Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : NER ย้ำสหรัฐฯขึ้นภาษี AD ไม่กระทบบริษัท

3,341

HotNews : NER ย้ำสหรัฐฯขึ้นภาษี AD ไม่กระทบบริษัท

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (11 มกราคม 2564) NER ย้ำสหรัฐฯขึ้นภาษี AD ไม่กระทบบริษัท ด้านปี 64 ตั้งเป้ารายได้ 22,000 ล้านบาท จากความต้องการใช้ยาง ประกอบกับโรงงานสามารถเดินเครื่องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมเตรียมจำหน่ายแผ่นรองพื้นในคอกของปศุสัตว์ ในช่วงไตรมาส 3/2564 ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นทุนในระดับสูง และมีความต้องการจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

 

 

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ และกลุ่มผู้ค้าคนกลาง ทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยถึง ตามที่กระทรวงพาณิชย์ สหรัฐอเมริกาได้ประกาศเรียกเก็บอัตราภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) สินค้ายางรถยนต์โดยสารและรถบรรทุกขนาดเล็กจากประเทศไทยในอัตรา 13.25-22.20% นั้น ไม่ส่งผกระทบต่อบริษัทมากนัก เนื่องจากสินค้ายางรถยนต์นำเข้าจากประเทศไทยถูกเก็บภาษีในอัตรา 16% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่ไม่สูงมาก อย่างไรก็ตามลูกค้าของบริษัทที่เป็นผู้ส่งออกยางรถยนต์ของบริษัทบางส่วนอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง

 

 

ทั้งนี้สหรัฐอเมริกา ได้มีการปรับราคาขายยางรถยนต์ในประเทศขึ้น ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2563 แล้ว ซึ่งการปรับขึ้นนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในประเทศสหรัฐอเมริกาเอง เนื่องจากความต้องการใช้ยางล้อของสหรัฐอเมริกายังคงอยู่ในระดับที่สูง นายชูวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การขึ้นภาษีนำเข้าของสหรัฐอเมริกา อาจจะส่งผลกระทบในระยะสั้น และเป็นเรื่องยากที่ย้ายฐานการผลิตไปจากประเทศไทย อย่างไรก็ตามหากอนาคตมีการย้ายฐานกำลังการผลิตจริง ก็ยังเชื่อมั่นว่าลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ก็ยังจำเป็นที่จะทำใช้วัตถุดิบในการผลิตจากประเทศไทยอยู่

 

สำหรับแนวโน้มราคาเฉลี่ยยางแผ่นรมควันในปีนี้น่าจะอยู่ในระดับ 60-75 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งความต้องการใช้ยางธรรมชาติทั่วโลกยังมีมากกว่าปริมาณยางธรรมชาติที่ออกมาทั่วโลก อีกทั้งคุณภาพยางธรรมชาติของประเทศไทยมีคุณภาพดี และนิยมใช้เป็นวัตถุดิบหลักของการผลิตยางล้อรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศ

  

 

NER ปี 64 ตั้งเป้าโกยรายได้ 2.2 หมื่นลบ.

 


นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER เปิดเผยถึงเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมในปี 2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้ 22,000 ล้านบาท โดยมองว่าความต้องการใช้ยางในอุตสาหกรรมยังดีต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยหนุนหลายด้าน ส่วนปริมาณการขายคาดว่าจะสามารถทำยอดขายยางพาราอยู่ที่ 410,000 ตัน จากกำลังการผลิตทั้งหมด 465,000 ตัน นอกจากนี้ราคาขายเฉลี่ยในปี 2564 จะสูงกว่าปี 2563 ค่อนข้างมากเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อของผู้ซื้อยาง ด้านสัดส่วนของยอดขายในปี 64 ทางบริษัทยังวางนโยบายการจำหน่ายสินค้าในประเทศและต่างประเทศเป็น 50:50 ซึ่งมองว่าเป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมของลูกค้าในประเทศที่มีการเพิ่มกำลังการผลิตจากการย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีนย้ายมาตั้งโรงงานอยู่ที่ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และลูกค้าต่างประเทศที่มีความต้องการใช้ยางธรรมชาติอยู่ แต่ปริมาณของผู้ส่งออกยางธรรมชาติในประเทศไทยมีปริมาณลดลง

 

พร้อมกันนี้ในปี 2564 บริษัทยังมีแผนการลงทุนเครื่องจักรแผ่นรองพื้นในคอกของปศุสัตว์ ที่ได้มีการพัฒนาสูตรร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ประมาณ 240 ล้านบาท โดยจะติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2/2564 และเริ่มจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาส 3/2564 ทำให้ปี 2564 จะมีรายได้จากส่วนนี้เข้ามาเสริม ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นทุนในระดับสูง ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการจดสิทธิบัตรด้านรูปลักษณ์ ส่วนในเรื่องของประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐาน และมีความต้องการจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง


สำหรับผลประกอบการในปี 63 บริษัทคาดว่ารายได้จะสามารถโตตามเป้าที่วางไว้ที่ 17,000 ล้านบาท จากโรงงานผลิตเดิมและโรงงานแห่งใหม่ สามารถผลิตได้เป็นไปตามแผน อีกทั้งยังมีคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายใหญ่ในประเทศเพิ่มขึ้น จนทำให้ปัจจุบันกำลังการผลิตของบริษัทเกือบเต็ม 100 % แล้ว นอกจากนี้บริษัทยังคาดว่าจะสามารถรักษาอัตรากำไรได้ดีจากการป้องกันความเสี่ยงของราคายางที่ผันผวนด้วยวิธี matching order โดยเมื่อมีคำสั่งซื้อจะสต็อกยางไว้ส่งมอบด้วยราคาที่ตกลงกันในเวลานั้น ไม่ได้เป็นการรับคำสั่งซื้อมาก่อนแล้วค่อยหาสินค้ามาส่งมอบภายหลังซึ่งราคาอาจจะไม่เท่าเดิม

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้