Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : RATCH คงแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 38.00 บาท

417

 

• RATCH : พลาดเล็กน้อยจากโรงไฟฟ้าหงสา

ผลประกอบการใน 2Q23 ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย
RATCH รายงานกำไรใน 2Q23 ต่ำกว่าคาดเล็กน้อยที่ 2.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 47% QoQ แต่ลดลง 3% YoY หากไม่รวมผลกระทบเชิงบวกจากอัตราแลกเปลี่ยน (433 ล้านบาท) ตราสารอนุพันธ์ (45 ล้านบาท) และกำไรครั้งเดียว (224 ล้านบาท) รายได้หลักอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1% QoQ แต่ลดลง 3% YoY เมื่อเทียบ QoQ ทั้งนี้ กำไรหลักได้รับแรงหนุนจากต้นทุนก๊าซที่ลดลงของสินทรัพย์จากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบ YoY กำไรได้รับผลกระทบจากราคาไฟฟ้าที่ลดลงในออสเตรเลีย

ความแข็งแกร่งที่สาขาของออสเตรเลียช่วยชดเชยความอ่อนแอของหงสาได้บางส่วน
รายได้จากสาขาหงสาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ประสิทธิภาพของฟาร์มกังหันลมในออสเตรเลียให้ความสมดุลกับการปรับปรุง QoQ (ลดลง YoY) แม้จะเป็นไตรมาสที่แข็งแกร่งตามฤดูกาล แต่โรงไฟฟ้าหงสาก็ประสบกับการลดลงของปัจจัยความพร้อมใช้งานเทียบเท่า (EAF) ใน 2Q โดยลดลงเหลือ 90% จาก 96% ใน 1Q23 และ 91% ใน 2Q22 อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าดำเนินการทดสอบใน 2Q และยังพบการหยุดทำงานโดยไม่ได้วางแผนในช่วงสั้นๆ นอกจากนี้ ระดับน้ำที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำในกลุ่มบริษัท RATCH ลดลงทั้ง QoQ และ YoY ในด้านบวก การดำเนินงานในออสเตรเลียดีขึ้น QoQ จากคุณภาพลมที่ดีขึ้น แม้ว่าอัตราค่าไฟฟ้าที่ลดลงจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ YoY อีกทั้งในประเทศไทย พอร์ต SPP มีกำไรเพิ่มขึ้นเนื่องจากต้นทุนก๊าซที่ลดลง และอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น

โมเมนตัมผลประกอบการที่ยั่งยืนใน 3Q23F
เราคาดว่า RATCH จะรักษาโมเมนตัมกำไรได้ใน 3Q23F โดยโรงงาน SPP ในประเทศไทยน่าจะได้ประโยชน์จากการลดต้นทุนก๊าซอีกเล็กน้อย เมื่อเราเข้าสู่ฤดูน้ำที่แรงขึ้น โรงไฟฟ้าพลังน้ำก็พร้อมจะทำงานได้ดีขึ้น QoQ การดำเนินงานเต็มไตรมาสของหงสา ใน 3Q23 ควรให้การสนับสนุนเพิ่มเติม ทั้งนี้ เราคาดว่าปัจจัยเหล่านี้จะช่วยบรรเทาความอ่อนแอ QoQ ของออสเตรเลียจากการลดภาษี นอกจากนี้ การเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าถ่านหิน Paiton ในอินโดนีเซียที่รอคอยมานานอาจช่วยหนุนให้ 2H ดีขึ้น

เราคงแนะนำ “ถือ” สำหรับ RATCH โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 38.00 บาท
เราคงคำแนะนำ “ถือ” และอ้างอิง DCF (WACC: 5%) มูลค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 38.00 บาท สำหรับ RATCH ซึ่งความเสี่ยงเชิงลบที่สำคัญได้แก่ ความน่าเชื่อถือของโรงไฟฟ้า และความล่าช้าของโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และความเสี่ยงเชิงบวกที่สำคัญคือการลงทุนควบรวมกิจการ (M&A) ใหม่

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้