Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : AMATA - AMATAV ประสานเสียง Q2/62 โตสวย

2,864


HotNews : AMATA - AMATAV ประสานเสียง Q2/62 โตสวย

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (24 พฤษภาคม 2562) AMATA เผยอยู่ระหว่างเจรจาขายที่ดิน 600-700 ไร่ พร้อมคงเป้ายอดขายที่ดินปีนี้ 1,005 ไร่ พร้อมคาด Q2/62 ยอดขายดีกว่า Q1/62 รับอานิสงค์สงครามการค้า ขณะที่ศึกษาเข้าลงทุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพม่า-ลาว คาดเห็นความชัดเจนปีนี้ ขณะที่ AMATAV คาด Q2/62 พลิกมีกำไร จาก Q1/62 ขาดทุน 18.38 ลบ. ตามการรับรู้รายได้ประจำ-เตรียมขายโรงงานสำเร็จรูป 2 แห่ง

 

 

นางเด่นดาว โกมลเมศ ผู้อำนวยการอาวุโส-สายงานบัญชีและภาษีสายการเงินสายงานนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่า แนวโน้มยอดขายไตรมาส 2/2562 บริษัทฯคาดว่าจะเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 1/2562 เนื่องจากบริษัทฯคาดว่าจะได้รับอานิสงค์จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งจะผลักดันให้ลูกค้าจีนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้นรวมถึงรัฐบาลยังมีการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่คาดว่าจะสนับสนุนได้เช่นกัน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯได้มีการเจรจากับลูกค้าเพื่อขายที่ประมาณ 600-700 ไร่ ในขณะนี้

 

 


ทั้งนี้ บริษัทฯยังคงเป้ายอดขายที่ดินในปี 2562 แตะที่ระดับ 1,005 ไร่ จากปีก่อนที่ทำได้ 863 ไร่ โดยแบ่งเป็นจากการขายที่ดินในประเทศที่คาดว่าจะเติบโต 10% หรือแตะที่ระดับ 880 ไร่ จากปีก่อนที่ทำได้ 800 ไร่ และจะมาจากการขายที่ดินในเวียดนาม 125 ไร่ โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯสามารถขายได้ 125 ไร่

 

 

 

 

 

 


นอกจากนี้ บริษัทฯมียอดขายรอโอน (Backlog) 3,700 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ประมาณ 60-70% ที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปีถัดไปขณะเดียวกัน ปัจจุบันบริษัทฯมีที่ดิน 10,000 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา 6,000-7,000 ไร่ ที่บริษัทฯจะพัฒนาเป็น Smart City

 

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯมีแผนที่จะสร้างการเติบโตให้แก่บริษัทฯด้วยการศึกษาเข้าไปลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมย่างกุ้ง ประเทศพม่า และนิคมอุตสาหกรรมในประเทศลาว เพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันอยุ่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนอยู่และมีลูกค้าที่ให้ความสนใจรองรับอยู่แล้ว โดยคาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในปี 2562

 

 

พร้อมกันนี้ บริษัฯมีพื้นที่ในมือมากกว่าพันไร่ สำหรับ HOTEL NIKKO AMATA CITY CHONBURI ซึ่งโรงแรมดังกล่าวบริษัทฯได้ลงทุนร่วมกับพันทมิตรผ่านบริษัทร่วมทุนคือไทยเจแปนในสัดส่วน 50% ซึ่งโรงแรมดังกล่าวตั้งอยู่หน้านิคมอุตสาหกรรมชลบุรี และคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2564 และจะทำให้บริษัทฯสามารถรับรู้รายได้ทันที

 

 

 

 

 

 

นางเด่นดาว กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในด้านของสาธารณูปโภค เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring income)โดยปัจจุบันบริษัทฯมีส่วนรายได้ประจำอยู่ที่ 60% และสัดส่วนรายได้จากการขายที่ดินอยู่ที่ 40% โดยในปีนี้บริษัทฯคาดว่ารายได้ประจำจะเติบโต 5-8% หากมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ด้านนายณัทธร กิจสำเร็จ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการเงินและบัญชี บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2562 จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรจากไตรมาส 1/2562 ที่บริษัทฯมีผลขาดทุนอยู่ที่ 18.38 ล้านบาท เนื่องจาก บริษัทฯจะมีรายได้ประจำจากค่าเช่าและบริการอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงบริษัทฯจะการรับรู้รายได้จากการขายโรงงานสำเร็จรูป 2 แห่ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้า

 

 

"ไตรมาส 1 เราขาดทุนเนื่องจากได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่ถ้าหากเราไม่ได้รับผลกระทบ และอย่างที่รู้คือไตรมาสที่ผ่านมาเรามีการโอนที่ค่อนข้างน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่ไตรมาส2เราคาดว่าจะกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง เพราะนอกเหนือจากค่าบริการค่าเช่า และ Backlog เรายังมีโรงงานสำเร็จรูปที่รอขายอีกด้วย ซึ่งตอนนี้มี 2 โรงที่กำลังคุยกันอยู่ และโรงงานก็มีมูลค่าใกล้เคียงกับปีก่อน " นายณัทธร กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังคงเป้ารายได้ปี 2562 จะสามารถทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 1,170.53 ล้านบาท ขณะที่ตั้งเป้ายอดขายที่ดินปีนี้ไว้ที่ 20 เฮกตาร์ หรือคิดเป็น 125 ไร่ เนื่องจาก บริษัทฯมียอดขายรอโอน (Backlog)อยู่ที่ราว 2 เฮกตาร์ หรือคิดเป็น 12.5ไร่ ซึ่งปัจจุบันนิคมอุตสาหกรรม Bien Hoa บริษัทฯได้รับใบอนุญาตขายพื้นเป็นที่เรียบร้อย และมีลูกค้าจับจองบางส่วนแล้ว

 

 

 

ขณะที่ นิคมอุตสาหกรรม Long Thanh คาดว่าปลายปีนี้จะได้รับใบอนุญาตการขาย และรับรู้เป็นรายได้ในปี 2563 ซึ่งปัจจุบันบริาษัทฯได้มีลูกค้าเข้ามาติดต่อขอซื้อที่ดินอย่างต่อเนื้อง 2-3 ราย ซึ่งเป็นลูกค้าจีนที่กำลังย้ายฐานการผลิตมา รวมถึงบริษัทฯยังมีพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมที่นิคมอุตสาหกรรม Bien Hoaจำนวน 20,000 ตารางเมตร ซึ่งจะสามารถชดเชยในส่วนที่ยังไม่สามารถสร้างรายได้ให้แก่บริษัทฯได้ ด้วยเช่นกันอย่างไรก็ตามบริษัทฯยังคงกาพันทมิตรเพื่อเข้ามาช่วยเสริมความแข็งในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

 

 

สำหรับ งบลงทุนในปีนี้ บริษัทฯวางไว้ราว 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบลงทุนต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยบริษัทฯจะนำเงินลงทุนดังกล่าวมาใช้สำหรับพัฒนา 3 โครงการหลัก ได้แก่ พัฒนานิคมอุตสาหกรรม Bien Hoa การพัฒนานิคมอุตสาหกรรม Long Thanh ซึ่งมี 2 บริษัทย่อยได้แก่การทำนิคม และ ทาวน์ชิพ รวมถึงใช้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมฮาลอง โดยบริษัทฯจะพัฒนาเฟสแรกในพื้นที่ 23 เฮกตาร์ หรือคิดเป็นมากกว่า 700 ไร่ ซึ่งปัจจุบันเวนคืนที่ดินแล้วเกือบทั้งหมด และคาดว่าจะสามารถเปิดพรีเซลล์ได้ในปีนี้

 

 


นายณัทธร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประเด็นสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนบริษัทฯมองว่าเป็นผลบวกต่อเวียดนามในทุกหลากหลายอุตสาหกรรมรวมถึงบริษัทฯด้วยเช่นกัน เนื่องจาก จีนจะมีการย้านฐานการผลิตแห่งใหม่แทนรวมถึงเวียดนามมีค่าแรงที่ค่อนข้างถูกและมีแรงานที่ค่อนข้างเยอะถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้จีนสนใจย้ายฐานการผลิตมาในเวียดนามด้วยเช่นกัน

 

 

AMATA

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

HotNews: IND เตรียมศึกษาธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด

IND เตรียมศึกษาธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ไม่ต่ำกว่า 15%

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

มัลติมีเดีย

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้