Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : PTTGC กอดคอ ALPLA ตั้งรง.ผลิตเม็ดพลาสติก มูลค่า 3 พันลบ

6,911

HotNews : PTTGC กอดคอ ALPLA ตั้งรง.ผลิตเม็ดพลาสติก มูลค่า 3 พันลบ.

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (4 กันยายน 2562) PTTGC ชูแนวคิด GC Circular Living ตอบโจทย์ดูแลสิ่งแวดล้อม เดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตร แอลพลา (ALPLA) ตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO Limited) ลุยผลิตเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง คาดมีมูลค่าลงทุน 3 พันลบ. เริ่มผลิตปี 64 พร้อมคาดตัดสินใจการลงทุนขั้นสุดท้ายโครงการปิโตรคอมเพล็กสหรัฐฯต้นปี 63

 

 

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า PTTGC ในฐานะผู้ผลิตเคมีภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิวัติการใช้ทรัพยากร (Resource Revolution) ตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย GC ได้นำแนวทาง GC Circular Living มาปรับใช้ในการดำเนินงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร

 

 

"รวมทั้งการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการจัดการขยะพลาสติกผ่านโครงการต่างๆ ของบริษัทฯ อาทิ โครงการ Upcycling the Oceans, Thailand เป็นการเก็บขยะพลาสติกจากทะเลมาผ่านกระบวนการผลิตเป็นสินค้าแฟชั่น, โครงการ ThinkCycle Bank มุ่งให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในการจัดการขยะให้กับเด็กและเยาวชน และโครงการ PPP Rayong โครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดการขยะ เป็นต้น โดยธุรกิจเม็ดพลาสติกรีไซเคิลถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทฯ ด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาที่เกิดจาก Single-use plastic โดยการมีโรงงานรีไซเคิล เป็นหนึ่งใน Milestone สำคัญที่จะทำให้ห่วงโซ่แห่งคุณค่า หรือ Value chain ครบสมบูรณ์”

 

 

 

 

“ความร่วมมือระหว่าง GC และ ALPLA ในครั้งนี้ นับเป็นโครงการต้นแบบเพื่อสร้างความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วนของสังคมตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางเพื่อให้เกิดการนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับการตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO Limited) เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูง ชนิด rPET และ rHDPE ที่มีมาตรฐานสูงแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่ง ALPLA เป็นผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจรีไซเคิลตลอดห่วงโซ่การบริหารจัดการ และการใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงจากทวีปยุโรป ซึ่งจะทำให้มีระบบการจัดการที่ดี การออกแบบการผลิตที่รักษาและดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลที่มีคุณภาพสูง สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้พลาสติกใช้แล้วให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างคุ้มค่า รวมทั้งการเกิดการจ้างงานคนในชุมชน จังหวัดระยอง และแผนการจัดหาวัตถุดิบผ่านความร่วมมือกับชุมชนอีกด้วย” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTGC กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯจะถือหุ้น ในบริษัทร่วมทุน บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO Limited) สัดส่วน 70% โดยคาดโครงการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุน 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ALPLA เป็นผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจรีไซเคิลตลอดห่วงโซ่การบริหารจัดการ และการใช้เทคโนโลยีจากยุโรป เพื่อให้ได้การออกแบบและผลิตภัณฑ์ที่มีดีและมีคุณภาพสูง โดยบริษัทฯคาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2564(อีก 15 เดือน) และมีกำลังการผลิต 45,000 ตัน/ปี โดยต้นทุนการผลิต 12,000 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ซึ่งราคาดังกล่าวอิงกับตลาดโลก

 

 

 


อย่างไรก็ตาม บริษัทฯจะนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างเทศในแถบยุโรป ซึ่งหากเฟส1 มีกระแสตอบรับที่ดีในอนาคตบริษัทฯมีแผนที่จะขยายเฟส 2 ต่อ โดยปัจจุบันบริษัทฯมีที่ดินรองรับไว้แล้ว และคาดว่าจะมีกำลังการผลิตเพิ่มมาอีก 30,000-40,000 ตัน/ปี ด้านแผนระยาวอีก 5 ปี(2562-2566) บริษัทฯมีแผนจะเลิกผลิตเม็ดพลาสติกที่ใช้ผลิตฟิลม์ รวมถึงถุงหูหิ้วและหันมาผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลแทน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯผลิตเม็ดพลาสติกดังกล่าวอยู่ที่ 1.5 แสนตัน/ปี

 

 


"ราคาเม็ดพลาสติกรีไซเคิลเราว่าดีราคาใกล้เคียงกับเม็ดปกติ ซึ่งเราก็อิงตามตลาดโลก ตามเศรษฐกิจโลกตอนนี้หากภาวะสงครามทางการค้าจบก็ดี ทำให้ความผันผวนลดลง ซึ่งเราก็ต้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งเราก็ต้องมีการรับมือคือต้องมีต้นทุนต่ำแข่งขันได้ และมีการผลิตที่สม่ำเสมอเพื่อรับมือกับความผันผวนดังกล่าว" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

 

 

 


ขณะที่การลงทุนโครงการปริโตรคอมเพล็กสหรัฐฯ ปัจจุบันบริษัทฯอยู่ในขั้นตอนตัดสินใจการลงทุนขั้นสุดท้ายโดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปต้นปี 2563

 


ด้านมร. กุนเธอร์ เลเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอลพลา จำกัด กล่าวว่า   “ALPLA เป็นบริษัทชั้นนำทางด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกมากว่า 60 ปี โดยมีฐานการผลิตกว่า 178 แห่งทั่วโลก ใน 46 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว ประเภทวัสดุ PET และ HDPE ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ มีโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลในยุโรปและละตินอเมริกา เรามีความยินดีอย่างยิ่งสำหรับความร่วมมือกับ GC ในครั้งนี้ ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน ความเชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ALPLA จะช่วยสนับสนุนให้โครงการผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนของ GC มีความสามารถในการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีคุณภาพสูงและเป็นผู้นำของผู้ผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนระดับประเทศและภูมิภาค”

 

 

PTTGC

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้