Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : GUNKUL ปูพรมธุรกิจใช้เทคโนโลยี - นวัตกรรมพลังงาน รับเทรนด์โลกอนาคต คาดชัดเจนปี 64

4,436

HotNews : GUNKUL ปูพรมธุรกิจใช้เทคโนโลยี - นวัตกรรมพลังงาน รับเทรนด์โลกอนาคต คาดชัดเจนปี 64

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(3 ธันวาคม 2563) บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เผยจุดยืนหลังจากนี้ลุยขยายพอร์ตโซลาร์ เดินหน้าใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงาน ผ่าน Gunkul Spectrum เพื่อเป็น Thailand’s 1st energy trendsetter โดยร่วมกับ Partner รับมือยุคดิสรัปชั่น ตอบเทรนด์การใช้พลังงานของโลกในอนาคต คาดชัดเจนปี’64 “โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์” เผยปี’64 ภาพรวมองค์กรจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน จากการจำหน่ายไฟฟ้าที่เพิ่มกว่า 100 เมกะวัตต์ และมีงาน EPC ตุนไว้กว่า 8,000 ล้านบาท พร้อมทั้งมั่นใจปีนี้ผลงานเติบโตตามเป้า

 

 

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจพลังงานทดแทนและผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และมีความมั่นคงมากขึ้นจากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มทั้งในและต่างประเทศ และจากการที่กลุ่มบริษัทฯ มีจุดยืนในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ดังนั้นกลุ่มบริษัทฯ จึงมุ่งขยายพอร์ตธุรกิจพลังงานสะอาดให้ตอบเทรนด์การใช้พลังงานของโลกในอนาคต โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะนวัตกรรมด้านพลังงานที่ล้ำสมัยมาผสานเข้ากับระบบบริหารจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และยั่งยืนยิ่งขึ้น จากพลังงานทั่วโลกกำลังก้าวสู่ยุคเอนเนอร์จี ดิสรัปชัน โดยผ่านการดำเนินงานภายใต้ Gunkul Spectrum เพื่อที่จะเป็น Thailand’s 1st energy trendsetter ร่วมกับ partner ซึ่งจะเห็นความชัดเจนภายในปี 2564

 

 

ทั้งนี้กลุ่มบริษัทฯ มั่นใจผลการดำเนินงานในธุรกิจทุกภาคส่วนในปี 2564 จะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น เนื่องจากทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ฟาร์มทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้วกว่า 100 เมกะวัตต์ ประกอบกับมีงานรับเหมาก่อสร้าง (EPC) ที่มีอยู่ในมือกว่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่อง 3 ปี โดยยังไม่นับรวมงานประมูลที่จะทยอยเพิ่มเข้ามาในปี 2564

 

 

“สำหรับไตรมาส4/2563 คาดว่าจะมีโครงการโซลาร์ฟาร์มในเวียดนามเข้ามาเพิ่มอีก 1 โครงการ กำลังการผลิตขนาด 50 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีจำนวนเมกะวัตต์สะสมเพิ่มขึ้นตามนโยบายของบริษัทที่ตั้งไว้ ที่สำคัญทำให้มีอัตราการเติบโตทั้งทรัพย์สินและผลกำไรเพิ่มขึ้น โดยปี 2563 บริษัทฯ ใช้งบลงทุนไปแล้วประมาณ 4,000 ล้านบาท ซึ่งในแต่ละปีบริษัทฯ ตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท และหากโครงการเวียดนามสามารถบรรลุเป้าหมายได้ในไตรมาส 4 นี้ จะทำให้ปี 2563 บริษัทฯ ใช้งบลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มั่นใจรายได้และกำไรทั้งปีจะเติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้

 

 


GUNKUL โชว์ Q3/63 กำไรแตะ 1,008.51 ลบ.

 


นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยถึงผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2563 (สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563) ของบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีผลกำไรสุทธิ 1,008.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 984.26 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.25 ล้านบาท หรือ 2.46 % ขณะที่กำไรสุทธิงวด 9 เดือน เท่ากับ 1,730.41 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.10 ล้านบาท หรือ 3.04% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน 1,679.31 ล้านบาท

 


สำหรับสาเหตุที่ผลประกอบการไตรมาส 3/2563 ของกลุ่มบริษัทเติบโตขึ้นอย่างมาก เนื่องจากมีรายได้รวมเท่ากับ 3,388.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 1,233.33 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 57.23% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน 2,155.12 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือนมีรายได้รวมเท่ากับ 6,819.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 1,695.65 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 32.17% จากงวดเดียวกันของปีก่อน 5,159.45 ล้านบาท

 


นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทฯ ยังมีกำไรพิเศษจากการจำหน่ายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Utsonomiya ในประเทศญี่ปุ่นขนาด 66.78 เมกะวัตต์ ซึ่ง GUNKUL ถือหุ้นอยู่ 100% ในราคา 1,680 ล้านบาท ซึ่งกำไรพิเศษหลังหักรายการทางภาษีแล้วจะเท่ากับ 806.53 ล้านบาท ผลประกอบการไตรมาส3 เป็นไปตามที่คาดไว้ เนื่องจากสามารถเติบโตทั้งรายได้และกำไรจากทุกภาคส่วนธุรกิจที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุน โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Utsonomiya ในประเทศญี่ปุ่นขนาด 66.78 เมกะวัตต์ ส่วนทิศทางไตรมาส 4 เชื่อว่าน่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยบริษัทฯ ยังมีข่าวดีจากการเข้าลงทุนในต่างประเทศ 2-3 โครงการให้ลุ้น หากได้งานดังกล่าวจะผลักดันให้ผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตเพิ่มมากขึ้น นางสาวโศภชากล่าวในที่สุด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวต่อว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้มีมติอนุมัติให้จัดตั้ง บริษัทย่อยเพื่อร่วมกันดำเนินการศึกษาตลาด B2B (Business-to-business)

 

 

โดยมีเป้าหมายในการสร้างการเข้าถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกระดับ ซึ่งจะถือเป็นเอ็นเนอร์ยีเทครายแรกที่ให้ความสำคัญกับการวิจัยรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการให้บริการซื้อขายอุปกรณ์ไฟฟ้าในอนาคต โดยมี GUNKUL SPECTRUM หน่วยงานธุรกิจนวัตกรรมด้านพลังงานของบริษัทฯ เป็นผู้ดูแลและร่วมสร้างให้ตลาดนี้เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง

 

 

ด้านนางสาวนฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ Head Of Energy Innovation Pioneer,Gunkul SPECTRUM หน่วยธุรกิจนวัตกรรมด้านพลังงาน กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นเอ็นเนอร์ยีเทครายแรกที่มีเป้าหมายทางธุรกิจหลักคือวิจัยและสร้างสรรค์รูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ในการซื้อขายอุปกรณ์ไฟฟ้าระดับ B2B โดยการนำแนวการทำธุรกิจ E-Commerce มาใช้ในการดำเนินธุรกิจนี้ โดยการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง GUNKUL SPECTRUM และ SCB10X นั้นในช่วงแรกฝั่ง GUNKUL SPECTRUM จะเน้นที่การศึกษาตลาด ทำความเข้าใจความซับซ้อนและพฤติกรรมการซื้อขายอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน รวมไปถึงรับผิดชอบในด้านของการวางกลยุทธ์และรูปแบบธุรกิจที่จะเกิดขึ้น พร้อมไปกับการสร้างทีมร่วมกับ SCB10X ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำ Go-to-market เป็นฝ่ายพัฒนาและทดสอบผลิตภัณฑ์ต้นแบบ

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

วันเขียว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม นั่งในดงกล้วย วันนี้ วันเขียวของตลาดหุ้นไทย นั่งฝันอยู่เดียว เล่นตัวเขียว ตัวไหนแดง ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้