Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

สัมภาษณ์พิเศษ : ลงทุนสไตล์ 'เสี่ยก๋อย'

6,204

 

สัมภาษณ์พิเศษ : ลงทุนสไตล์ 'เสี่ยก๋อย'


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (2 เมษายน 2562)--------ฤกษ์งามยามดี วันนี้สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ "เสี่ยก๋อย ยุทธพงษ์ เสรีดีเลิศ" นักลงทุนรายใหญ่ ขาซิ่งในตำนาน ที่ห่างหายจากแวดวงตลาดหุ้นไทยไปสักพักใหญ่ๆ เนื่องด้วยผันตัวมาทำธุรกิจส่วนตัว พร้อมกับบทบาทใหม่ ในการทำหน้าที่คุณพ่อลูกอ่อนอย่างเต็มตัว แต่ถึงจะห่างหายจากวงการตลาดหุ้น ถึงกระนั้นก็ยังไม่ถึงขั้นร้างลา หนีหายไปซะทีเดียว ชายหนุ่มหน้าตานวลผ่องและขาวตี๋ ยังเกาะติดสถานการณ์การลงทุนในยุคไทยแลนด์4.0 เขาจะมีเคล็ดลับการลงทุนและสไตล์การลงทุนอย่างไร ขอเชิญติดตามจากบทสัมภาษณ์พิเศษได้เลยคร้า..........

 

 

หุ้นอินไซด์ : มองตลาดหุ้นไทยก่อนได้รัฐบาลใหม่อย่างไร

เสี่ยก๋อย : ตอนนี้เท่าที่สังเกตเห็นแรงเทขายหุ้นในกลุ่มนักลงทุนรายย่อยก็สะท้อนให้เห็นถึงการยังไม่แน่ใจในการลงทุนสักเท่าไหร่นัก ส่วนมุมมองดัชนีตลาด มองว่าน่าจะแกว่งตัวผันผวน ด้วยปัจจัยภายในประเทศ ผลการเลือกตั้งมีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุน และยังมีความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้นักลงทุนรอดูท่าที และ ทิศทางในการลงทุนในหุ้นแต่ละตัว ก่อนได้ ในส่วนของต่างประเทศ แม้ว่าจะเริ่มรีบาวน์ขึ้นบ้าง แต่อย่างที่บอกไว้ว่า ปัจจัยในประเทศในส่วนของผลการเลือกตั้ง ที่มีความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้มีแรงเทขายหุ้นของนักลงทุน โดยเฉพาะรายย่อย เพื่อลดความเสี่ยงกันไปก่อนขณะเดียวกันถ้าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่ก่อนหน้านั้นมองว่าถ้าหากว่าโผการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ลงตัวว่ามาแน่ๆแล้ว ตรงนี้ก็อาจจะเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนได้ก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ประกาศจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ตอนนั้นก็สามารถเก็บหุ้นตุนได้ทันที

 

 

หุ้นอินไซด์ : เสี่ยก๋อยมีวิธีเลือกหุ้นที่จะสามารถชนะในเกมหุ้นอย่างไรบ้าง

เสี่ยก๋อย : หลังๆการเล่นหุ้นของผมเปลี่ยนไป ไม่หวือหวาเหมือนเมื่อก่อน และสไตล์การลงทุนของนักลงทุนแต่ละคนไม่เหมือนกัน มันขึ้นกับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ประสบการณ์การบาดเจ็บจากหุ้นในกระแสก็มีเยอะเราเรียนรู้จากมัน และ เอามาเป็นตัวพิจารณาในการกดซื้อแต่ละครั้ง เดี๋ยวนี้สำหรับผม ถ้าถามว่าทำอย่างไร บอกเลยว่าถ้าคุณไม่มีข้อมูลเชิงลึก คุณควรศึกษาข้อมูลบริษัท ศึกษาผลประกอบการ และ โครงการที่จะเกิด เขาจะเอาเงินเราไปทำอะไร โดยวิธีการของผม จะแบ่งเงินเป็น 6 ส่วน เพื่อซื้อถัวเฉลี่ยตามสถิติของกราฟ Week ที่ทดสอบว่าในภาวะปกติเป็นหุ้นที่ดี แล้วดูสัญญาซื้อในกราฟ Week

 

 


หุ้นอินไซด์ : มาพูดถึงในแง่การเมืองบ้างดีกว่า เสี่ยก๋อยคิดว่าหุ้นการเมืองยุคนี้แตกต่างจากอดีตมากน้อยเพียงใด และตัวไหนน่าสนใจเป็นพิเศษ

เสี่ยก๋อย : ต้องบอกว่าหุ้นการเมืองยุคนี้แตกต่างจากสมัยก่อนมากหรือไม่ ผมบอกเลยว่า มาก เพราะเมื่อก่อนมีไม่กี่ตัว แต่ตอนนี้ เยอะกว่าเดิม ผมอยู่ในรอยต่อระหว่าง 2 ยุค สมัยก่อนหุ้นไม่เยอะเท่าสมัยนี้ หุ้นหลายตัวเน้นการได้สัมปทานงานภาครัฐเป็นหลัก อย่างตอนนี้ก็ลองสังเกตกันดู เมื่อก่อนมีไม่กี่ตัว ตอนนี้มีหลายตัวให้ได้เลือกลงทุนเพิ่มขึ้น

 

 

 

หุ้นอินไซด์ : สำหรับเสี่ยก๋อยแล้ว มองว่าปัจจุบันนี้หุ้นกลุ่มปตท. โดยเฉพาะน้ำมัน หมดเสน่ห์ไปหรือยัง ท่ามกลางกระแสรถ EV มาแรงในอนาคต

เสี่ยก๋อย : บางคนที่เขาเป็น FC หุ้นกลุ่มนี้เขาก็จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่สำหรับผมเอง ประเทศไทยเราน้ำมันยังเป็นอีกหนึ่ง ปัจจัยสำคัญ ในส่วนของต้นทุนสินค้า รถไฟฟ้าเริ่มเข้ามาเริ่มเข้ามาจำหน่ายในประเทศจริง แต่ภาพรวมส่วนใหญ่คนยังใช้น้ำมันอยู่ แต่สำหรับผม ผมไม่ไม่เล่น ผมจะเล่นตัวรอง เช่น Esso ถ้าเล่นๆ มวยรอง ใช้เงินไม่เยอะ ราคาก็เข้าถึงได้ด้วย

 

 

หุ้นอินไซด์ : สำหรับหุ้นพลังงานทดแทน เสี่ยก๋อยชอบตัวไหน

เสี่ยก๋อย : ตอนนี้ผมชอบ BGRIM เป็นแฟนคลับเขาตั้งแต่เขาเทรดวันแรก และไม่ผิดหวังวันที่ราคาไปถึง 31 บาท กว่าๆแล้ว และ คาดว่าปีนี้จะเติบโตขึ้นไปอีก สังเกตุดูว่าหุ้นเขาค่อยๆ ขึ้น จะพูดว่าค่อยๆ ก็คงไม่ได้เพราะ เมื่อช่วงปีใหม่ ราคาอยู่ในช่วง 20 กว่าๆ ถ้าจำไม่ผิดที่ประมาณ 26 - 27 บาท และพลังงานยังคงเป็นปัจจัยสำคัญหุ้นตัวนี้ เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เชื่อว่ายังมีอีกหลายประเทศที่ BGRIM สามารถไปตามล่ากำลังการผลิตใหม่ เช่น การพัฒนาเขื่อนในลาวกว่า 100 MW อย่างที่เราเห็นกัน

 

 

หุ้นอินไซด์ : อยากจะถามเสี่ยก๋อยว่า การที่จะชนะเกมหุ้นเก็งกำไร ต้องทำอย่างไร

เสี่ยก๋อย : นอกจากข่าวทั้งวงนอกและวงในที่คุณควรรู้แล้ว สิ่งนึงที่อยากจะบอกคือ คุณไม่จำเป็นต้องขายในราคาสูงสุด แต่คุณต้องขายในราคา หรือ กำไรที่คุณพอใจแบ่งให้คนอื่นได้ทำกำไรต่อบ้างคุณแค่ดูแนวโน้ม ดูวอลุ่ม แล้วคุณจะรู้ว่าจะเดินต่อยังไง อย่างที่บอกว่าประสบการณ์ของแต่ละคนเป็นตัวสำคัญในการสินใจ

 

 

หุ้นอินไซด์ : สุดท้ายนี้ หากมีเงินสดตอนนี้ เสี่ยก๋อยจะจัดพอร์ตลงทุนอย่างไร


เสี่ยก๋อย : ในสถานการณ์แบบนี้ ผมเลือกลงทุนแบบปลูกต้นไม้ เลือกหุ้นพื้นฐานดี มีอนาคต ตอนนี้การลงทุนของผมเหมือนการปลูกต้นไม้ คือ ดูพื้นฐานหุ้น และ ใช้กราฟบริหาร สัญญาณ กราฟ Month ตัว Macd ตัดลงเกิดสัญญาณขายก็ขายหุ้นออกมาบางส่วน คือขายไม่หมด คงเหลือหุ้นไว้ขั้นต่ำ 30% ส่วนที่ขายออกมา 70% ก็ยังบริหาร
เหมือนเดิม

 

----จบ----
BY : นางฟ้าขนตางอน

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้