Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : เจาะลึกโมเดล Election Rally ตลาดหุ้นวิ่งรับเลือกตั้ง

3,761

 

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ :เจาะลึกโมเดล Election Rally ตลาดหุ้นวิ่งรับเลือกตั้ง

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (20 มีนาคม 2562)--------- ในสัปดาห์ก่อน ผมนำกราฟฟิกมาแสดงให้ดูว่าเลือกตั้งหนนี้ จะเกิด Election Rally หรือหุ้นวิ่งทะยานหลังเลือกตั้งมาให้ดูตามนี้ เลยมีเสียงบ่นมาอื้อเลยว่า ไม่เห็นมันจะแรลล่งแรลลี่ที่ไหน มีแต่ตกเอ๊าตกเอา...

 

 

แหม่ใจเย็นๆครับ เพราะเหตุว่าโมเดลนี้มันต้องประกอบไปด้วยบันได 3ขั้นด้วยกันครับ คือ

 


*ช่วงที่1 Pre-Election Rally  หรือการวิ่งขึ้นก่อนการเลือกตั้ง (1มกราคม-28 กุมภาพันธ์ 2562) ดัชนี SET วิ่งขึ้นมา 130 จุด โดยขึ้นมาจาก 1545 จุด ในช่วงปีใหม่ ขึ้นมาสูงสุดที่ 1675 จุดในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นการขึ้นมาขานรับข่าวดีว่าจะมีการจัดการเลือกตั้ง นำประเทศคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย

 

 

*ช่วงที่2 สุกดิบ Election จวนใกล้วันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ราวเกือบเดือน ก่อนถึงวันเลือกตั้ง ยังมีคลุมเครือไม่ชัดเจนว่าฝ่ายใดจะได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง (ระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับฝ่ายที่ต่อต้าน) ตลาดหุ้นจึงตกพักฐานลงมาจากเขต 1675 ลงมาแถวๆ 1600ต้นๆ และซึมรอความชัดเจน สถานการณ์นี้น่าจะต่อเนื่องไปถึงก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม

 


*ช่วงที่ 3 Post- Election Rally ระยะแรก หลัง 24 มีนาคม ถึงต้นเดือนพฤษภาคม 2562 ตลาดหุ้นน่าจะวิ่งขึ้นในช่วง Honeymoon Period เป็นระลอกแรก ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไรใครชนะ หรือแพ้ก็ตาม เนื่องจากมีความชัดเจนทางการเมือง และลดปัจจัยเสี่ยงการเมือง (Political risk) ลงไปได้แล้ว

 

 

ระยะที่ 2 จะเกิด Long Election Rally หรือวิ่งยาวรอบใหญ่ใช้เวลาขึ้นยาว 2 ปี แบบ 3ครั้งก่อนในประวัติศาสตร์

 

 

ผมขอขยายความ ช่วงที่2 สุกดิบ Election จวนใกล้วันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ราวเกือบเดือน ก่อนถึงวันเลือกตั้ง ยังมีคลุมเครือไม่ชัดเจนว่าฝ่ายใดจะได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง ตลาดหุ้นจะซึมทรุดนั้น มันมีโมเดลอย่างนี้มาก่อนนะครับ หนล่าสุดที่ชัดเจนคือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯหนล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมาครับ

 

 

จะเห็นได้ว่า หลังจากดัชนีดาวโจนส์ได้วิ่งขึ้นมาในรอบ Pre-Election Rally แล้ว พอมาใกล้ๆวันเลือกตั้ง ดัชนีดาวโจนส์ก็ซึมทรุดลงมาครับ ตกมาจากเขต 18600 จุดเศษๆ ลงมาแถวๆ 17000 ต้นๆ อย่างไรก็ตามพอถึงวันเลือกตั้ง 9 พฤศจิกายน 2559 เมื่อผลเลือกตั้งออกมาชัดเจนว่า โดนัลด์ ทรัมพ์ มีชัยเหนือฮิลลารี่ คลินตัน ตลาดก็ปรับตัวขึ้น จากนั้นก็เกิด Post Election Rally หรือวิ่งยาวหลังเลือกตั้งขึ้นไปแถวๆ 27000 จุด

 



สำหรับตลาดหุ้นไทยเอง ผมก็คิดว่าน่าจะมีโมเดลคล้ายๆกันครับ คือได้เกิด Pre-Election Rally มาแล้ว โดยวิ่งขึ้นจากเขต 1545จุด ในต้นเดือนมกราคม มาสูงสุดที่ 1675จุด ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ขึ้นมารวมก็ 130จุด

 

 

พอเข้าเขตใกล้วันเลือกตั้ง คือนับตั้งแต่วันที่1มีนาคมเป็นต้นมา จนถึงก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม เข้าเขตรัศมีช่วงสุกดิบก่อน Election ตลาดหุ้นก็ซึมทรุดลงมา ด้วยความไม่แน่ใจในสถานการณ์ทางการเมือง ราคาที่ซึมทรุดลงมาจะ discount ความวิตกกังวลเหล่านี้

 

 

ส่วนหลังเลือกตั้งนั้นก็น่าจะเป็นหนังคนละม้วนครับ ถ้าผมไม่ผิด เราจะได้ลุ้น Post-Election Rally รอบใหญ่หลัครับ

 

 

..........
ติดตามผมได้ทุกวันเพิ่มเติมได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/tontancorp

Line@ : https://line.me/R/ti/p/tdlbu6oZ2Y

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCKMWBIwnWn4DFmaVThAyUjg

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้