Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

กุญแจสู่ประตูความสำเร็จของเทรดเดอร์ By : ดร.เอก ดำเนินเกษม

7,536

 

กุญแจสู่ประตูความสำเร็จของเทรดเดอร์

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 19 มีนาคม 2562 ) ----- ในช่วงที่ผมเริ่มต้นซื้อขายในตลาดการเงิน ผมตั้งคำถามกับตนเองว่าอะไรคือกุญแจสำคัญต่อการเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ  สติปัญญาที่โดดเด่น? หรือเราจำเป็นต้องมีการศึกษาที่ดี? ผมคิดว่าไม่ใช่ ถึงแม้ว่าความรู้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีสำคัญ แต่เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จหลายคนที่ผมรู้จักจบการศึกษาเพียงชั้นมัธยมเท่านั้น แล้วอะไรคือตัวแปรแห่งความสำเร็จ?

 

ผมมักปรารภกับลูกศิษย์ในชั้นเรียน ถ้าหากบนโลกใบนี้มีเครื่องมือที่สามารถชี้วัดมูลค่าความรู้ความสามารถของเทรดเดอร์แต่ละคน ผมเชื่อว่าเราทุกคนต่างมีความรู้ที่เท่าเทียมกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นได้ชัดเจน เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จจะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ “ความเคร่งครัดในระเบียบวินัย” อย่างไรก็ตาม สิ่งแรกของการรักษาระเบียบวินัยที่เราสามารถทำได้คือการเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากบันทึกการซื้อขายของตนเองเพื่อค้นหาข้อบกพร่องและแก้ไขมันเพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อไป

 

การทำบันทึกการซื้อขายถือเป็นกุญแจสำคัญดอกหนึ่งที่จะนำพาคุณให้ไปสู่ความสำเร็จ เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่คุณสามารถนำบทเรียนในอดีตกลับมาทบทวนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อบกพร่อง งานวิจัยชิ้นหนึ่งของผม เทรดเดอร์ที่มีการจดบันทึกการซื้อขายและลงรายละเอียดไว้เป็นอย่างดีจะก้าวข้ามการพัฒนาของตนเองไปสู่การเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เทรดเดอร์มืออาชีพหลายคนที่ผมรู้จักมักกล่าวอยู่เสมอว่า การจดบันทึกการซื้อขายเป็นเงื่อนไขที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จมากกว่าการมีระบบซื้อขายที่ดี เพราะระบบซื้อขายหรืออินดิเคเตอร์ที่ดีที่สุดก็ยังมีข้อบกพร่อง ด้วยเหตุดังกล่าว การจดบันทึกการซื้อขายจะช่วยให้คุณมองเห็นและแก้ไขข้อผิดพลาดได้ทัน

 

จากการสังเกตของผมเทรดเดอร์ที่ล้มเหลวส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่ไม่ให้ความสำคัญกับบันทึกการซื้อขาย (หรือพวกเขาอาจทำได้ไม่ดีพอ) โปรดจำไว้ว่าเทรดเดอร์ที่ไม่รู้จักเรียนรู้ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นในอดีตมักสร้างความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าเสมอ บันทึกการซื้อขายจะช่วยให้คุณได้เรียนรู้จากสิ่งที่ผ่านมาและมันคงดีกว่าที่ต้องมานั่งดิ้นรนหาความรู้ในแบบวันต่อวัน บันทึกการซื้อขายที่ดีจะบอกกับคุณว่าความผิดพลาดมาจากส่วนใดเพื่อที่จะได้นำมาแก้ไขและเลือกแนวทางที่แตกต่างกันออกไปรวมถึงหาวิธีการหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านั้น ถึงแม้ว่าครั้งหน้าคุณจะพบเจอกับปัญหาเดิมอีกแต่เชื่อผมเถอะว่าเพียงไม่นานคุณก็จะสามารถวิ่งออกมาจากความผิดพลาดนั้นได้

 

สำหรับการเทรดคุณจะต้องมั่นใจว่าในช่วงเริ่มต้นของชีวิตการเป็นเทรดเดอร์ของคุณจะไม่เจอกับปัญหาอะไร เพื่อที่เงินของคุณจะไม่หายไปไหนในระหว่างที่ยังเป็นเทรดเดอร์มือสมัครเล่น เมื่อคุณสร้างผลกำไรได้ บันทึกของคุณจะอธิบายได้ดีที่สุดว่ามีความเป็นมาอย่างไร มันจะเน้นย้ำกรอบความคิดที่ดีให้กับคุณอีกครั้ง บันทึกการซื้อขายที่ดีจะช่วยลดการคาดเดาจากสถานการณ์ต่างๆและทำให้การซื้อขายของคุณเป็นไปอย่างมืออาชีพ

 

คุณยังจำสมุดโน้ตที่จดบันทึกสมัยเรียนได้ไหม? นักศึกษาศาสตร์พบว่าการจดบันทึกเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเรียนรู้ หากคุณเป็นคนที่ชอบเรียนรู้ การจดบันทึกถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และเมื่อคุณประสบความสำเร็จในตลาดแล้ว ก็ควรจดบันทึกการซื้อขายต่อไป เพราะข้อมูลที่ได้จากการซื้อขายคือกุญแจดอกสำคัญต่อความสำเร็จของคุณ ถึงแม้ว่าการจดบันทึกที่ดีจะใช้เวลามากพอสมควร แต่เมื่อใดที่คุณเริ่มเบื่อหน่ายกับการทำสิ่งนี้ก็โปรดจำเอาไว้เลยว่าคุณกำลังเล่นเกมแห่งการพนันไม่ใช่การซื้อขายบนหลักการ บันทึกที่คุณเก็บไว้นั้นจะเป็นตัวชี้วัดว่าคุณพยายามจะเป็นเทรดเดอร์อย่างจริงจังแค่ไหน

 

เทรดเดอร์ที่ดีต้องมีบันทึก 4 ประเภท โดยที่ 3 ประเภทเป็นการมองย้อนหลังและอีก 1 ประเภทคือการมองไปข้างหน้า การทำบันทึกการซื้อขายด้วยสเปรดชีต (spreadsheet) จะแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อหุ้นและการซื้อขายที่เกิดขึ้นในอดีตทั้งหมด สิ่งเหล่านี้จะช่วยทบทวนประสิทธิภาพการซื้อขายที่ผ่านมาได้ การทำสเปรดชีตเพื่อบันทึกการซื้อขายของคุณในแต่ละครั้งจะสะท้อนให้เห็นถึงการตัดสินใจที่ผ่านมาของคุณ และบันทึกประเภทที่ 4 คือการวางแผนการซื้อขายล่วงหน้า การทำบันทึกทั้ง 4 ประเภทนี้จะช่วยให้คุณมีระเบียบวินัยและมีความรับผิดชอบในการซื้อขายมากขึ้นส่งผลให้เกิดความเชี่ยวชาญที่นำพาคุณไปสู่ความสำเร็จ

 

นี่คือหัวข้อในสมุดบันทึกการซื้อขายที่ผมทำมาตลอดช่วงระยะเวลากว่า 14 ปี

1. Trade number
2. Entry date
3. Long or short
4. Ticker
5. Size ขนาด
6. Entry price
7. Commission
8. Fee in
9. Total in
10. Channel
11 Exit date
12. Exit price
13. Commission out
14. Fee out
15. Total out16. P/L
17. Entry grade
18. Exit grade
19. Trade grade

 

บทความในสัปดาห์ต่อไปผมจะขยายความสำคัญของแต่ละหัวข้อ เพื่อให้ผู้อ่านมองเห็นภาพการทำบันทึกการซื้อขายให้มากขึ้น โปรดจำไว้ว่า การเป็นเทรดเดอร์ที่มีระเบียบวินัย ส่วนหนึ่งมาจากการทำบันทึกการซื้อขายของคุณที่เกิดขึ้นในอดีตนั่นเอง

 

ดร.เอก ดำเนินเกษม

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้