Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

บุคลิกของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ By : ดร.เอก ดำเนินเกษม

9,456

 

บุคลิกของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (9 เมษายน 2562) ------“ผมเชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้การซื้อขายประสบความสำเร็จเริ่มต้นจากการศึกษาบุคลิกภาพของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จในตลาด” แอนดรูว์ เครเกอร์ (andrew krieger) ได้เขียนเอาไว้ในหนังสือของเขา

 

 

แอนดรูว์ เครเกอร์ เริ่มต้นเก็งกำไรบนตลาดคู่สกุลเงิน เขาทำกำไรให้กับองค์กรของเขามากกว่าหนึ่งพันล้านดอลล่าสหรัฐอเมริกา เขาไม่ได้มีฐานะร่ำรวยมาก่อนและไม่ได้จบการศึกษาระดับสูงก่อนที่เขาจะประสบความสำเร็จ เขาเชื่อว่า “ไม่มีการศึกษาใดที่สามารถเปลี่ยนแนวคิดของคนที่มีบุคลิกไม่เหมาะสม” 

 

 

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์มือใหม่มักมีความเชื่อว่า "ยิ่งพวกเขาเรียนรู้มากเท่าไหร่ยิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น" แต่โดยความคิดเห็นส่วนตัว ผมเชื่อว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากบุคลิกภาพที่สอดคล้องกับความรู้ที่มีจนสามารถตกผลึกแนวคิดและวิธีการเทรดที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ดังคำกล่าวที่ว่า "เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จมักมีบางสิ่งที่เทรดเดอร์คนอื่นไม่มี"  

 

 

ถึงแม้ว่าผมจะเริ่มต้นจากการซื้อขายในตลาดการเงิน แต่ตลอดชีวิตการเทรดของผมได้รู้จักกับเพื่อนเทรดเดอร์จำนวนมากไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น ตลาดซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดอนุพันธ์ ฯลฯล ผมเชื่อว่าทุกคนที่ผมรู้จักมีความสามารถไม่น้อยไปกว่าใคร แต่ด้วยบุคลิกบางอย่างจึงทำให้การซื้อขายของเขาไม่ประสบความสำเร็จ

 

 

แล้วบุคลิกภาพอย่างไรที่ส่งผลให้การซื้อขายของเทรดเดอร์คนดังกล่าวมีประสิทธิภาพ อะไรคือคุณสมบัติของผู้ที่ประสบความสำเร็จ?  จากแบบสำรวจเทรดเดอร์มืออาชีพในยุโรป (european survey) ได้แยกแยะบุคลิกภาพที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการซื้อขายเอาไว้ดังนี้

 

1. เทรดเดอร์ที่ดีต้องมีการตอบสนองข้อมูลอย่างรวดเร็ว

 

2. การรักษากฏระเบียบวินัยในการซื้อขายโดยไม่นำอคติและความรู้สึกส่วนตนมาใช้ในการตัดสินใจส่งผลให้การซื้อขายเป็นไปอย่างราบรื่น

 

3. ประสบการณ์มีความสำคัญอย่างมากมากต่อการแก้ไขปัญหาหรือตัดสินใจเหตุการณ์เฉพาะหน้า

 

4. ความตั้งใจ สมาธิ และ ความเอาใจใส่

 

5. ต้องมีความอดทนต่อแรงกดดันและพร้อมที่จะเสี่ยงโดยอ้างอิงจากประสบการณ์ในข้อที่ 3

 

6. ทัศนคติในการตัดสินใจซื้อขายไม่ควรถูกเหนี่ยวรั้งเอาไว้ด้วยภาระทางด้านการเงิน

 

7 ฯลฯ

 

 

อันที่จริงมีบุคลิกของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมากที่เราจำเป็นต้องศึกษา แต่ถ้าหากจะให้ผมเขียนหัวข้อดังกล่าวทั้งหมด คืนนี้ผมก็คงจะเขียนบทความชิ้นนี้ไม่เสร็จอย่างแน่นอน ผมจึงขอสรุปบุคลิกของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ เอาไว้ 3 ประการ

 

 

ประการแรก ระเบียบวินัยเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การซื้อขายของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จที่ผมรู้จักส่วนใหญ่มักไม่สนใจต่อการสร้างความประทับใจให้กับผู้อื่น พวกเขามุ่งเน้นสาระสำคัญไปที่การสร้างผลกำไรเพียงอย่างเดียว ระเบียบวินัยในการซื้อขายจึงเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ยึดเหนี่ยวไม่ให้การซื้อขายของพวกเขาออกนอกลู่นอกทาง

 

 

ประการที่สอง ในช่วงชีวิตหนึ่งของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจะมีชีวิตและหายใจอยู่ในตลาดตลอด 24 ชั่วโมง เป้าหมายของพวกเขาคือการเป็นผู้นำตลาด ความสำเร็จเป็นแรงจูงใจที่ช่วยให้พวกเขาซื้อขายอย่างมีระเบียบวินัย, ระเบียบวินัยในการซื้อขายก็เปรียบดั่งเชือกที่เทรดเดอร์ใช้มันไต่ขึ้นไปสู่ยอดเขา

 

ประการที่สาม เทรดเดอร์ส่วนใหญ่จะพยายามเรียนรู้ความหมาย (นิยาม) ของตลาด สิ่งนี้ถือเป็นพื้นฐานสำคัญมาก ผมมักบอกกับลูกศิษย์เสมอว่าถ้าหากเราไม่รู้ว่าเกมที่เราเล่นมีกติกาอย่างไร ผู้นั้นไม่มีสิทธิชนะ แน่นอนว่าการเทรดก็เช่นกัน ผู้คนมากมายถูกธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมการเงินครอบงำเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตลาดการเงินว่ามันประสบความสำเร็จได้ง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ ผู้คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการซื้อขายในตลาดการเงิน (หรือ ตลาดหุ้น) ผลกำไรที่ได้รับมาจากมูลค่าในตัวมันเอง แต่ในความเป็นจริง ตลาดก็เปรียบดั่งสนามรบที่เทรดเดอร์แต่ละคนฆ่าฟันเพื่อแย่งชิงถุงเงินของคู่ต่อสู้ โดยมีสถาบันการเงินเป็นผู้ออกแบบกติกา

 

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ผมอยากเน้นย้ำให้เพื่อนผู้อ่านได้เก็บเป็นข้อคิด เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จทุกคนจะปฏิบัติตามข้อจำกัดความเสี่ยงที่ถูกวางกรอบเอาไว้ เช่น การตั้งจุดป้องกันการขาดทุน (stop loss) ผมเห็นเทรดเดอร์มือใหม่ส่วนใหญ่วิตกกังวลทุกครั้งเมื่อราคาเคลื่อนไหวเข้ามาใกล้บริเวณจุดป้องกันการขาดทุนและมักนำมันออกไปทุกครั้งเมื่อราคาเคลื่อนไหวใกล้เข้ามา ใช่ครับ เทรดเดอร์มือใหม่ส่วนใหญ่ไม่รู้จักรักษากติกาที่ตนเองวางเอาไว้ การละเมิดกฎระเบียบการซื้อขายถือเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง

 

 

ผมเองก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความชิ้นนี้จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการซื้อขายให้กับผู้อ่านไม่มากก็น้อยและนำมันไปพัฒนาจนเกิดความสำเร็จ

 

 

ดร.เอก ดำเนินเกษม

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ลุ้น กันต่อ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็น นักลงทุนยังคงชะลอลงทุน หลังมีข่าว อิสราเอล จะตอบโต้อิหร่าน ......

ขายทำรอบ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เห็นวานนี้ ต่างชาติทิ้งหนักเกือบ 6.4 พันล้านบาท แต่รายย่อยซื้อสุทธิ 6.8 พันล้านบาท ท่ามกลางความ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้