Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : รอคณิตศาสตร์การเมืองเรื่องตั้งรัฐบาลลงตัว ตลาดหุ้นลุ้น Election Rally

2,713

 

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : รอคณิตศาสตร์การเมืองเรื่องตั้งรัฐบาลลงตัว ตลาดหุ้นลุ้น Election Rally

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 27 มีนาคม 2562 ) ----- หลังจากทราบผลการเลือกตั้ง 24 มีนาคม ตลาดหุ้นวันทำการแรกร่วงลง!



ไม่ใช่เพราะผลเลือกตั้งออกมาไม่ถูกใจ หรือเป็นผลลบ แต่เพราะความคลุมเครือไม่ชัดเจนครับ



ตอนแรกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) ประกาศว่าจะประกาศผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการตอน 9 โมง ก่อนเปิดทำการตลาดหุ้นภาคเช้า แล้วก็เลื่อนไปเป็นเวลาบ่าย2 ก่อนเปิดตลาดภาคบ่าย เอาไปเอามาเลื่อนไป 4โมงเย็น ก่อนจะปิดตลาด...เสร็จเลยสิครับ หุ้นร่วงหนัก



ที่ผมเคยบอกว่า ตลาดไม่ได้กลัวข่าวร้ายข่าวลบหรอก ตลาดกลัวข่าวที่มันอิรุมคลุมเครือ จะอะไรทางไหนก็ไม่ซักอย่าง...ก่อให้เกิดความไม่ชัดเจน หุ้นร่วงครับ



นักวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ต่างประเทศรายสำคัญรายหนึ่งมองว่า ผลเลือกตั้งออกมาเมื่อวันอาทิตย์ 24มีนาคม ซึ่งพรรคพลังประชารัฐมีชัยชนะสูงกว่าคาด ประชาธิปัตย์ได้คะแนนต่ำกว่าคาด อนาคตใหม่มาแรงเกินคาดนั้น จะเป็นผลบวกต่อตลาดในระยะต่อไป โดยคาดว่ามีโอกาสที่พลเอกประยุทธ์จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ทุกสิ่งจะเข้าสู่ดุลยภาพ เป็นผลบวกต่อความเติบโตทางเศรษฐกิจ

 

ภายหลังเกิดความชัดเจน และนโยบายเดินหน้าได้ต่อ จะช่วยหนุนการใช้จ่ายด้านการบริโภคในครึ่งปีหลัง จากการเพิ่มสวัสดิการและค่าจ้างขั้นต่ำ

 

ดังนั้นแม้หุ้นไทยได้ขึ้นมาก่อนเลือกตั้งแล้ว 8% แต่ก็ยังจะขึ้นไปได้ต่อ ขณะที่ราคาหุ้นไทยยังเทรดที่ P/E ปกติในเวลานี้ และได้แนะนำเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นไทยที่มีวัฏจักรเติบโต โดยชื่นชอบที่สุดคือหุ้น BBL HMPRO SCC STEC TISCO

 

คุณไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจทุนไทย ให้ความเห็นในทำนองเดียวกันว่า ผลเลือกตั้งเป็นบวกต่อทิศทางตลาด แต่ไวเกินไปที่จะบอกว่าจะปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนหรือไม่ ในการให้สัมภาษณ์รายการข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงสายวันจันทร์ 25 มีนาคมนี้

(ดูคลิป)

 

 

 

อย่างไรก็ตามเสี่ยป๋อง คุณวัชระ แก้วสว่าง ให้ความเห็นในรายการเดียวกันว่า ยังอยากรอดูความชัดเจนผลเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาลเสียก่อน และยังกังวลหุ้นดาวโจนส์ที่ขึ้นมามากแล้ว อาจเป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดหุ้นไทย

 

สำหรับผมเองได้ให้ทัศนะไว้ในรายการดังกล่าวว่า สูตรจัดตั้งรัฐบาลผสม ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯต่อไปนั้นน่าจะมีโอกาสมากกว่า คือได้รับการสนับสนุนจาก 2สภาราวๆ 510 เสียง (สส. 260 +สว. 250 )

 

ส่วนพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งประกาศชัดเจนจะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ ราว 240 เสียง ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย เศรษฐกิจใหม่ เพื่อชาติ



สูตร2 ฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาล -ยกเว้นแต่พรรคเพื่อไทย และพันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตยจะสามารถบรรลุผลสำเร็จไปดึงพรรคการเมืองอื่นๆ อย่างภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา และสารพัดพรรค รวมกันได้ 377 เสียง เกินกึ่งหนึ่งไปเฉียดฉิวแค่1คะแนนเสียง แล้วกีดกันให้พลังประชารัฐ กับรวมพลังประชาชาติไทย ของลุงกำนันไปเป็นฝ่ายค้าน



สรุปคือสูตร 1 พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นสะดวกสบายง่ายกว่ากันมาก เพราะมีสว.ตุนไว้แล้ว 250 เสียง ส่วนสูตร 2 นั้นยากเย็นที่จะสำเร็จ แต่ความเป็นไปได้ในทางคณิตศาสตร์ก็ยังมีอยู่

 

...
แม้มีข้อสังเกตว่า เกิดเหตุไม่ปกติอยู่บ้างในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีเสียงไม่พอใจว่าเกิดการโกงเลือกตั้ง และวิพากษ์วิจารณ์กกต.ขนานใหญ่ แต่พรรคการเมืองสำคัญๆได้ประกาศยอมรับผลการเลือกตั้งแล้ว จึงคาดว่าจะไม่เกิดการประท้วงให้เกิดความยุ่งยากบานปลายตามมา

 

จึงเข้าสูตรว่า ผลการเลือกตั้งทำให้เกิดความชัดเจน ลดปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองลงไป การจัดตั้งรัฐบาลไม่ติดทางตัน เพราะตัวเลขผลเลือกตั้งลงตัว



ตามสูตรตัวเต็ง พลังประชารัฐกับสว. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งมีพลังอำนาจ และมีเสถียรภาพมากพอสมควร โดยพรรคร่วมรัฐบาลมีอำนาจต่อรองอยู่พอสมควร แต่ไม่มากนัก หากจัดสรรผลประโยชน์ลงตัว ก็จะเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพมากพอสมควร

 

และมีพรรคฝ่ายค้านที่เข้มแข็งนำโดยพรรคเพื่อไทย และอนาคตใหม่



อย่างไรก็ตามหากสูตร 2 พลิกมาจัดตั้งรัฐบาลผสมสารพัดพรรค แล้วโดดเดี่ยวพลังประชารัฐ กับพรรคลุงกำนันเป็นฝ่ายค้าน ปิดสวิตซ์สว. 250 เสียง ก็จะเป็นผลดีต่อประเทศ ระบอบประชาธิปไตย ได้รับการยอมรับนับถือจากนานาอารยะประเทศ แต่เสถียรภาพรัฐบาลคงจะไม่มากนัก เพราะจะมีการต่อรองผลประโยชน์กันสูงมาก



ตอนนี้ก็รอให้สูตรคณิตศาสตร์การเมืองเรื่องตั้งรัฐบาลผสมลงตัวครับ จึงจะยุติความคลุมเครือลงแล้วเกิดความชัดเจนทางการเมือง จึงจะเป็นผลดีสำหรับเศรษฐกิจ และตลาดหุ้น



ซึ่งเมื่อเกิดความชัดเจนแล้ว จึงคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้นภายหลังการเลือกตั้งที่เรียกว่า Post-Election rally โดยจะมีการปรับตัวขึ้นเป็น 3 ระลอกสำคัญ คือ

 

ระลอกแรก วิ่งขึ้นขานรับทันทีที่ทราบผลการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม เป้าหมายแรก 1670 เป้าหมายหลักแนวต้านจิตวิทยา และแนวต้านเทคนิค 1700 จุด และน่าจะมีแรงขายทำกำไรระยะสั้นแบบ Sell on fact สลับออกมา

 

ระลอกสอง ผ่านด่าน 1700 ขึ้นไปในช่วงดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ Honeymoon period จากช่วงหลังรู้ผลเลือกตั้งไปถึงต้นเดือนพฤษภาคม มีเป้าหมายขึ้นไปเขต 1800 จุด

 

ระลอกใหญ่ คือช่วง Long Election rally หรือการขึ้นยาวภายหลังการเลือกตั้ง โดยจะใช้เวลาปรับตัวขึ้นไปรวมทั้งสิ้นประมาณ 2 ปี หลังการเลือกตั้ง ซ้ำรอยกับสถิติในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา คือเลือกตั้ง 2535/2 หุ้นขึ้นหลังเลือกตั้ง 2 ปี ขึ้นไปราว 300% เลือกตั้งปี 2544 ขึ้นราว 2 ปี ขึ้นไปราว 300% และเลือกตั้งปี 2554 ขึ้นไปราว 2 ปี บวกขึ้นไปราว 65%

 

ส่วนเที่ยวนี้น่าจะมีโอกาสขึ้นทำนิวไฮเกิน 1852 จุด ในระยะเวลา 2 ปี โดยมีปัจจัยที่คล้ายกับ Election rally แบบเดียวกับ 3 ครั้งก่อนนี้คือ

 

-การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่มีประท้วงหรือคว่ำบาตร


-จัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ดำเนินงานตามนโยบายได้


-ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ หรือมีนโยบายต้อนรับการลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้มีเงินทุนไหลเข้า

 

ผลเลือกตั้งหนนี้ มีความโชคดีอีกประการคือ มาตรงกับช่วงที่ MSCI จะประกาศเพิ่มน้ำหนักลงทุนให้ตลาดหุ้นไทยพอดีในวันศุกร์ที่ 29 มีนาคมนี้ โดยปรับเพิ่มจากเดิม 2.5% เป็น 3% จะมีเงินใหม่เข้ามาราว 2 พันล้านเหรียญฯ หรือ 62,000 ล้านบาท โดยจะมีผลเงินไหลเข้าในวันที่ 28 พฤษภาคม โดยเป็นหุ้นชั้นดีขนาดใหญ่เป็นหลัก

 

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจต่างประเทศ โดยเฉพาะความกังวลเรื่อง เศรษฐกิจถดถอย คอยเป็นปัจจัยกดดัน เป็นระยะ

 

ความเห็นและคำแนะนำ ควรลงทุนให้สอดคล้องกับทิศทางแนวโน้มที่กล่าวไปข้างต้นนั้นแล้วครับ


...

 

ติดตามผมได้ทุกวันเพิ่มเติมได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/tontancorp

Line@ : https://line.me/R/ti/p/tdlbu6oZ2Y

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCKMWBIwnWn4DFmaVThAyUjg

 

 

 


อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้