Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : ก.ล.ต. ชงเรื่องผถห. EARTH ค้านเปิดเทรด ให้ ตลท.พิจารณา

1,797

HotNews : ก.ล.ต. ชงเรื่องผถห. EARTH ค้านเปิดเทรด ให้ตลท.พิจารณา

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (14 มิถุนายน 2562) ก.ล.ต. ชงเรื่องผถห.EARTH ค้านเปิดเทรดชั่วคราว หลังผถห. หวั่นราคาหุ้นหากเปิดให้มีการซื้อขาย ด้านเลขาธิการ ก.ล.ต. ระบุจะส่งหนังสือไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้พิจารณา เสียงที่เห็นด้วย - ไม่เห็นด้วย

 

 

 


นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. และนายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นของบมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ประมาณ 90 คน เข้าพบเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) เพื่อแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดซื้อขายหุ้นที่หยุดพักการซื้อขาย (ขึ้นเครื่องหมาย "SP") เพื่อให้สามารถกลับมาซื้อขายได้ชั่วคราว

 



ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้รับหนังสือจากผู้ถือหุ้นของ EARTH จำนวนมาก ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่กำหนดให้มีการเปิดซื้อขายหุ้นที่ขึ้นเครื่องหมาย SP โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นของ EARTH ที่เดินทางมาพบในครั้งนี้ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการที่จะมีการเปิดซื้อขายหุ้น EARTH โดยให้ข้อสังเกตและมีความเป็นห่วงในเรื่องของราคาหุ้น หากเปิดให้มีการซื้อขาย

 

 

การเปิดซื้อขายชั่วคราวดังกล่าวเป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ เลขาธิการ ก.ล.ต. จึงแจ้งกับผู้ถือหุ้นที่มาว่า จะส่งหนังสือไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาข้อคิดเห็นและข้อสังเกตของผู้ถือหุ้นทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการเปิดซื้อขายดังกล่าวต่อไป

 

 

 

 


อนึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว 1 เดือน ในช่วงวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2562 สำหรับหลักทรัพย์ที่ถูกหยุดพักการซื้อขาย (SP) ต่อเนื่องนานเกินกว่า 3 เดือน และเข้าเงื่อนไขที่กำหนด โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศรายชื่อหลักทรัพย์วันที่ 20 มิถุนายน นี้
สำหรับเงื่อนไขของหลักทรัพย์ที่ถูกหยุดพักการซื้อขาย (SP) ต่อเนื่องนานเกินกว่า 3 เดือน โดยให้เปิดซื้อขายชั่วคราว 1 เดือน มีดังนี้

 

 


SP เนื่องจากไม่เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ไม่ส่งงบการเงิน หรือผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนด้วยเหตุเกี่ยวกับการดำเนินงานหรือฐานะการเงิน และไม่เคยได้รับอนุญาตให้เปิดซื้อขายชั่วคราวมาก่อนไม่ถูกสั่งให้เพิกถอนก่อนวันที่จะเปิดซื้อขายชั่วคราว

 

 


ทุกหลักทรัพย์ที่เข้าเงื่อนไขดังกล่าวนี้ จะเริ่มเปิดให้ซื้อขายในช่วงวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2562 และเพื่อให้ผู้ลงทุนมีความระมัดระวังในการซื้อขาย ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้ผู้ลงทุนต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance คือผู้ซื้อต้องชำระเงินก่อนการซื้อทั้งจำนวน และขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-Compliance) กำกับตลอดระยะเวลาที่ให้มีการซื้อขาย หลังจากวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 หลักทรัพย์จะถูก SP ต่อไปจนกว่าบริษัทจะเปิดเผยข้อมูลหรือแก้ไขให้มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะกลับมาซื้อขายตามปกติได้

 

 

 


นอกจากนี้ เพื่อให้หลักทรัพย์สามารถซื้อขายต่อไปได้ตามสภาพความเป็นจริง จะไม่มีการกำหนดราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดของหลักทรัพย์ดังกล่าวในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 หรือวันแรกที่มีการซื้อขาย ทั้งนี้ ข้อมูลการซื้อขายของหลักทรัพย์ในกลุ่มนี้จะไม่รวมคำนวณในข้อมูลสถิติของตลาดหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศรายชื่อบริษัทที่เข้าตามเกณฑ์ให้ผู้ลงทุนทราบในวันที่ 20 มิถุนายน 2562 นี้

 


ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 17พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยมีวาระสำคัญพิจารณาขอยกเว้นการเปิดให้ซื้อขายหุ้นชั่วคราวที่ติดเครื่องหมาย SP ของหุ้น EARTH ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ตามประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่องการปรับปรุงเกณฑ์ตามแผน Regulatory Reform โดยมีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 773 ราย จำนวนหุ้นทั้งสิ้น 2,081.337 ล้านหุ้น คิดเป็น 58.851% ของหุ้นชำระแล้ว ซึ่งในวาระดังกล่าว ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นด้วยรวม 2,074.71 ล้านหุ้น หรือ 99.68% ให้ขอยกเว้นการเปิดซื้อขายหุ้นวันที่ 1 กรกฏาคมนี้

 

 

นายสาวิน จินดากุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด(มหาชน) หรือ EARTH เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ผู้ถือหุ้นมีมติให้ขอยกเว้นการเปิดซื้อขายหุ้นชั่วคราววันที่ 1 กรกฏาคมนี้ ก่อนวันซื้อขาย 3 วันตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศรายชื่อบริษัทออกมา ซึ่งหากมีชื่อ EARTH เข้าเกณฑ์ด้วย บริษัทฯ จะนำมติผู้ถือหุ้นไปยื่นต่อศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองฉุกเฉิน

 

 

 

 

 


ทั้งนี้ในเดือนมิถุนายน 2562 บริษัทคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินไตรมาส 3/2560 และงบปี 2560 จากนั้นจะทยอยส่งงบการเงินปี 2561 ให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามจากการที่ธุรกิจของ EARTH ยังมีอนาคต และทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส จึงทำให้คาดว่าในไตรมาส 1-2 ของปี 2563 จะยื่นขอปลดเครื่องหมาย SP ให้หุ้นกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อีกครั้ง

 

 

EARTH

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ลุ้น กันต่อ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็น นักลงทุนยังคงชะลอลงทุน หลังมีข่าว อิสราเอล จะตอบโต้อิหร่าน ......

ขายทำรอบ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เห็นวานนี้ ต่างชาติทิ้งหนักเกือบ 6.4 พันล้านบาท แต่รายย่อยซื้อสุทธิ 6.8 พันล้านบาท ท่ามกลางความ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้