Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: ECFทุ่ม 80 ลบ. ลุยธุรกิจเหมืองขุดสกุลเงินดิจิทัล /GUNKUL จับมือกลุ่มเจมาร์ทลุย Solar Rooftop -กัญชงพร้อมศึกษา Utility Token

5,991

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 17 ธันวาคม 2564)------ "อารักษ์ สุขสวัสดิ์" แม่ทัพใหญ่ ECF ประกาศมติบอร์ดอนุมัติเข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดสกุลเงินดิจิทัล ด้วยมูลค่าการเข้าลงทุน 80 ล้านบาท คาดทยอยลงทุนจนครบตามมูลค่าการเข้าลงทุนได้ภายในไม่เกินสิ้นปี 2566

 


นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) ECF เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่6/2564 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 โดยได้มีมติอนุมัติเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่เพิ่มเติมของบริษัทย่อย โดยอนุมัติให้บริษัท อีซีเอฟ โฮลดิ้งส์ จำกัด (“ECFH” หรือ “บริษัทย่อย”) ในฐานะบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 94.44เข้าลงทุนในธุรกิจใหม่เพิ่มเติมจากธุรกิจหลักที่เป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ให้กับบริษัท โดยการเข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเมื่อขุดสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency mining) ได้จะนำไปจำหน่ายต่อไป ประกอบกับที่ผ่านมาฝ่ายจัดการได้ศึกษาข้อมูลและได้ทดลองเกี่ยวกับธุรกิจนี้มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง และเห็นว่าการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวได้ผลเป็นที่น่าพอใจ คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผลการดำเนินงาน รวมถึงจะสามารถควบคุมปัจจัยความเสี่ยงด้านต่าง ๆ ได้โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้จะช่วยเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับกลุ่มบริษัทต่อไป


ดังนั้นประเภทธุรกิจหลักที่ดำเนินงานอยู่ในปัจจุบันคือ ธุรกิจการเป็นผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ให้กับบริษัทประเภทธุรกิจใหม่ที่เพิ่มเติม ธุรกิจเหมืองขุดสกุลเงินดิจิทัล(Cryptocurrency mining)การจดทะเบียนวัตถุประสงค์เพิ่มเติมของบริษัทย่อยอีก 1 ข้อ


“ข้อ 56. ประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัล นายหน้าซื้อขายโทเคน ดิจิทัล ผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซี ผู้ค้าซื้อขายโทเคนดิจิทัล เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำแก่ ผู้ประกอบการธุรกิจหรือบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล ให้บริการ แลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัลหรือขายเงินสกุลเงินดิจิทัล ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลรวมถึงแต่ไม่จำกัด เพียงการขุด ซื้อขาย แลกเปลี่ยน สินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงการลงทุนหรือให้บริการด้านอื่น ๆ เกี่ยวกับธุรกรรมคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล (เมื่อได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว กรณีที่เป็นกิจกรรมที่ต้องได้รับอนุญาต) ให้บริการเก็บข้อมูล ประมวลผล ตรวจสอบ และ ยืนยันข้อมูลบนระบบโครงข่ายกระจายศูนย์กลางของการทำรายการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์แบบ บล็อกเชน และดำเนินการค้นคว้าวิจัย พัฒนา และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกิจการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (INFORMATION TECHNOLOGY) ในการเพิ่มพูนความรู้ ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญในด้านวิชาการและเทคโนโลยี”

 

ทั้งนี้ มูลค่าการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ 80 ล้านบาท โดยแหล่งที่มาของเงินทุน เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท โดยข้อมูลตามงบการเงินรวมของบริษัท ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดเท่ากับ 26.44 ล้านบาทอุปกรณ์หลักที่บริษัทลงทุน เครื่องขุดสกุลเงินดิจิตัล และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยจะพิจารณาประเภทของเครื่องขุดตามสภาวะของราคาตลาดที่เกิดขึ้นในขณะนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการเข้าลงทุนสูงสุดระยะเวลาดำเนินการเข้าลงทุน การเข้าลงทุนในอุปกรณ์หลักที่ใช้ขุดสกุลเงินดิจิตัล จะพิจารณาจากสภาวะและความผันผวนของสกุลเงินดิจิตัลที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการเข้าลงทุนสูงสุดและให้เป็นไปตามแนวทางการป้องกันความเสี่ยง โดยคาดว่า จะสามารถทยอยลงทุนจนครบตามมูลค่าการเข้าลงทุนได้ภายในไม่เกินสิ้นปี 2566 โดยมีเงื่อนไขการชำระเงินทั้งจำนวนตามจำนวนเครื่องที่ได้รับมอบและตรวจรับเรียบร้อยแล้ว

บุคลากรหรือทีมงาน บริษัทมีบุคลากรและทีมงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการลงทุนเหมืองขุดสกุลเงินดิจิตัล เป็นผู้ดูแลการเข้าลงทุนในธุรกิจดังกล่าวการดำเนินการที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานบัญชี บริษัทจะใช้นโยบายบัญชีในการบันทึกสินทรัพย์ดิจิตอลที่เกิดขึ้นตามมาตรฐานบัญชีที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ จะเน้นการจำหน่ายสินทรัพย์ดิจิตอลที่ได้มาจากการขุดเพื่อให้ได้มาซึ่งกระแสเงินสดเพื่อประโยชน์ด้านสภาพคล่องและลดความเสี่ยงด้านความผันผวนของราคาที่อาจจะเกิดขึ้น


ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทถือเสมือนสินทรัพย์ดิจิตัลที่ขุดได้เป็นสินค้าคงเหลือของบริษัทย่อยที่มีไว้เพื่อขายประเภทหนึ่งโดยมิได้มีไว้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น การวัดมูลค่าเริ่มแรก ณ วันที่ได้มาและ ณวันสิ้นงวดที่เกี่ยวข้องจะใช้วิธีราคาตลาดหรือมูลค่ายุติธรรม

 

ด้านดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ซีอีโอ GUNKUL ประกาศจับมือ JMART -SINGER เซ็นบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อการลงทุนในธุรกิจ Solar Rooftop -กัญชง พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ Synergy ด้านอื่นเพิ่มเติม รวมถึงเรื่องการศึกษาเรื่อง Utility Token เพื่อนำมาปรับใช้ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท


ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) GUNKUL เปิดเผยว่าตามที่คณะกรรมการบริษัทของ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ครั้งที่ 10/2564 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2564 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าทำบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นกับ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน)(“JMART”) และบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (“SINGER”) โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนด้วยเงินลงทุนขั้นต้น 1 ล้านบาท ซึ่งโครงสร้างของบริษัทร่วมทุนมีดังนี้


สัดส่วนการถือหุ้น : บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) สัดส่วนร้อยละ 50.00 บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) สัดส่วนร้อยละ 40.10บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) สัดส่วนร้อยละ 09.90


สำหรับการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนครั้งนี้มีขึ้นเพื่อการลงทุนร่วมกันในการประกอบธุรกิจซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1. จัดจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่นผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่ายทั่วประเทศ และจัดหาสินเชื่อโดยกลุ่มธุรกิจในเครือของบริษัท

2. พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชง ผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่ายของกลุ่มธุรกิจในเครือของบริษัท รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ในการทำเรื่องศูนย์กัญชงกัญชาเพื่อสุขภาพ

3. พัฒนาการร่วมลงทุนให้การลงทุนติดตั้งระบบ Solar Rooftop และ EV Charging Station ในเครือกลุ่มธุรกิจเจมาร์ท เพื่อประหยัดค่าไฟ เพิ่มโอกาสในการสร้างกระแสรายได้จากการขายไฟฟ้าให้กับบริษัทร่วมทุน

4. ศึกษาความเป็นไปได้ Synergy ด้านอื่นเพิ่มเติม รวมถึงเรื่องการศึกษาเรื่อง Utility Token เพื่อนำมาปรับใช้ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท


ทั้งนี้บริษัทฯ จะดำเนินการเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการด าเนินธุรกิจดังกล่าว โดยหากผลการศึกษาที่ได้เป็นที่พึงพอใจ และได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย บริษัทฯ จะดำเนินการเจรจาเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับผู้ร่วมทุน และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายในไตรมาสแรกของปี 2565 อย่างไรก็ดี การลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว บริษัทฯ ยังไม่มีภาระผูกพันที่จะต้องชำระเงินใด ๆ ให้กับบริษัทร่วมทุน โดยหากเมื่อบริษัทฯ จะเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับผู้ร่วมทุน บริษัทฯ จะดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่ม) และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และหากมีความคืบหน้าประการใด บริษัทฯ จะเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป


---จบ---

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้