q23 ตามปฏิทิน) ที่ 3.4 พันล้านบาท ฟื้นตัวจากขาดทุน 1.3 พันล้านบาท ในปีที่แล้ว และคิดเป็นการเติบโต QoQ ที่ 9% โดยรวมแล้ว โดยผลการดำเนินงานของปีงบประมาณ 4Q23 คาดว่าจะดีขึ้นจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว แม้ว่าต้นทุนพนักงานจะสูงขึ้นตามฤดูกาลจากค่าใช้จ่ายพนักงานสิ้นปีก็ตาม แต่เราคาดว่ารายรับจะเติบโต 6% QoQ โดยได้แรงหนุนจากทั้งกลุ่ม Aero (+6% QoQ) และที่ไม่ใช่ Aero (+7% QoQ) อย่างไรก็ตาม รายได้ที่เกี่ยวข้องกับการบินควรได้รับการสนับสนุนโดยคาดการณ์ไว้ที่ 12.8 ล้านคนในปี 4Q23 เทียบกับ 12.4 ล้านคนใน 3Q23 โดยการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศจะช่วยชดเชยการลดลงของจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศได้มากขึ้น ทั้งนี้ เราคาดว่ารายรับของ Aero จะอยู่ที่ 72% ของระดับปี FY4Q19 ในขณะที่รายได้ที่ไม่ใช่ Aero ควรอยู่ที่ 110% สำหรับไตรมาสนี้ เราคาดว่าต้นทุนบุคลากรจะเพิ่มขึ้น 20% จากค่าใช้จ่ายโบนัสตามฤดูกาล เราแจ้งว่าปีงบประมาณ FY2023 ไม่ได้รวมอยู่ในการคาดการณ์ปี 2023 ของเรา

มองให้ไกลกว่า FY1Q24 – ความคาดหวังที่ไม่เป็นจริงสำหรับการมาถึงของชาวจีนอาจมีความเสี่ยงในระยะสั้น
สำหรับไตรมาสหน้า เราขอเตือนว่าตลาดอาจมีความตื่นเต้นมากเกินไปกับแนวโน้มการมาถึงของชาวจีน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด Golden Week ที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งเราคาดว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นทีละน้อยมากกว่าไปจนถึงสิ้นปี FY2023 แท้จริงแล้ว โรงแรมและสายการบินรายงานว่า การดำเนินการตามโปรแกรม 'ฟรีวีซ่า' อาจล่าช้าเกินไปสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะจัดทริป โดยเฉพาะช่วง Golden Week เราสังเกตเห็นว่าชาวจีนที่เดินทางในช่วง Golden Week ชอบการเดินทางภายในประเทศมากกว่าการเดินทางระหว่างประเทศเนื่องจากมีค่าโดยสารเครื่องบินที่สูง (จำนวนฝูงบินยังไม่เป็นปกติ) ในทางกลับกัน เนื่องจากวันหยุดนักขัตฤกษ์ 8 วันเป็นวันหยุดที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดจึงอาจต้องการจุดหมายปลายทางระยะไกลบางแห่ง เช่น ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาไทยในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 34% ของระดับปี 2019 ซึ่งเราคาดว่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกันหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนกันยายนและตุลาคม โดยคาดว่าจะเกิดความล่าช้าในการปรับปรุงจำนวนผู้โดยสารขาเข้าหลังการใช้ฟรีวีซ่า เราคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาใหม่ 5 ล้านคนในปี 2023 (ปีปฏิทิน) เป็นการคาดการณ์พื้นฐานของเรา แต่ตอนนี้กลับเห็น downside ที่อาจอยู่ที่ 4.4 ล้านคน ดังนั้น การคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าทั้งหมด 30.3 ล้านคนของเราในปีนี้จึงมี downside อยู่ที่ 29.2 ล้านคน

เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ AOT โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 72.00 บาท เนื่องจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวควบคู่ไปกับแรงกดดันด้าน CAPEX จาก 1) การโอนกรมท่าอากาศยาน ( DOA airports) จำนวน 29 แห่ง (เน้นในรายงาน Think Room ของเรา : ประเทศไทยยังคงเป็น 'น่าทึ่ง' หรือไม่) และ 2) การขยายสนามบินในภูเก็ตและเชียงใหม่

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้