Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : FPI ซุ่มทำดีล ลุยพลังงานในเวียดนาม

4,050

HotNews : FPI ซุ่มทำดีล ลุยพลังงานในเวียดนาม

 

"สมพล ธนาดำรงศักดิ์" บิ๊ก FPI ส่งซิกผลงาน H1/62 โตเข้าเป้า หลัง คว้าออเดอร์ใหม่ต่อเนื่อง-มีโมเดลใหม่หนุน คงเป้ารายได้ปี 62 โต10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.98 พันลบ. พร้อมศึกษาลงทุนโซลาร์ฟาร์ม-ไบโอแมสในเวียดนาม 2-3 โครงการ กำลังการผลิตราว 70 MW ขณะที่ฉวยจังหวะลงทุนช่วงบาทแข็ง เผย Q3/62 มีแผนซื้อเครื่องจักรใหม่ 3 ตัว

 


นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อันดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI เปิดเผยกับสำนักข่าวหุ้นอินไซด์ว่าคาดภาพรวมผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2562 จะเติบโตดีเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายไว้ เนื่องจาก บริษัทฯ ได้รับออเดอร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีโมเดลใหม่เพิ่มขึ้นมาสนับสนุน ส่วนภาพรวมผลประกอบการทั้งปี 2562 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,982.14 ล้านบาท

 

"ภาพรวมครึ่งปีแรกเป็นไปตามแผนน่าจะโตประมาณ 10% ตามที่เราคาดการ์ไว้ เพราะว่าเรามีออเดอร์ใหม่ๆ เข้ามาและเรามีการลงทุนโมเดลใหม่ และ Q3 - Q4 หรือในครึ่งปีหลังนี้เรารับงานOEM มาเยอะมาก เราบิดงานโตโยต้าไป 9 โปรเจคในช่วงเดือนเมษายน เราได้มา 7 โปรเจค มูลค่าประมาณ 250 ล้านบาท และมีงานงานมิตซูบิชิ 2 โปรเจค ส่วนธุรกิจพลังงานปีหนึ่งน่าจะได้ประมาณ 80 ล้านบาท "นายสมพล กล่าว

 

 

 

 

ขณะที่ธุรกิจพลังงานที่บริษัทฯ ลงทุนในบริษัทร่วมทุน บริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (SAFE) ที่ FPI บริษัทฯ เข้าลงทุนสัดส่วน 33.37% ปัจจุบันสามารถรับรู้ผลการดำเนินงานของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ขนาด 7.5 เมกะวัตต์ ของบริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (PWGE)

 

 

โดย SAFE เข้าลงทุนใน PWGE คิดเป็นสัดส่วน 99.99%, บริษัท บิน่า พูรี่ พาวเวอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด โดย SAFE เข้าลงทุนคิดเป็นสัดส่วน 49% และบริษัท เซฟ ไบโอแม็ส จำกัด โดย SAFE เข้าลงทุนในบริษัท เซฟ ไบโอแม็ส จำกัด คิดเป็นสัดส่วน 100% คาดว่าบริษัทฯ รับรู้ส่วนแบ่งกำไรตามส่วนแบ่งการลงทุนเข้ามาในปีนี้ประมาณ 80 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ยังมีโครงการใหม่ที่อยู่ในระหว่างการศึกษาเข้าไปลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าชีวมวล อยู่ 2-3 โครงการ เป็นโครงการในประเทศเวียดนาม คาดว่าจะรู้ผลในเร็วๆ นี้

 

"โครงการใหม่เรามองการโตในเวียดนาม ซึ่งตอนนี้ศึกษาลงทุนโซลาร์ฟาร์มและไบโอแมสร่วมกับพาร์ทเนอร์อยู่ 2-3 โครงการ คิดว่าน่าจะรู้ผลในเร็วๆ นี้ ถ้าโซลาร์ประมาณ 50 เมกะวัตต์ และไบโอแมสประมาณ 20 เมกะวัตต์" นายสมพล กล่าว

 

 

 

 

นายสมพล กล่าวถึงค่าเงินบาทที่แข็งค่าในช่วงที่ผ่านมาว่า ช่วงต้นปีบริษัทฯ มีการทำฟอร์เวิร์ดปิดความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนไว้ถึงประมาณเดือนสิงหาคมได้เรทเฉลี่ยประมาณ 31.70 บาทต่อดอลลาร์ โดยหากเงินบาทยังแข็งต่อเนื่อง จะมีผลตั้งแต่หลังเดือน ส.ค. เป็นต้นไป

 

 

อย่างไรก็ตามในช่วงที่เงินบาทแข็งค่าบริษัทฯ มีได้ใช้จังหวะนี้ในการลงทุน โดยมีการซื้อเหล็กจากเวียดนาม ส่วนโซลาร์รูฟท็อฟซื้อเหล็กจากออสเตรเลีย เป็นจุดหนึ่งที่บริษัทฯ พยายามใช้เงินบาทที่แข็งค่าเอาไปลงทุนในช่วงนี้ และในไตรมาส 3/62 มีแผนจะซื้อเครื่องจักรใหม่ 3 ตัว ซึ่งจะทำให้ได้ต้นทุนที่น้อยลง จึงมองว่าเป็นจังหวะที่ดีในการนำเงินไปลงทุน

 

 


FPI โชว์กำไรไตรมาส 1/62 โต 74% 


นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อันดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/62 ในงบเฉพาะของบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ เท่ากับ 40 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันปีก่อน 74% มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 23 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้รวมเท่ากับ 485 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากงวดเดียวกันปีก่อนมีรายได้รวมอยู่ที่ 468 ล้านบาท ปัจจัยที่สนับสนุนให้ผลการดำเนินงานเติบโตได้ดี เนื่องจากยอดขายต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 55 ล้านบาท หรือคิดเป็น 26% จากการขายให้แก่ลูกค้ารายใหญ่ในประเทศซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น

 

 

เนื่องจากในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศซาอุดิอาระเบียมีความผันผวนและ บริษัทฯชะลอการขายสินค้าให้ลูกค้ารายใหญ่ที่มีหนี้ค้างชำระเป็นเวลานาน แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจดีขึ้นทำให้ส่วนประกอบรถยนต์ในประเทศดังกล่าวมีความต้องการมากขึ้น รวมทั้ง รายได้จากโซนอเมริกาใต้เพิ่มขึ้น 11% จากลูกค้ารายใหม่ และจากการให้เช่าแม่พิมพ์

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการรับรู้ส่วนแบ่งการลงทุนจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม และการร่วมค้า ในไตรมาส 1/62 ซึ่งเกิดจากบริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (SAFE) ในฐานะบริษัทร่วมค้าของ FPI บริษัทฯ เข้าลงทุนใน SAFE ที่สัดส่วน 33.37% ปัจจุบันสามารถรับรู้ผลการดำเนินงานของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ขนาด 7.5 เมกะวัตต์ ของบริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (PWGE)

 

 

โดย SAFE เข้าลงทุนใน PWGE คิดเป็นสัดส่วน 99.99%, บริษัท บิน่า พูรี่ พาวเวอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด โดย SAFE เข้าลงทุนคิดเป็นสัดส่วน 49% และบริษัท เซฟ ไบโอแม็ส จำกัด โดย SAFE เข้าลงทุนในบริษัท เซฟ ไบโอแม็ส จำกัด คิดเป็นสัดส่วน 100% ทำให้ในไตรมาส 1 ปี 2562 บริษัทฯ รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมค้าเท่ากับ 4 ล้านบาท

 

FPI

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้