Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

เหตุผล ที่นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกการวิเคราะห์ By : ดร.เอก ดำเนินเกษม

3,894

 

เหตุผล ที่นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกการวิเคราะห์

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (2 เมษายน 2562)-------- วันก่อนผมได้คุยกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ซึ่งตั้งคำถามได้ดีมาก "การวิเคราะห์ทางเทคนิคมีความแม่นยำมากน้อยเพียงไร" ซึ่งผมก็ได้ตอบกลับไปว่ามันมีองค์ประกอบหลายสิ่งให้เราพิจารณา

 

ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจว่าตลาดเคลื่อนไหวด้วยความรู้สึกของมนุษย์ จึงประกอบไปด้วยคน 3 ประเภท คือผู้ซื้อ (ที่ต้องการได้ราคาถูกที่สุด)

 

1. ผู้ซื้อ (ที่ต้องการได้ราคาถูกที่สุด)
2. ผู้ขาย (ที่ต้องการทำกำไรให้ได้มากที่สุด)
3. ผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ (เป็นตัวแปรนอกสมการ)

 

ซึ่งคนทั้ง 3 กลุ่มนี้ต่างขับเคลื่อนด้วยจิตวิทยาของอารมณ์ที่บกพร่องในสัดส่วน 80% จึงทำให้การเคลื่อนไหวของตลาดมักถูกเปรียบเทียบดั่งเช่นอารมณ์ของเพศหญิงซึ่งมีความแปรปรวนได้ตลอดเวลาจากเหตุผลเดิมๆ จึงทำให้เหตุผลเดิมไม่สามารถใช้ได้ทุกครั้ง ถึงแม้จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกันก็ตาม จึงมีคำกล่าวหนึ่งที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับตลาด

 

" ถ้าต้องการเอาชนะตลาดต้องใช้เหตุผลให้น้อยที่สุด"

 

เครื่องมือการวิเคราะห์ทางเทคนิค ถูกออกแบบมาโดยอ้างอิงหลักการทางคณิตศาสตร์ ที่ประกอบไปด้วยหลักการทางสถิติและ ความน่าจะเป็น แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่าตลาดไม่ได้เคลื่อนไหวด้วยหลักการทางฟิสิกส์ การวิเคราะห์ทางเทคนิค จึงไม่สามารถพยากรณ์ทิศทางตลาดได้อย่างแม่นยำทุกครั้ง (จากหนังสือที่ผมอ่านบางเล่มระบุไว้)

 

ผมมักอธิบายถึงความเป็นจริงในแง่ของการเทรดเปรียบเทียบกับการพนัน โดยยกตัวอย่างเทียบกับการพนัน, อย่างที่เราทราบกันดีว่าการพนันมีโอกาสแพ้ชนะในสัดส่วน 50/50 (หรือ 1 ใน 2 เท่านั้น) แล้วการเทรดซึ่งผมมักเรียกว่าการเก็งกำไรล่ะ มันมีโอกาสชนะในสัดส่วนเท่าไหร่?

 

*** นักวิเคราะห์ทางสถิติบางคนมองว่าการเทรด (หรือการเก็งกำไร) มีอัตราส่วนของผู้ชนะมากกว่าการพนันเพียง 1% เท่านั้น ถ้าการพนันคือ 50/50 การเทรดก็ควรมีสัดส่วนอยู่ที่ 51/49 ซึ่งตัวเลขนี้ทำให้เราต้องพิจารณาให้รอบคอบขึ้นในการตัดสินใจเปิดออเดอร์ในแต่ละครั้ง แล้วอะไรที่ทำให้ มูลค่า 1% นั้น ทวีคูณ

 

 

โดยส่วนตัวของผมมองว่าโลกนี้ได้นิยามการทำกำไรไว้อยู่ 3 แบบ คือ

 

1. การลงทุน การลงทุนควรเป็นธุรกิจที่หวังผลในระยะยาว (หรือระยะสั้น) ซึ่งต้องประกอบไปด้วย เงินทุน โปรดักส์ (หรือผลิตภัณฑ์) และการคาดการณ์ การลงทุนหุ้นในตลาด stock ก็อยู่ในขอบเขตนี้เช่นกันถ้าหากมีการใช้ time period ที่เหมาะสม ซึ่งต้องมีการวิเคราะห์ประเมิณแบบแผนสำคัญของตลาด การพิจารณาเทรนด์ของสังคมในขณะนั้นว่าตอบรับกับโปรดักส์ชนิดใด ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ที่มองเห็นเหตุผลที่เป็น fact มากกว่าการคาดการณ์บนหลักการทางสถิติ จุดเด่นของการลงทุนคือ ความเสี่ยงน้อย ผลตอบแทนต่ำ คาดหวังผลในระยะยาว source ของมันคือ

economic+ product+ reason+ management + math + science + psychology + Method + mind = answer

 

 

2. การเก็งกำไร คือการทำกำไรในระยะสั้นต่อทิศทางหรือการคาดการณ์ของโปรดักส์นั้นๆ เช่น tfex forex และตราสารอนุพันธ์อื่นๆ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์โดยใช้ปัจจัยหลักการทางสถิติมาพิจารณาเป็นหลัก เพราะสินค้าหรือโปรดักส์นั้นๆไม่ได้เคลื่อนไหวอยู่บน fact ซึ่งนิยามของการเก็งกำไรคือ high risk high return หรือ ยิ่งความเสี่ยงสูง ผลตอบยิ่งมากขึ้น โดยมี source คือ

economic + product + probability(or volatility) + psychology + management + Method + mind = answer

 

 

3. การพนัน คำนี้อย่างที่เราทราบกันว่าเป็นการวางเดิมพันโดยใช้ความน่าจะเป็นด้วย mind เพียงอย่างเดียว

product + mind + volatility + confidence = answer

 

 

เมื่อเราแยก source ออกมา จะเห็นถึงความแตกต่างระหว่างการลงทุน การเก็งกำไรและการพนันได้อย่างชัดเจน ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าในตำแหน่งที่ 3 ของ การลงทุน การเก็งกำไรและการพนันจะแตกต่างกัน

 

การลงทุนขับเคลื่อนด้วย reason ที่เริ่มต้นจาก economic ส่วนการเก็งกำไรขับเคลื่อนด้วย probability (หรือ volatility) ซึ่งเป็นความแตกต่างที่ชัดเจน ในขณะที่การพนันถูกขับเคลื่อนด้วยความรู้สึกล้วนๆ ที่มีจุดเริ่มต้นจาก product ที่ถูกนำมาใช้เป็นเกมวางเดิมพัน

 

ทำไมผมจึงเขียนออกมาในลักษณะนี้ แอนตี้การเทรดกระนั้นหรือ? ก็ขอตอบว่าไม่ใช่ครับ แต่ทุกอย่างบนโลกแห่งการทำธุรกิจ(หรือแม้แต่การเทรดก็ตาม) สิ่งแรกเลยที่เราควรเรียนรู้ ไม่ใช่วิธีการ แต่ควรเป็น "ความเข้าใจ" เมื่อเราเข้าใจเกมที่จะเล่นแล้ว เราก็จะกำหนด status เพื่อวางแผนบริหารจัดการความเสี่ยงและหาวิธีการได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงหาวิธีการทำกำไรที่เหมาะสม

 

เมื่อย้อนกลับไปที่ *** จะเห็นคำตอบว่าทำไมการเก็งกำไรจึงมีศักดิ์สูงกว่าการพนันเพียงแค่ 1% , เหตุผลคือ

 

การเก็งกำไรถูกขับเคลื่อนด้วย probability (หรือ volatility) และใช้ Method เพื่อให้ได้ answer ในขณะที่การพนันขับเคลื่อนโดย probability แล้วใช้ confidence ด้วยความรู้สึกจัดการหา answer ซึ่งคุณสตีพ ไนสัน ได้เคยกล่าวไว้ในหนังสือของเขาว่า

 

"การเทรดที่ดีประกอบไปด้วย การวางแผนที่ดี มีกลยุทธ์ที่เหมาะสม และยังคงต้องประกอบไปด้วยโชคในระดับหนึ่งอีกเช่นกัน" เมื่อโชคเป็นตัวแปรส่วนหนึ่งที่เข้ามาในสมการแห่งความสำเร็จ สิ่งแรกเลยในฐานะนักลงทุนที่ควรทำคือ " บริหารจัดการวิธีการทำกำไรให้เหมาะสม"

 

อันที่จริงยังเขียนไม่จบครับ ยังมีอีกหลายๆเหตุผลที่ต้องถูกนำมา cross กันจึงจะเข้าใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนี้ แต่เนื่องด้วยวันนี้มีเวลาจำกัด ก็ขอยกยอดไว้เป็นครั้งถัดไปนะครับ ซึ่งในบทความนี้ถูกผิดอย่างไรก็ขออภัยมา ณ. ทีนี้ด้วยนะครับ ผมเองก็อยากฟังหลากหลายมุมมอง หลากหลายความเห็น เพื่อการพัฒนาไปสู่การเทรดที่เหมาะสมที่สุดครับ

 

สิ่งสำคัญที่ควรจำ key success ของตลาดคือควบคุมพอร์ตด้วย risk manage ที่อยู่บน money management แล้วลั่นไกด้วย technical anlyse ด้วย psychology ที่ดี

 

ดร.เอก ดำเนินเกษม

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้